Dân Việt

Thủ tướng chỉ đạo làm rõ việc Báo NTNN nêu

28/11/2011 06:33 GMT+7
(Dân Việt) - Ngày 23.11, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh Lâm Đồng phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan trong việc giao rừng trái pháp luật tại xã Lộc Phú (Bảo Lâm).

Lộc Phú là xã đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng triển khai thí điểm mô hình giao rừng cho cộng đồng dân cư theo Quyết định 22/2010 ngày 5.7.2010 của UBND tỉnh Lâm Đồng. Tại Điều 4, chương II của “Quy chế giao rừng cho cộng đồng thôn, buôn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng” ban hành kèm theo Quyết định 22 của UBND tỉnh có quy định: “Ưu tiên giao rừng cho cộng đồng dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số, cộng đồng dân cư thuộc các xã đặc biệt khó khăn…”.

img
Rừng được giao theo chủ trương “giao rừng cho cộng đồng dân cư” ở xã Lộc Phú bị phá tan hoang.

Ngày 11.8.2010, UBND xã Lộc Phú đã lập tờ trình xin giao rừng cho cộng đồng dân cư 10 hộ dân “có hộ khẩu thường trú tại địa phương” (thôn 4, xã Lộc Phú) và diện tích xin giao là 225ha tại hai tiểu khu 438A và 439. Tỉnh Lâm Đồng đồng ý và đến tháng 4.2011, việc giao rừng cho cộng đồng dân cư thí điểm tại xã Lộc Phú cơ bản được hoàn thành.

Chủ trương là vậy và thủ tục theo quy định là vậy, nhưng theo phản ánh của ông Hứa Văn Tặng – Trưởng thôn 4 (Lộc Phú) – việc giao rừng cho cộng đồng dân cư ở đây cần xem xét lại: “Bản thân tôi là Trưởng thôn 4 nhưng không hề biết chủ trương giao rừng cho cộng đồng dân cư này của UBND xã Lộc Phú. Mãi đến cuối tháng 7.2011, trong một cuộc tiếp xúc cử tri, tôi mới được nghe đến việc này. Nhưng đến lúc đó, rừng đã bị chia năm xẻ bảy rồi…”. Ngay Bí thư Đảng ủy xã Lộc Phú Nguyễn Văn Châu cũng bức xúc: “Đến khi người dân có đơn kiện thì tôi mới biết!”.

Qua khảo sát thực địa, cơ quan chức năng bước đầu ghi nhận nhiều khoảnh rừng trong hơn 220ha rừng được giao cho “cộng đồng dân cư” tại Lộc Phú đã và đang bị tàn phá nặng nề. Dọc tuyến đường đất từ Lộc Phú vào xã Lộc Lâm, hàng loạt cây thông bị đốn hạ một cách không thương tiếc. Nhiều vạt rừng được dọn dẹp để chuẩn bị đào hố trồng cây công nghiệp. Bên cạnh những vạt rừng vừa được “dọn dẹp” còn có những vườn cà phê vừa mới trồng.

Theo khẳng định của ông Hứa Văn Tặng, trong số 10 hộ dân được nhận đất nhận rừng, chỉ có 2 người có hộ khẩu thường trú tại thôn 4; có đến 5 người là họ hàng với một cán bộ Văn phòng UBND xã Lộc Phú.