Dân Việt

Sông Ngàn Sâu (Hà Tĩnh): Sạt lở uy hiếp ruộng vườn

25/11/2011 15:20 GMT+7
(Dân Việt) - Thời gian qua, hàng nghìn hộ dân nằm dọc sông Ngàn Sâu thuộc huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh) ăn ngủ không yên vì nước sông đang từng ngày "nuốt" ruộng vườn và uy hiếp nhà cửa của họ.

Sông uy hiếp làng

Từ đầu mùa mưa lũ đến nay, nước thượng nguồn đổ về khiến con sông Ngàn Sâu chảy qua 13 xã của huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đục ngầu, cuồn cuộn chảy, hàng nghìn mét vuông đất đai, ruộng vườn của người dân bị trôi tuột xuống sông. Phóng viên NTNN và một cán bộ xã Hà Lĩnh đã đi ngược dòng sông Ngàn Sâu, dài gần 20km, qua xã Hà Lĩnh chứng kiến những tảng đất lở và cây cối nghiêng ngả bị dòng nước đục ngầu của sông Ngàn Sâu nuốt chửng.

img
Sông Ngàn Sâu đoạn chảy qua xóm 6, xã Hà Lĩnh bị sạt lở mạnh.

Chỉ tay ra giữa sông với nhiều bụi tre, cây cối nằm giữa dòng nước, anh Phan Đình Sáng - cán bộ Xã đội kiêm Bí thư Chi bộ xóm 6, xã Hà Lĩnh lo lắng: Cả xóm có 103 hộ thì gần 30 hộ có nhà và vườn nằm gần sông bị sạt lở nghiêm trọng, người dân hết sức lo lắng.

Cách đây khoảng 5 năm, bờ sông Ngàn Sâu còn cách xa nhà tôi, nhưng bây giờ sông đã ăn sâu vào tận vườn. Hơn 3 sào đất vườn (1.500m2) đã được cấp sổ đỏ trồng lạc, đậu, ngô bị sông Ngàn Sâu "nuốt" mất hơn 1 sào.

Quá lo lắng, gia đình tôi đành trồng cây keo và tre ở dọc bờ sông để chống sạt lở nhưng vẫn bị cuốn trôi. Chưa hết, trận lũ lớn vào đầu tháng 10.2010, vườn bị sạt lở mạnh và cuốn toàn bộ cát bồi lấp đầy vườn, bây giờ canh tác hoa màu rất khó khăn.

Cách đó không xa là vườn của ông Phan Đình Hoạt ở xóm 6, xã Hà Lĩnh với diện tích 7ha, gần đây đã bị sạt lở trôi xuống sông hơn 2ha. Ông Hoạt lo âu: Cứ với mức độ sạt lở như thế này, ngôi nhà tôi ở không sớm thì muộn rồi cũng bị đổ xuống sông. Mấy ngày nay trời mưa gió, đêm nào cũng nghe sông lở ầm ầm, không thể ngủ được.

Ông Đặng Đức Minh- Chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh cho biết: Theo thống kê, sông Ngàn Sâu đã uy hiếp và làm sạt lở đất ở 6 xóm với trên 150 hộ bị ảnh hưởng. Ngoài thiệt hại về đất vườn, có 2 xóm bị sạt lở mạnh, nguy cơ đe dọa đến nhà ở. Không chỉ ở Hà Lĩnh mà 12 xã khác của huyện Hương Khê với hàng nghìn hộ dân ở dọc sông Ngàn Sâu cũng đang hết sức hoang mang lo lắng về tình trạng sạt lở đe dọa đến đất vườn và nhà cửa.

Chính quyền bất lực

Theo người dân địa phương, vào mùa mưa lũ, hai bên bờ sông Ngàn Sâu sạt lở nặng vì dòng sông này ngoằn ngoèo nên khi nước từ trên nguồn đổ về mạnh, xoáy thẳng vào làng gây sạt lở. Ngoài ra, dọc một số điểm trên con sông này được đầu tư xây dựng kè, chỉnh sửa nắn dòng khiến nhiều cây cổ thụ dọc hai bên bờ sông bị chặt phá cũng gây sạt lở khi lũ lớn.

Người dân cho biết, từ ngày Thủy điện Hố Hô ở thượng nguồn sông Ngàn Sâu xây dựng và đi vào hoạt động, vào mùa mưa, mỗi khi xả lũ quá lớn cũng là tác nhân gây sạt lở.

Theo ông Đặng Đức Minh, bị sạt lở mạnh, nguy cơ mất nhà và nguy hiểm tính mạng, nhưng người dân không thể bỏ ruộng vườn, nhà cửa đi nơi khác, vì họ đã sống ổn định ở đây hàng trăm năm qua.

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Trọng Hoài - Trưởng phòng NNPTNT huyện Hương Khê cho biết: "Tình trạng sạt lở bờ sông Ngàn Sâu năm nào cũng diễn ra khiến nhiều ha đất canh tác, đất vườn của người dân bị cuốn trôi. Thời gian qua dọc tuyến sông này đã được đầu tư kè sạt lở ở một số điểm sạt lở mạnh xung yếu, tuy nhiên chưa được nhiều. Tới đây, huyện sẽ lập dự án để báo cáo với tỉnh và trung ương đầu tư nguồn kinh phí làm kè chắn sóng bảo vệ đất đai, nhà cửa cho dân để họ an tâm sinh sống".