Dân Việt

DN chính ngạch lo sốt vó vì XK cá tra biên mậu sang Trung Quốc tăng

Khải Huyền 10/05/2018 09:51 GMT+7
Xuất khẩu cá tra tiếp tục “đổi hướng”, tập trung mạnh vào các thị trường Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và các nước ASEAN. Riêng Trung Quốc, giá cá tra xuất khẩu qua biên mậu cao hơn so với giá xuất khẩu chính ngạch khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng.

Theo Hiệp hội Chế biến Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 3.2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông đạt 101,1 triệu USD, chiếm 23%, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2017.

Cho đến nay, đây vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của doanh nghiệp cá tra Việt Nam. Dự báo trong năm 2018, xuất khẩu cá tra sang thị trường này tiếp tục tăng trưởng dương khả quan do nhu cầu khá tốt, giá đa dạng theo nhiều phân khúc thị trường và loại sản phẩm.

img

Giá xuất khẩu cá tra Việt NAm sang biên mậu Trung Quốc cao hơn so với xuất khẩu chính ngạch.

Tuy nhiên, theo VASEP, điều đáng lo ngại khi xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc chính là việc bất ổn về nhu cầu và phương thức thanh toán. Hơn nữa, trong thời gian qua, việc xuất khẩu bằng đường tiểu ngạch đã gây ra một số vấn đề đáng lo ngại. Giá xuất khẩu bằng đường chính ngạch cao hơn 1 USD/kg so với các sản phẩm tiêu ngạch. Chưa kể, có tình trạng thương lái Trung Quốc gom cả cá chết, cá không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu để đưa về nước.

Do đó, VASEP đã có văn bản kiến nghị Bộ NN&PTNT nhanh chóng có chương trình kiểm tra các cơ sở gia công, sơ chế cá tra hiện nay để bảo đảm chất lượng cá tra xuất khẩu. Đồng thời, Bộ NNPTNT nghiên cứu chiến lược phát triển dài hạn thị trường Trung Quốc và có các chương trình tiếp thị, truyền thông quảng bá sản phẩm cá tra sang thị trường này.

Ông Trần Thanh Phong, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Cá tra Việt Nam cho rằng, với dân số đông, nhu cầu lớn, Trung Quốc đang là thị trường tiềm năng của cá tra Việt Nam nhờ chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đang là điểm nóng của thế giới về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Do đó, ông Phong cho rằng, doanh nghiệp phải biết chọn đối tác để hợp tác, không để ảnh hưởng tới uy tín chung của cả ngành. Hơn nữa, khi xuất khẩu qua biên mậu, doanh nghiệp Việt Nam cần yêu cầu phía Trung Quốc thanh toán trước để tránh rủi ro.

img

ASEAN được dự báo có thể thay thế Mỹ trong top các thị trường nhập khẩu cá tra lớn của Việt NAm. 

Cùng với Trung Quốc, ASEAN cũng đang là thị trường có mức tăng trưởng tốt trong 3 tháng đầu năm nay. Theo đó, từ đầu năm đến nay, xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN đạt 46,7 triệu USD, tăng 56,5% so với cùng kỳ năm trước. 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất là Thái Lan, Singapore và Philippines tăng trưởng tốt, lần lượt là 98%; 26,8% và 32,7% so với cùng kỳ năm 2017.

VASEP nhận định, với kết quả xuất khẩu trong quý I năm nay, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đang có bước chuyển hướng thành công sang thị trường Châu Á. Dự báo trong năm 2018, ASEAN tiếp tục giữ vị trí thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 của cá tra Việt Nam (sau Trung Quốc và Mỹ).

“Nếu trong thời gian tới, xuất khẩu cá tra sang Mỹ tiếp tục vướng các rào chắn khó khăn hơn khi đối mặt chương trình thanh tra cá da trơn và thuế chống bán phá giá cao thì có khả năng cao ASEAN sẽ là thị trường xuất khẩu thay thế Mỹ, giữ vị trí số 2 trong top các thị trường xuất khẩu chính và lớn nhất của cá tra Việt Nam”, đại diện VASEP nhận định.