Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng
Thưa Bộ trưởng, vì sao Bộ Tài chính lại quyết định công bố, lấy ý kiến xây dựng hồ sơ dự án Luật thuế tài sản vào thời điểm này?
Thời gian qua, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều về dự thảo Luật thuế tài sản. Đây là bước giúp chúng tôi hoàn thiện hồ sơ xây dựng dự án Luật.
Trước hết, chúng tôi rất hoan nghênh, lắng nghe và tiếp thu những ý kiến trái chiều khác nhau của các chuyên gia, nhà kinh tế, nhân dân cả nước trong quá trình hoàn thiện Dự thảo luật này để trình Chính phủ. Nếu thông qua, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng pháp luật của các năm tiếp theo của kỳ họp Quốc hội khoá 14 này.
Thứ hai, chúng tôi đề xuất dự án luật này trên cơ sở triển khai các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội và chỉ đạo Chính phủ. Cụ thể, theo Nghị quyết 19 năm 2012 của Ban Chấp hành Trung ương khoá 11 cũng như Chiến lược cải cách thuế trong giai đoạn 2011 – 2020 và Đề án Thủ tướng đã duyệt về huy động nguồn lực từ đất đai.
Gần đây nhất là Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị về tái cơ cấu lại ngân sách Nhà nước, quản lý nợ công, đảm bảo an ninh an toàn tài chính quốc gia và Nghị quyết 25 của Quốc hội về kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2016 – 2020. Trong đó, nêu rõ chúng ta sẽ nghiên cứu chính sách thuế với tài sản và đối tượng thuế tài sản bao gồm đất, tài sản gắn liền với đất.
Việc triển khai nghiên cứu dự thảo luật về thuế tài sản kỳ này trên cơ sở đảm bảo mục tiêu tăng cường quản lý nhà nước về tài sản. Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả sử dụng nhà và đất, chống thất thoát lãng phí trong quản lý tài sản công, nhà đất công và góp phần bảo đảm minh bạch trong quản lý, sử dụng tài sản. Như vậy, Luật sẽ góp phần quan trọng vào công tác phòng chống tham nhũng.
Cùng với đó là mục tiêu điều tiết đối tượng có thu nhập cao, chống đầu cơ về nhà, đất, đảm bảo những người có nhà, đất phải đưa vào khai thác, sử dụng.
Như vậy sẽ không ảnh hưởng đến người nghèo, người thu nhập thấp. Cuối cùng, là đảm bảo sự minh bạch trong quản lý tài sản. Đây là một trong những giải pháp tham gia vào phòng ngừa, phòng chống tham nhũng lãng phí và có phần nữa cơ cấu lại ngân sách nhà nước.
Chúng tôi đang nghiên cứu, xin ý kiến nhân dân, ý kiến các tổ chức, chuyên gia để từng bước hoàn thiện dự án Thuế tài sản để báo cáo lên Chính phủ.
Cùng với việc mở rộng cơ sở, đối tượng thu, và nâng mức chịu thuế của các sắc thuế. Dư luận đang băn khoăn vì sao Nhà nước không đẩy mạnh giải pháp tiết kiệm chi?
Bộ Tài chính đồng ý là sẽ cơ cấu lại ngân sách trên cơ sở cơ cấu lại các chính sách về thu trong điều kiện hội nhập và mở cửa, Việt Nam phải cắt giảm mạnh thuế quan, đặc biệt là thuế nhập khẩu theo lộ trình hội nhập, cộng thêm giá dầu giảm sâu trong thời gian qua
Để đảm bảo nguồn thu ngân sách trong thời gian tới, giải pháp căn bản nhất là phải mở rộng nguồn thu.
Song song với đó, chúng ta cũng tiến hành một loạt các giải pháp để tiết kiệm chi để đảm bảo làm sao chi thường xuyên phải được giảm đi để có nguồn cho tăng chi đầu tư phát triển, chi trả nợ trong thời gian tới.
Chính vì vậy, trong thời gian qua, chúng ta đã thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm chi như tiết kiệm hội nghị hội thảo, chi đi nước ngoài, lễ hội, kể cả gần đây là tiến hành thí điểm khoán xe công tại một số nơi.
Trong thời gian từ nay đến năm 2020, chúng ta phải tập trung vào triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương lớn trong Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương là tinh giản bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động và đẩy mạnh xã hội hoá đơn vị sự nghiệp công lập.
Để làm được điều này cần các cấp, các ngành thực sự vào cuộc.Như vậy mới có thể có nguồn thu cho đầu tư, phát triển, an sinh xã hội.
Vậy Bộ Tài chính đang giải quyết vấn đề giảm chi như thế nào?
Chúng tôi đã thực hiện thí điểm khoán xe công trong 2 năm qua. Kết quả rất rất tốt, trong cơ quan Bộ đã giảm 27 đầu xe. Chúng tôi cũng đang trình Chính phủ các Nghị định, trong 15 Nghị định, trong đó có 1 Nghị định về xe công sẽ được ký sắp tới.
Cùng với đó là việc thực hiện tinh giản bộ máy, sắp xếp lại tổ chức. Chúng tôi tiến hành bước tiếp theo Nghị quyết 18 của Trung Ương.
Từ 1.7.2018, khi triển khai Luật Quản lý nợ công mới, tất cả tập trung về một đầu mối, huy động vốn vay ODA về Bộ Tài chính. Tuy nhận thêm trách nhiệm, song chúng tôi tự thấy không cần tăng về tổ chức, bộ máy mà có thể tự sắp xếp được.
Chúng tôi sắp xếp các đơn vị chức năng trong Bộ với tinh thần không tăng thêm biên chế. Rà soát, sắp xếp lại cơ quan thuộc Kho bạc Nhà nước (KBNN), năm nay sẽ giải thể, sáp nhập 43 kho bạc các tỉnh, thành phố.
Về sắp xếp hệ thống thuế trong 3 năm tới, chúng tôi sẽ sắp xếp lại theo phương án liên vùng, huyện, thị xã. Năm 2018, sẽ sắp xếp từ 327 chi cục còn 154 chi cục thuế ở các huyện, thị xã. Năm 2019 sắp xếp 53 chi cục huyện, thị xã thành còn 25 chi cục. Năm 2020, sắp xếp 168 chi cục thuế quận huyện thành còn 78 chi cục.
Quá trình thực hiện sẽ tiếp tục rà soát, số lượng chi cục thuế được sắp xếp sẽ còn lớn hơn số được duyệt.
Xin cảm ơn Bộ trưởng!