Nhiều lỗi kỹ thuật “chết người”?
Phản ánh đến báo Dân Việt, ông Võ Quốc Bình (ngụ quận 1, TP.HCM) cho biết đã có đơn khởi kiện Công ty Ford Việt Nam (P.Tứ Minh, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương) ra TAND TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương và đơn vị liên quan là đại lý Ford Bình Triệu ( 216 – 218 Quốc lộ 13, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) ra TAND Q.Thủ Đức, TP.HCM.
Trong đơn khởi kiện, ông Bình cho biết có hơn 12 năm kinh nghiệm về mua bán xe ô tô.
Ông Bình trình bày, tháng 2. 2018, ông có mua lại 1 chiếc xe nhãn hiệu Ford, số loại Focus. Trong quá trình kiểm tra, sử dụng xe để thẩm định chất lượng thì phát hiện các lỗi: Hộp số bị rung giật khi chuyển số, thỉnh thoảng vòng tua cao bất thường, lên đến 6.000 vòng khi di chuyển 30 km/h, thường xuyên báo lỗi: “TRANSMISSION HOT, WAIT 5 MINUTES” và báo lỗi nguy hiểm “TRANSMISSION OVERHEATING STOP SAFELY”. Kèm theo các lỗi trên là hiện tượng bị tuột số, không bắt côn số.
Cũng theo ông Bình, dịp tết Nguyên đán 2018, khi xe chở gia đình đang leo dốc qua Đèo Cù Mông (tỉnh Bình Định), với tốc độ khoảng 50 km/h bỗng bất ngờ mất số, tuột số, không bắt côn hay chuyển số được… làm cho gia đình ông hoảng loạn phải chuyển sang xe khác, còn ông lái chiếc Ford Focus với tốc độ “rùa bò” mất 2 ngày mới về đến TP.HCM.
Đối với các lỗi như ông Bình nêu, Ford đã thu hồi hàng triệu chiếc trên thế giới
“Vì trong phạm vi nghề nghiệp, tôi cũng có kiến thức nhất định về kỹ thuật xe ô tô. Qua kiểm tra và tìm hiểu, tôi cho rằng, các sự cố trên là do lỗi kỹ thuật của bộ ly hợp Powershift đang lắp và dùng trên các dòng xe của Ford như: Focus, Fiesta, Ecosport từ các năm 2011 kéo dài đến năm 2016”, ông Bình nói.
Khi phát hiện xe bị lỗi kỹ thuật, ông Bình đã liên hệ qua số điện thoại tổng đài của Ford Việt Nam để báo và yêu cầu hãng phải có trách nhiệm khắc phục, bởi hộp số của xe vẫn còn trong thời gian gia hạn bảo hành. Sau một thời gian chờ đợi, ông Bình được hướng dẫn liên hệ đại lý gần nhất là đại lý Ford Bình Triệu để kiểm tra xe.
Khởi kiện ra tòa
Ông Bình cho hay, khi nhận được phản ánh, thay vì khắc phục sự cố, đền bù cho khách hàng thì phía đại lý Ford Bình Triệu đã có những động thái đùn đẩy trách nhiệm, đưa ra nhận định mơ hồ, bất hợp lý nhằm “móc túi khách hàng”.
Cụ thể, đại lý Ford Bình Triệu thông báo hộp số của xe bị nước vào, các chi tiết bên trong bộ ly hợp bị rỉ sét, nhớt hộp số khác chủng loại nên cần tháo rã hộp số kiểm tra các chi tiết bên trong… với chi phí sửa chữa hơn 40 triệu đồng.
Ông Võ Quốc Bình quyết tâm kiện Ford để đòi quyền lợi khách hàng chứ không chịu thoả hiệp
Ông Bình cho rằng với những xe bị các lỗi kỹ thuật của bộ ly hợp Powershift thì ở thị trường Úc hay Mỹ, Ford đã phải thu hồi hoặc bị buộc mua lại. Tuy nhiên, tại Việt Nam, khi nhiều lái xe than phiền lỗi này thì hãng chỉ gửi thư cảnh báo, hướng dẫn cập nhật lại phần mềm, gia hạn thời gian bảo hành hộp số… thể hiện sự không tôn trọng khách hàng.
Liên quan đến vấn đề này, tại buổi làm việc với khách hàng sáng 8.3, đại diện Ford Việt Nam là ông Nghiêm Xuân Hải - Trưởng phòng Dịch vụ Khu vực Nam cho hay hiện Ford Việt Nam vẫn chưa có bất cứ kết luận nào về các lỗi của xe của ông Bình. Tuy nhiên, đại diện này xác nhận đây là buổi làm việc để lắng nghe ý kiến và mong muốn của khách hàng.
Được biết, ông Hải cho rằng hiện tại mới chỉ ghi nhận tình trạng kiểm tra xe thông qua kết luận của đại lý Ford Bình Triệu, rất mong khách hàng đưa xe đến bất kỳ đại lý nào của Ford Việt Nam để kiểm tra lại lần nữa, từ đó hai bên có thể cùng giải quyết ổn thoả.
PV đã tìm cách liên lạc với ông Nghiêm Xuân Hải qua số điện thoại 0989110xxx, tuy nhiên chưa có phản hồi.
Trao đổi với Dân Việt, ông Bình quả quyết, ông sẽ không đem xe đến hãng này để “khám” thêm bất kì lần nào nữa mà thay vào đó là quyết tâm theo đuổi vụ kiện đến cùng.
“Do nắm bắt được tâm lý dễ dãi, ít hiểu biết kỹ thuật, cảm giác lái xe không nhiều và ý thức an toàn chưa đúng về các tiêu chí an toàn kỹ thuật của xe ô tô của đa số khách hàng ở nước ta, Ford hay tìm cách bắt chẹt, đỗ lỗi, thoái thác trách nhiệm, nhằm đẩy thiệt hại về phía người sử dụng.
Điều lạ lùng là Ford chỉ thực hiện việc này tại thị trường Việt Nam, thì chẳng khác nào “đè đầu cưỡi cổ” người dân như chúng tôi. Đối với riêng tôi, tôi sẽ khởi kiện đến cùng để đòi quyền lợi chính đáng của mình.
Người dân các nước khác bỏ tiền ra mua ô tô, dân Việt cũng bỏ tiền ra mua, thậm chí nhiều hơn gấp đôi, gấp ba và cũng cùng là khách hàng, nhưng lại bị đối xử không giống nhau khi sử dụng những sản phẩm không an toàn thì không được”, ông Bình khẳng định.