Liên quan đến phát biểu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể về việc "phải quản Uber, Grab như taxi" tại cuộc họp bàn dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô do Bộ GTVT tổ chức ngày hôm qua 8.3.
Sau buổi họp của cơ quan quản lý, ngay lập tức hôm nay 9.3, Grab Việt Nam đã có những phản hồi về phát biểu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.
Cụ thể, ông Jerry Lim - Giám đốc Grab Việt Nam bày tỏ quan ngại: "Chúng tôi hết sức quan ngại về phát biểu mà Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đưa ra vào ngày 8.3.2018".
Giám đốc Grab tại Việt Nam cho rằng, việc xác định loại hình kinh doanh cho các dịch vụ kết nối xe hợp đồng điện tử là một quyết định quan trọng và cần thiết. Dù vậy, "định danh Grab là công ty taxi không chỉ phủ nhận những nỗ lực của Chính phủ, nỗ lực của Grab trong việc thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số ở Việt Nam mà còn là một bước lùi của Việt Nam trong quá trình kiến tạo, xây dựng một quốc gia khởi nghiệp trong kỷ nguyên 4.0".
"Chúng tôi hiểu rằng việc xác định loại hình kinh doanh cho các dịch vụ kết nối xe hợp đồng điện tử là một quyết định quan trọng và cần thiết..." - Giám đốc Grab Việt Nam cho hay.
Giám đốc Grab Việt Nam cho rằng nếu Grab bị quản như taxi truyền thống: Tài xế, khách hàng sẽ "thiệt đủ đường"?
Vị giám đốc này còn cho rằng: "Định danh Grab là công ty taxi không chỉ phủ nhận những nỗ lực của Chính phủ, nỗ lực của Grab trong việc thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số ở Việt Nam mà còn là một bước lùi của Việt Nam trong quá trình kiến tạo, xây dựng một quốc gia khởi nghiệp trong kỷ nguyên 4.0.
Các đối tác tài xế chọn sử dụng nền tảng kết nối của Grab vì sự tự do và linh hoạt, dù đó là lái xe toàn thời gian hay chỉ lái vào những lúc nhàn rỗi. Các tài xế muốn sử dụng xe cá nhân của mình tham gia cung cấp dịch vụ vận tải thông qua ứng dụng Grab còn có cơ hội tăng thêm thu nhập. Đối tác tài xế chắc chắn không bao giờ muốn quay lại cảnh phải mua lốt của hãng taxi, bị bó buộc về thời gian, bị khoán doanh thu và bị ép chia doanh số với hãng như đã từng phải chịu trước đây".
Giám đốc Grab Việt Nam cho rằng, nếu Grab bị định danh là công ty taxi thì "tác động lên các đối tác tài xế sẽ thật sự khó lường và không thể tránh khỏi". Cùng với đó, các khách hàng cũng sẽ bị ảnh hưởng theo và sẽ bị thiệt thòi rất lớn.
"Lợi thế của nền kinh tế chia sẻ và nền kinh tế kỹ thuật số sẽ hoàn toàn biến mất nếu chúng tôi bị buộc phải áp dụng mô hình kinh doanh của các công ty taxi. Hệ quả kéo theo sẽ cực kỳ to lớn. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi không chỉ là nền tảng kỹ thuật số cho dịch vụ đặt xe công nghệ. Chúng tôi đang xây dựng cả một hệ sinh thái kết nối hàng loạt dịch vụ cho khách hàng, từ giao thông, giao nhận thức ăn, logistics cho đến ví điện tử giúp khách hàng có thể thanh toán cho các nhu cầu hàng ngày, ngoài nhu cầu di chuyển" - ông Jerry Lim cho hay.
Bên cạnh đó, Grab hi vọng: "Chính phủ Việt Nam sẽ có một cách tiếp cận cởi mở và toàn diện khi hoạch định chính sách quản lý các nền tảng công nghệ số mới, để Việt Nam có thể bắt kịp cuộc đua toàn cầu hướng đến nền kinh tế kỹ thuật số. Cả khu vực Đông Nam Á đang dõi theo, các nhà đầu tư và các doanh nghiệp nước ngoài cũng đang dõi theo động thái của Chính phủ Việt Nam trong sự kiện này. Vì vậy, quyết định của Bộ GTVT trong sự kiện này là rất quan trọng".