Ngày 29.3, Cục Hàng không Việt Nam đã có thông báo chính thức về vụ việc Cảng hàng không Đồng Hới ngừng cung cấp dịch vụ nhà ga hành khách.
Theo thông báo của Cục Hàng không Việt Nam, ngày 19.3, hướng đến ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Cảng hàng không Đồng Hới đã tổ chức thi đấu cầu lông cho đoàn viên, thanh niên của đơn vị từ 7h55 đến 9h cùng ngày tại khu vực sảnh chờ nhà ga đi hành khách của Cảng hàng không Đồng Hới.
Cảng Hàng không Đồng Hới (Quảng Bình).
Vào lúc 9h, một chuyến bay tư nhân số hiệu W2 –B8158, chặng bay CXR –VDH đã hạ cánh tại Cảng hàng không Đồng Hới. Hành khách, hành lý của chuyến bay này được đón từ tàu bay và được trả tại khu vực hạn chế cổng số 2 của Cảng không qua nhà ga hành khách.
Vào lúc 10h, Cảng hàng không Đồng Hới mở quầy thủ tục phục vụ chuyến bay VJ263 hành trình VDH- SGN có giờ dự định cất cánh lúc 12h, đúng lịch bình thường.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc tiến hành xác minh, làm rõ, xử lý hành vi vi phạm hành chính theo quy định.
Qua xác minh, xem xét hồ sơ, tài liệu và làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan, Cục Hàng không Việt Nam xác định Cảng hàng không Đồng Hới đã ngừng cung cấp dịch vụ nhà ga hành khách mà không báo cáo, xin phép cơ quan có thẩm quyền.
Ngày 28.3, Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành quyết định xử phạt Cảng Hàng không Đồng Hới 35 triệu đồng theo quy định tại Điểm b, Khoản 5, Điều 10, Nghị định số 147/2013/NĐ-CP ngày 30.10.2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam ban hành văn bản xử lý trách nhiệm đối với Cảng hàng không Đồng Hới với hình thức khuyến cáo bằng văn bản về việc thực hiện không đầy đủ quy định của pháp luật, tài liệu hướng dẫn liên quan đến hoạt động vận tải hàng không, theo quy định tại Thông tư số 85/2015/TT-BGTVT ngày 31.12.2015 của Bộ GTVT quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hàng không.
Đồng thời, xử lý trách nhiệm đối với Giám đốc Cảng hàng không Đồng Hới bằng hình thức khuyến cáo bằng văn bản về năng lực quản lý, giám sát điều hành trực tiếp hoạt động vận tải hàng không theo quy định tại Thông tư số 85/2015/TT-BGTVT ngày 31.12.2015 của Bộ GTVT quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hàng không.
Trước đó, nhiều hành khách bức xúc phản ánh, sáng 19.3, khi đến sân bay Đồng Hới họ thấy khóa cửa ngoài không vào được bên trong. Sau khi gọi cửa mới có người ra mở. Hành khách vào trong thì bất ngờ thấy rất đông nhân viên sân bay Đồng Hới đang... chơi cầu lông.