Giới chuyên gia vẫn nhận định, so với xăng khoáng A95, xăng E5 thân thiện với môi trường và có giá thành thấp hơn. Cũng như xăng A92, A95 là loại xăng khoáng được chưng cất từ nhiên liệu hóa thạch giàu cacbon và hydrocarbon. Khi đốt để cung cấp năng lượng cho động cơ làm việc sẽ thải ra rất nhiều khí CO2 và CO có hại cho môi trường.
Hiện xăng E5 đã được sử dụng để thay thế xăng A92 trước đây. Ảnh Zing.vn.
Trong khi đó, xăng E5 lại là xăng A92 trộn thêm ethanol - hợp chất được điều chế từ các nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên như ngũ cốc, rơm rạ... nên mức độ khí độc thải ra môi trường ít hơn.
Ở Việt Nam, ethanol chủ yếu được sản xuất từ sắn thái lát. Ông Lưu Quang Thái - Chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam cho biết, mỗi năm sản lượng sắn củ tươi trong nước đạt khoảng 11 triệu tấn, sắn khô đạt từ 1,5 - 2 triệu tấn. Lượng này có thể sử dụng để sản xuất hàng triệu tấn ethanol.
Bên cạnh đó, giá nguyên liệu sắn hiện cũng chiếm hơn 70% giá thành sản phẩm. Vì vậy, ổn định nguồn cung sắn với giá thành hợp lý là yếu tố quyết định giá nhiên liệu sinh học của Việt Nam có thể cạnh tranh được với giá nhiên liệu sinh học nhập khẩu.
Nhiều người tiêu dùng băn khoăn, liệu xăng E5 có thích hợp dùng cho mọi loại động cơ như xe số, xe tay ga, mô tô hay không. Theo PGS.TS Huỳnh Quyền, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, hầu hết động cơ sử dụng nhiên liệu xăng A92 đều có thể sử dụng được nhiên liệu E5. Do vậy xe số, xe tay ga và mô tô nếu sử dụng được A92 thì sẽ sử dụng được E5.
Cũng theo chuyên gia này, theo kinh nghiệm của một số nước trên thế giới và góc độ chuyên môn thì việc sử dụng nhiên liệu sinh học E5 hoàn toàn tương thích với động cơ nhiên liệu xăng và không cần phải thay đổi bộ phận nào của động cơ.
*Tiêu đề do Dân Việt đặt lại.