Dân Việt

Quá tải ngày 8/3, nhiều cửa hàng hoa tươi phải từ chối khách

Thảo Vy 08/03/2018 14:26 GMT+7
8/3 là thời điểm các của các cửa hàng kinh doanh hoa tươi đạt doanh thu lớn. Thực tế cho thấy, sức hút của hoa tươi qua các năm chưa bao giờ thuyên giảm mặc sức giá tăng cao, và đôi khi, chất lượng cũng chưa đáp ứng thỏa đáng nhu cầu.

Từ chối đơn hàng do không thể làm thêm

Ghi nhận ở thời điểm hiện tại, thị trường hoa tươi ngày Quốc tế phụ nữ  đang “sốt” từng giờ, sức mua lớn, giá hoa càng tăng, cơ hội kiếm lời càng tốt, thế nhưng nhiều nơi không kịp nhận đơn, giao hoa cho khách hàng.

img

Một lẵng hoa trị giá 5 triệu đồng với nhiều loại hoa lạ được khách đặt từ trước sắp hoàn thành

Liti Florist - shop hoa tươi có tiếng ở Hà Nội đã phải đưa ra lời thông cảm đối với khách hàng trong về việc vận hành điện hoa ngày lễ cao điểm. So với mặt bằng chung, giá hoa của cửa hàng này được đánh giá đắt hơn hẳn, bởi có nhiều loại hoa nhập khẩu và đã có thương hiệu. Các loại sản phẩm bao gồm: bó, lẵng có quai xách, hộp giấy...với mức giá từ 1 triệu đồng trở lên.  Đại diện Liti Florist cho biết lượng khách tăng cao từ 2 ngày trước, khiến những hoạt động kinh doanh thông thường trở nên xáo trộn, cụ thể, một số cơ sở phải từ chối đơn hàng do không thể làm thêm, việc giao hoa có thể chậm hơn kế hoạch 60’ đến 90’, việc gửi ảnh sản phẩm hoa hoàn thiện trước khi giao hàng có thể không thực hiện được ngay.

Việc quá tải dịch vụ hoa tươi 8/3 không chỉ diễn ra ở các shop hoa tươi có thương hiệu mà còn là vấn đề ở nhiều cửa hàng kinh doanh hoa tươi lâu năm và các sạp hoa ở chợ.

img

Những lẵng hoa được đánh giá "năm nào cũng như vậy", trở nên nhàm chán. 

Cô Nguyễn Thị La, một chủ sạp hoa ở chợ Nghĩa Tân, Hà Nội, lâu nay được biết đến với tài cắm hoa đẹp, khéo léo, bán giá mềm hơn so với các sạp hoa khác, chia sẻ: từ mấy hôm nay, cô đã phải thức trắng đêm để nhập hoa, cắm hoa và giao cho khách hàng. 2 giờ sáng, cô đã phải trực tiếp đến chợ hoa Quảng An lựa chọn từng loại hoa để đảm bảo hoa tươi, không dập nát. “Những ngày này, một mình cô xoay xở với hàng trăm lẵng/bó hoa đặt từ khách quen, nhiều khách vãng lai có hỏi và rất muốn mua, thậm chí trả thêm tiền, nhưng đành từ chối vì nếu bán sẽ không kịp giao cho khách đặt”, cô La nói.  

Có phải hàng hoa nào cũng “được từ chối”?

img

Một  khách hàng chỉ mua lẻ bông để tặng tượng trưng do không muốn chi tiền cho bó/lãng hoa to giống năm ngoái, không có gì mới.

Không khó để nhìn ra trong những dịp lễ, nhất là 8/3, hoa tươi là mặt hàng nở nộ trên thị trường, đủ để chứng minh nguồn cung hoa dồi dào. Dịch vụ kinh doanh hoa tươi ăn theo ngày lễ xuất hiện dày đặc, những cửa hàng hoa di động, tự phát mọc lên, và vẫn còn những cái ngoắt tay mời mọc “mua hoa đi anh/chị/em ơi!”. Có chăng ở một khía cạnh nhất định, hoa tươi đã trở nên quá quen thuộc dẫn đến nhàm?

Anh Phạm Sơn (Long Biên), vừa bị từ chối đặt hoa từ một shop hoa nhập khẩu với lý do…”đến đúng ngày quá”, cho biết, mẹ anh rất thích hoa hồng David Austin từ Colombia và anh muốn tặng bà trong dịp này, khi đến thì nhận được phản hồi “thông cảm vì hết hoa”. Khi được hỏi tại sao không đổi bằng hồng  Đà Lạt cũng rất đẹp và giá rẻ hơn nhiều, anh cho rằng: “bởi muốn mang đến sự đặc biệt, mới lạ một chút dành cho mẹ, những loại hoa khác ngày bình thường cũng cắm, giờ mua vậy thì cũng thường quá”, mong muốn lúc này của anh Sơn là mua được đúng loài hoa yêu thích của mẹ, hết hàng anh phải đổi kế hoạch mua quà, chứ không chuyển sang mua loại hoa khác.

img

Cửa hàng Hoa Nắng khu tập thể Tô Hiệu đã phải thuê thêm gấp đôi số lượng nhân viên cắm hoa trong những ngày cao điểm, nhiều nhân viên ở lại qua đêm.

Phỏng vấn tại các shop hoa tươi ở Kim Mã, Nguyễn Phong Sắc về thị hiếu của khách chơi hoa tươi trong mấy năm gần đây, được biết ngày càng có nhiều khách hàng kỹ tính, nếu đến ngắm mà thấy không có gì đặc sắc, giá rẻ họ vẫn không mua. Bởi vậy phải tìm hiểu những phong cách cắm hoa hiện đại, cách kết hợp, phối hoa mang tính thẩm mĩ cao mới đủ thuyết phục và tạo mối khách quen, bán hoa quanh năm ít khi lo bị ế, không lo phải bảo quản hoa lâu.

img

Bên trong shop hoa Liti Florist tại Kim Mã, nhân viên túc trực qua mạng và điện thoại để trao đổi với khách hàng, từ hôm qua 7/3, khách bị từ chối đặt hàng.  

Qua khảo sát, xu hướng một bộ phận khách hàng dần trở nên khó tính hơn trong việc mua hoa tươi trong dịp lễ 8/3. Nếu mua theo bó, lẵng, họ xem kỹ về loại hoa bình thường đắt hay rẻ, cách cắm có tốn nhiều hoa hay không,… Nếu vừa ý, họ bằng lòng mua giá đắt trong dịp lễ. Bởi vậy, kinh doanh hoa cẩu thả, nhiều hàng hoa sẽ không phục vụ được khách có yêu cầu cao về thẩm mỹ, sự mới lạ, mà chính những khách hàng này thường sẽ trở thành khách quen, bán cho họ mang lợi đôi bên.

Hoa tươi vốn mang nhiều ý nghĩa và luôn làm mềm lòng phái nữ, nhưng để hoa tươi thực sự hấp dẫn, điểm thêm nét đẹp trong ngày Quốc tế phụ nữ, hãy cố gắng có sự đầu tư, đừng biến cái đẹp thành sự nhàm chán. Đó cũng là cách kinh doanh hoa thông thái.