Dân Việt

Sự cố hàng không, cần công khai minh bạch

Anh Đào 02/05/2018 19:57 GMT+7
Không phải đến khi máy bay của Vietnam Airline hạ cánh nhầm đường băng, dư luận mới giật mình choáng váng vì tính chất nguy hiểm. Trước đó, giữa tháng 4.2018 máy bay của Vietjet Air từng bị sự cố động cơ trên không, phải hạ cánh khẩn cấp.

Chỉ hơn 2 tuần trước,  chuyến bay VJ627 của hãng hàng không Vietjet Air chở 213 hành khách từ Đà Nẵng đi TP HCM lúc 10h ngày 11.4  đã phải hạ cánh khẩn cấp ngay sau khi vừa cất cánh.

img

Máy bay của Vietjet Air từng bị sự cố động cơ trên không, phải hạ cánh khẩn cấp. Ảnh: IT

Thông cáo của Vietjet Air phát ra rằng việc máy bay quay lại sân bay là để “kiểm tra kỹ thuật” do “tổ bay xác định nhiệt độ khí thải sau động cơ tăng tới giới hạn”. Bản thông cáo trấn an “an toàn của hành khách luôn được Hãng đặt lên hàng đầu”.

Sau khi cất cánh từ đường băng 35L, cả hai động cơ của máy bay đã xuất hiện cảnh báo nhiệt độ vượt mức cho phép khiến cơ trưởng phải quyết định ngừng quá trình nâng độ cao tại mức 4000 feet. Thậm chí, động cơ bên trái bị sự cố sau khi các cảnh báo đầu tiên xuất hiện. 

Những sự cố đối với máy bay luôn tiềm ẩn sự nguy hiểm. Lỗi kỹ thuật có thể do khách quan, do chủ quan, chỉ có điều khách hàng của các hãng hàng cần được thông báo một cách đúng mức và chính xác những gì đã xảy ra sau sự cố. 

Trong vụ máy bay của Vietjet Air, sau thông cáo, đến nay Hãng bay này vẫn đang chờ kết luận chính thức. 

Đại diện hãng bay này cho biết: "Sự cố này đã được Vietjet chủ động báo cáo cho Cục HKVN và phối hợp với Airbus và nhà sản xuất động cơ CFM tiến hành điều tra nội bộ để xác định nguyên nhân dẫn đến nhiệt độ khí thải sau động cơ tăng tới giới hạn.

Cục HKVN cũng đã thực hiện công tác điều tra giải mã thông tin dữ liệu bay của chuyến bay, kiểm tra hồ sơ bảo dưỡng cũng như việc thực hiện qui trình khai thác của tổ bay. Chi tiết về tình trạng động cơ đang được nhà sản xuất CFM đánh giá và kết luận sau khi kiểm tra tại xưởng bảo dưỡng động cơ của mình".

Trong vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng, cơ quan chức năng hiện đã thu giữ hộp đen để giải mã các thông số liên quan đến dữ liệu chuyến bay, thông tin trao đổi giữa lái chính, lái phụ cũng như trao đổi giữa tổ lái và đài chỉ huy không lưu. Những động thái rất nghiêm túc và tích cực.

Máy bay hạ cánh nhầm đường băng đã là nghiêm trọng, sự cố động cơ khi máy bay đang trên không cũng nghiêm trọng không kém.

Có lẽ, việc xử lý các sự vụ này phải được xem là tiền lệ để sự cố hàng không phải được kiểm tra và thông báo công khai với khách hàng, với người dân như một cách tôn trọng khách hàng, tôn trọng nhân dân.