Dân Việt

Hàng ngàn giỏ hoa, mai vàng... trôi theo lũ

23/11/2011 15:17 GMT+7
(Dân Việt) - Những năm trước, vào dịp cuối năm là làng hoa Sa Đéc (TX.Sa Đéc, Đồng Tháp) nhộn nhịp. Năm nay, sau đợt lũ vừa qua, hàng ngàn giỏ hoa và cây kiểng bị chìm và cuốn trôi trong nước...

Gia đình bà Nguyễn Thị Yến Thu ở khóm Sa Nhiên, phường Tân Quy Đông (TX. Sa Đéc), đã đầu tư hơn 15 triệu đồng để trồng 1.000 giỏ hoa cúc Đài Loan bán trong dịp Tết. Khi thấy nước lũ về lớn hơn mọi năm, gia đình bà đã cơi giàn hoa lên cao thêm 3 tấc nhưng cũng không tránh khỏi thiệt hại.

img
Ông Nguyễn Văn Giàu chăm sóc hoa tết còn lại trong vườn nhà.

"Cơi nới lên cao đã tốn nhiều chi phí, nhưng không ngờ nước lên nhanh quá trở tay không kịp. Hơn 200 giỏ hoa đã trôi theo dòng kênh Sa Nhiên. Vì vậy năm nay đã cầm chắc lỗ vì chi phí đầu vào như phân bón, tiền giỏ, giống… đã tăng cao hơn so với mọi năm" - bà Thu cho biết.

Hộ kế bên là gia đình ông Nguyễn Văn Giàu, dù đã tập trung chuẩn bị rất cẩn thận, cơi các giỏ hoa lên cao từ khi nước lũ mới tràn về nhưng cũng không tránh khỏi thiệt hại. Gia đình ông trồng 3.000 giỏ cúc vạn thọ bán tết thì nước lũ làm hư hỏng hết gần 300 giỏ.

Ông Giàu cho biết: "Xung quanh đây có hộ thiệt hại 100%. Còn những hộ bị nước cuốn trôi từ 30 - 40% chiếm số lượng rất lớn. Năm nay coi như cả làng hoa bị thất thu". Theo ông Giàu thì bây giờ chỉ còn cách ráng chăm sóc số hoa còn lại để mong "gỡ" lại phần thiệt hại do nước lũ gây ra.

Những hộ dân trồng hoa trên giàn có thể cơi nới để giảm thiệt hại thì những hộ trồng hoa trên đất coi như hứng hết lũ. Tất cả bị chìm trong nước, bị ngập úng hết. Gia đình ông Mai Văn Xuân ở khóm Sa Nhiên, phường Tân Quy Đông, đầu tư hơn chục triệu đồng để trồng 10.000 cây cúc Tiger, bị thiệt hại 100%. Tất cả mọi công lao suốt mấy tháng trời bị cuốn theo nước lũ.

Còn vườn mai vàng của hộ ông Bảy Việt - khóm Tân Hiệp, phường Tân Quy Đông, với 1.000 cây (mỗi cây có giá từ 500.000 đồng trở lên) bị thiệt hại gần 20%. Do nước ngập lâu ngày nên một số cây không chết thì cũng trổ bông sớm nên sẽ không bán được trong dịp Tết.

Ông Việt cho biết: "Vườn mai nhà tui cũng rất khó thống kê thiệt hại vì cây mai vàng giá trị lớn. Những cây đã chết thì có thể đếm được nhưng cây bị mất sức hay bị ngập nước làm trổ bông sớm cũng gây thất thu lớn cho nhà vườn…”.

Làng hoa Sa Đéc có tổng cộng 340ha với 2.000 hộ sinh sống bằng nghề trong hoa, cây kiểng, trong đó có 1.000 hộ trồng hoa tết. Hiện tại, các cơ quan chức năng ở địa phương vẫn chưa thống kê được thiệt hại do nước lũ gây ra.

Ông Phạm Anh Dũng - Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã cho biết: "3 đợt nước dâng làm thiệt hại 100% khoảng 200.000 giỏ hoa, 500 cây kiểng và 5,5ha kiểng công trình, tổng thiệt hại khoảng 1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, ở một số địa phương vẫn chưa thống kê được thiệt hại vì cây kiểng có giá trị kinh tế cao khi bị ngập nước thì vàng lá và chết từ từ cũng chiếm số lượng lớn…"