Dân Việt

Quảng Nam: Gần 200ha đất lúa bị nhiễm mặn

23/12/2011 06:27 GMT+7
(Dân Việt) - Nửa tháng qua, gần 200ha đất lúa của 100 hộ dân các thôn An Khuông, Vĩnh An, Bà Bầu, An Đông, Thuận An (xã Tam Xuân II, Núi Thành) bị nhiễm mặn khiến bà con nông dân không thể sản xuất được dù mùa vụ đã đến.

 Nguyên nhân do triều cường dâng làm đê ngăn mặn sạt lở, nước mặn tràn vào đồng ruộng của bà con. Ngày 22.12, ông Trần Thanh Xuân - Phó Chủ tịch xã Tam Xuân II, cho biết: Tuyến đê xung yếu ngăn mặn dài 7km được xây dựng vào năm 1995 để chắn sóng cho làng mạc, ruộng vườn của hàng trăm hộ dân.

Thế nhưng gần đây, triều cường đã gây sạt lở hơn 1.000m3 đất đê, làm hỏng gần 5km đê, nước từ sông Trường Giang qua 5km này tràn vào làm nhiễm mặn gần 200ha đất sản xuất lúa và nhiễm mặn luôn nguồn nước sinh hoạt của bà con. UBND xã kiến nghị lên trên nhiều lần để xin kinh phí xây dựng đê nhưng không thấy hồi âm.

Ngoài đê, chúng tôi chứng kiến hàng chục điểm sạt lở, làm cho nước mặn tràn ngập ruộng đồng. Nhiều đám ruộng, nông dân đã đưa phân chuồng ra chất đống để chuẩn bị cải tạo đất nhưng bây giờ tất cả đều chìm trong nước mặn.

Bà Nguyễn Thị Loan (47 tuổi, trú thôn An Khuông), nói: “Nhà tôi có 8 sào đất lúa, mấy ngày qua, cả gia đình dồn sức đẩy phân ra đồng để gieo sạ, nhưng vừa đẩy ra chưa kịp bón xuống ruộng, thì triều cường dâng cao phá đê, làm cho nước mặn tràn vào gây ngập toàn bộ diện tích. Tình cảnh ni không biết đến cuối vụ có hạt lúa mà ăn không”.

Theo ông Trần Thanh Xuân, nếu cấp trên không quan tâm gia cố tuyến đê để nó tiếp tục sạt lở thì diện tích đất và lúa bị nhiễm mặn không phải là 200ha mà là 400ha, và thu nhập của 1.200 hộ nông dân trong xã sẽ bị ảnh hưởng.