Lại tai nạn giao thông trên tuyến QL1A, lại thủ phạm là xe container. Tài xế lái xe container mới 22 tuổi. Thử hỏi một tài xế còn quá trẻ tuổi đời và non tuổi nghề như vậy làm sao có kinh nghiệm lái xe tải, xe container hoặc những loại xe có tải trọng nặng khác? Tuổi này đâu được cấp bằng lái xe container? Điều đó cho thấy việc quản lý lái xe tải hạng nặng đang hết sức bất cập và có vấn đề.
Trịnh Văn Hạnh (Công ty Vận tải Kon Tum)
Những vụ tai nạn giao thông làm chết nhiều người ngày càng xảy ra nhiều hơn, nghiêm trọng hơn. Hàng năm, hàng tháng, hàng ngày chúng ta đều hô hào ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông, triển khai các lực lượng này kia... mà dường như tình hình tai nạn giao thông càng thêm trầm trọng? Đất nước hoà bình mà dân mình còn chết vì tai nạn nhiều như là thời chiến vậy, mỗi ngày có hơn 30 người chết oan uổng, vậy mà chúng ta đành bó tay?
Kimquyentiengiang@yahoo.com.vn
Đề góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, tôi xin đề xuất 2 phương thuốc "đặc trị" sau: Trước hết, phải tăng nặng hình phạt trường hợp tài xế xe có tải trọng nặng mà ngủ gục, chạy nhanh, vượt ẩu... gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Bộ luật Hình sự cần phải xem hành vi lái xe gây ra tai nạn chết người là hành vi cố ý làm chết người hoặc là hành vi giết người để xử lý thích đáng và nghiêm minh.
Thứ hai, trong việc sát hạch và đào tạo để cấp bằng lái xe tải, xe container... không chỉ đào tạo về lý thuyết, thực hành mà cần thiết phải đưa vào chương trình đào tạo, giảng dạy nội dung đạo đức của người cầm lái cũng như ý thức, trách nhiệm của những người tài xế.
Phạm Văn Thạch (Đức Thọ, Hà Tĩnh)