Dân Việt

Câu chuyện SJC: Nhiều lo ngại với thị trường vàng

01/12/2011 07:46 GMT+7
(Dân Việt) - Thương hiệu vàng SJC tuy chưa chính thức trở thành thương hiệu vàng miếng quốc gia nhưng trên thực tế sau khi thông tin này được Thống đốc NHNN nói ra đã có tác động không nhỏ tới thị trường vàng trong nước.

Trong những ngày qua, các giao dịch mua tập trung vào thương hiệu SJC vì lo ngại chỉ có thương hiệu SJC mới được công nhận chính thức. Theo đại diện SJC, lượng giao dịch vàng trong tuần qua đã tăng lên mức cao nhất trong 2 tháng trở lại đây vào khoảng 42.000 lượng (hơn 1,57 tấn). Mức bán cao nhất vào khoảng 20.000 lượng vào ngày 24.11, những ngày khác trong tuần giao dịch từ 4.000 – 7.000 lượng.

img
Vàng miếng SJC sẽ trở thành thương hiệu vàng quốc gia.

Ngược lại, các thương hiệu khác như Rồng vàng Thăng Long, SBJ… bị người dân bán nhiều hơn mua. Giao dịch tại các cửa hàng kinh doanh thương hiệu vàng khác đang diễn ra rất ảm đạm. Ông Nguyễn Thanh Trúc - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Agribank cho biết: Việc Ngân hàng Nhà nước sẽ chọn SJC làm thương hiệu vàng quốc gia, từng bước chuyển thành SBV cũng hợp lý vì việc điều tiết thị trường sẽ nằm trong tay nhà nước, tránh được hiện tượng đầu cơ, làm giá.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, muốn làm “trong sạch” thị trường vàng, không đơn giản nếu chỉ dừng lại việc quy về một mối. Đơn vị được phép đại diện NHNN sản xuất ra vàng miếng thương hiệu quốc gia nên hoạt động theo mô hình phi lợi nhuận, hoạt động công ích chứ không vì mục đích kinh doanh, lợi nhuận, khiến cho thị trường vàng phát triển không lành mạnh. Yêu cầu này, xét về thực tế sẽ không dễ để khả thi.

Bà Cao Thị Ngọc Dung - Tổng Giám đốc CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận PNJ cho rằng: NHNN cần sớm có quy định rõ ràng về việc phân phối vàng miếng SJC, tránh tình trạng mỗi nơi một giá. Một khi công nhận người dân có quyền cất trữ, mua bán vàng miếng thì phải tạo điều kiện để người dân tiếp cận mua vàng một cách thuận lợi mới tạo tâm lý an tâm cho người dân.

Cũng theo bà Dung, NHNN cũng phải tính đến khả năng nếu SJC không dập đủ vàng để cung ứng cho thị trường thì cung-cầu ắt sẽ biến động, lúc đó giá sẽ nhiễu loạn bởi cung-cầu sẽ quyết định giá. Liệu đến lúc này NHNN có kiểm soát được giá nữa hay không? Một lo ngại khác được không ít các chuyên gia đặt ra là kiểm soát như thế nào để tránh tình trạng các doanh nghiệp làm giả vàng SJC bán ra thị trường.

Trao đổi với nguyên Thống đốc NHNN, ông Cao Sỹ Kiêm cho biết, NHNN cần giải pháp kịp thời những thắc mắc, lo ngại về những hệ lụy khi vàng miếng SJC được chọn làm thương hiệu vàng quốc gia, để chống hoang mang trong tâm lý người dân. Đồng thời muốn để vàng SJC của mình như một loại tiền tệ, thì SJC thì phải nâng tầm lên cả về chất lượng và giá cả.