Thuế nhập khẩu ô tô về 0%: Mua xe trước Tết lỗ hơn 200 triệu đồng (Ảnh: IT)
Hàng nghìn xe đã cập cảng chờ thông quan
Anh Nguyễn Minh Hùng ở Thanh Xuân (Hà Nội) chia sẻ: “Trước Tết nguyên đán vùa qua, với mong muốn có một chiếc xế hộp để đưa gia đình về quê ở Hòa Bình ăn Tết với ông bà nội, ngoại nên cả 2 vợ chồng đã quyết định bỏ ra số tiền tiết kiệm để mua ô tô. Tuy nhiên, mới đây xem trên một số trang mạng đã thấy giá xe giảm hơn 200 triệu so với lúc mua về”, anh Hùng nói.
Trước đó, vào đầu tháng 9, khi Honda Việt Nam tuyên bố giá bán mẫu xe CR-V xuống dưới 800 triệu đồng, doanh số tháng 9 của Honda CR-V ngay lập tức đạt 1.325 xe, tăng gần 200% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, bước qua tháng 10, Honda CR-V đã biến mất trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất. Nguyên do là Honda CR-V chỉ còn những chiếc cuối cùng chuẩn bị "thanh tẩy" cho chiếc Honda CR-V 2018 sẽ xuất hiện.
Honda CR-V 7 chỗ đã chính thức ra mắt tại Việt Nam vào đầu tháng 11.2017 vừa qua. Mẫu xe này sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, với 3 phiên bản có giá bán dự kiến dưới 1,1 tỷ đồng.
Theo thông tin trên một số báo, vào lúc 14h30 ngày 1.3, gần 2.000 xe Honda đã cập cảng SCPT - Hiệp Phước (TP.HCM). Đây là lô hàng ôtô nhập khẩu đầu tiên từ các nước ASEAN hưởng mức thuế nhập khẩu 0%.
Lô ôtô Honda nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam này được tàu MOL của Nhật Bản chuyên chở, mang theo lô hàng hơn 2 nghìn ôtô với 4 mẫu xe khác nhau về Việt Nam gồm: Jazz, Accord, CR-V và Civic.
Đáng chú ý, những kiểu loại xe này đã đều được Cơ quan quản lý giao thông đường bộ (Dept. of Land Transport) Thái Lan cấp đầy đủ bộ Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại vào ngày 16.2.
Được biết, sau khi cập cảng Hiệp Phước, 1.054 xe sẽ xuống cảng SCPT - Hiệp Phước và 950 xe tiếp tục ở trên tàu để Bắc tiến, cập cảng Đình Vũ (Hải Phòng) trong một vài ngày tới.
Riêng mẫu xe gây sốt thị trường trong nước thời gian qua là Honda CR-V được ghi rõ xuất xứ hàng hóa, được sản xuất tại nhà máy ôtô Honda Thái Lan với 4 kiểu loại khác nhau.
Theo một số đại lý Honda, giá bán của Honda CR-V được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% sẽ giảm cao nhất lên tới gần 240 triệu đồng. Cụ thể, Honda CR-V bản E sẽ là 898 triệu đồng (trước đó là 1,136 tỷ đồng); CR-V bản G là 998 triệu đồng và phiên bản cao nhất CR-V bản L là 1,1 tỷ đồng (trước đó là 1,256 tỷ đồng).
Theo một số đại lý Honda, giá bán của Honda CR-V được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% sẽ giảm cao nhất lên tới gần 240 triệu đồng (Ảnh: IT)
Quy định đã được khơi thông
Trong số các liên doanh của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Toyota và Honda, Ford đang tập trung sản xuất xe ở khu vực ASEAN, trong đó chủ yếu ở Indonesia và Thái Lan.
Xe lưu thông nội địa ở Thái Lan và Indonesia có tay lái nghịch, khác với tay lái thuận của Việt Nam. Chính phủ 2 nước này cũng không cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho xe sản xuất để xuất khẩu sang Việt Nam. Do đó, sau khi Nghị định 116 được Chính phủ Việt Nam ban hành, Toyota, Honda và Ford đều vướng mắc trong việc xin giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô theo quy định.
Tuy nhiên, thông tin mới nhất từ VAMA, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp nhận mẫu Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô, do Chính phủ Thái Lan cung cấp, cho xe xuất khẩu từ nước này vào Việt Nam.
Như vậy, vướng mắc lớn nhất khiến cho xe nhập khẩu thời gian qua không thể về Việt Nam, đã bắt đầu được giải quyết. Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách VAMA, cho biết, Thái Lan là quốc gia đầu tiên tại Đông Nam Á cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô cho xe xuất khẩu và tất cả các DN nhập khẩu xe về Việt Nam đều đã nhận được giấy này.
Dự kiến, Toyota sẽ nhanh chóng nhập về các dòng xe Yaris, Hilux; Mitsubishi nhập xe Pajero Sport; Ford Việt Nam sẽ có hai mẫu nhập về là Ford Ranger và Exploer.
Việc thuế suất cho ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ các nước ASEAN về 0% và được khơi thông sẽ tạo áp lực không hề nhỏ cho các nhà sản xuất xe ô tô trong nước. Trong khi đó, người tiêu dùng lại có cơ hội sở hữu xế hộp giá ngày càng cạnh tranh.
Theo ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Tập đoàn Thành Công, với việc đưa các dòng thuế nhập khẩu ôtô về 0% trong năm 2018 theo cam kết của Hiệp định thương mại tự do ASEAN (AFTA), các sản phẩm ôtô nguyên chiếc (CBU) sẽ được nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam với mức giá rất cạnh tranh khiến cho cơ hội của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ngày càng bị thu hẹp.
“Tỷ trọng các sản phẩm nhập khẩu từ ASEAN đã tăng từ mức dưới 20% trong năm 2016 lên 62% trong năm 2017. Số liệu đã cho thấy rõ xu hướng tăng trưởng rất nhanh của các sản phẩm CBU nhập khẩu từ ASEAN. Năm 2018, dự báo con số này sẽ tiếp tục tăng khi rất nhiều các sản phẩm mới đang được các hãng xe Nhật Bản lên kế hoạch nhập về”, ông Đức dẫn chứng.