Quang cảnh buổi làm việc của Bộ GTVT với Cảng hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất
Chiều 2.2, Bộ GTVT cùng Ủy ban ATGT Quốc gia đã có buổi làm việc với lãnh đạo Cảng hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất về kế hoạch tổ chức triển khai phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất.
Tại buổi làm việc, ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết ước tính lượng hành khách thông qua sân bay Tân Sơn Nhất trong dịp Tết Mậu Tuất 2018 tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 4,1 triệu hành khách.
Theo ông Mậu, trong giai đoạn từ nay đến ngày 4.3, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có sự phân bổ slot (giờ cất/hạ cánh) theo giới hạn 44 slot/giờ vào ban ngày và 37 slot/giờ vào ban đêm. Tuần suất bay trung bình trong giai đoạn này là 953 lượt chuyến/ngày và tăng 159 lượt chuyến so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, cao điểm nhất là ngày 21.2 (mùng 6 Tết) với 971 lượt chuyến/ngày.
“Biển người” chờ đón người thân về quê ăn Tết tại ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất trong dịp Tết Đinh Dậu
Về các phương án phục vụ hành khách tại các nhà ga bên trong sân bay, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đã cơ bản hoàn chỉnh nhưng vẫn lo ngại về vấn đề ùn tắc trên đường Trường Sơn và khu vực ga quốc nội.
Cảng hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cũng cho biết đơn vị này sẽ phối hợp với công an điều tiết giao thông, đảm bảo an ninh trật tự khu vực trong và ngoài sân bay. Ngoài ra, một xe cứu hộ cũng đã được chuẩn bị tại khu vực sân bay để xử lý nhanh những sự cố nếu phát sinh.
“Các đơn vị hiện cũng đã lên phương án dự phòng những “túi đựng”, gồm bãi giữ xe bên trong sân bay và địa chỉ 58 Trường Sơn nên nếu xảy ra ùn tắc, các phương tiện sẽ được điều tiết vào các “túi” này. Riêng bãi giữ xe tại sân bay với khả năng chứa từ 500-700 ô tô, có thể giải quyết được kẹt xe cho khoảng 1,5km”, đại diện Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất thông tin.
Trong chiều hôm nay 2.2, khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất vẫn xảy ra tình trạng ùn ứ
Ông Lê Đình Thọ, thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất là “điểm nóng” trong dịp Tết nên phải đặc biệt quan tâm. Trên cơ sở đánh giá dịp Tết những năm trước trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân rất hiệu quả nên phải tiếp tục duy trì. Ngoài ra cần phải có sụ điều phối hợp lý thời gian cất/hạ cánh, tập trung chuyến bay vào ban đêm để giảm áp lực vào ban ngày. Việc kết nối các phương tiện công cộng tại sân bay khi hành khách xuống sân bay cũng phải được tính đến”, ông Thọ cho biết.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu các hãng hàng không hạn chế tối đa thời gian chậm chuyến, có phương an thông tin cụ thể về thời gian bay để tránh tình trạng hành khách phải vạ vật, chờ đợi hoặc tập trung đến đón, tiễn…
Tại buổi họp, ông Thọ yêu cầu đại diện hãng hàng không VietJet Air báo cáo về kế hoạch phục vụ việc đi lại của người dân trong dịp Tết và vị đại diện hãng này cho biết đã sẵn sàng phục vụ tốt nhất việc đi lại của người dân.
“Tôi yêu cầu hãng VietJet Air khắc phục tình trạng chậm chuyến để tránh gây phiền hà cho khách. Ngày Tết tâm lý ai cũng muốn nhanh trở về nhà để sum họp với gia đình, nên chúng ta phải khắc phục hạn chế mức thấp nhất về việc này”, ông Thọ nói.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho rằng ngoài phân bố những việc đã làm được thì cần phải có cung cách phục vụ người hành khách một cách tốt nhất đừng để người dân “đi máy bay một lần rỗi mãi mãi ám ảnh”.
“Các ngày cao điểm, những việc chưa thực sự cần thiết thì nên tạm ngưng để tập trung lực lượng hướng dẫn, phục vụ hành khách. Các khâu làm thủ tục, soi chiếu an ninh vẫn phải đúng quy trình nhưng cần thực hiện nhanh, linh hoạt để giảm tình trạng ùn ứ” – ông Thọ yêu cầu.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có quyết định xử phạt hãng hàng không Vietjet vì tổ chức sự kiện chúc mừng U23 Việt Nam...