Dân Việt

Long An: Dân bao vây nhà máy gây ô nhiễm

01/12/2011 08:33 GMT+7
(Dân Việt) - Mỗi tháng sản xuất 4.000 tấn thép nhưng không có biện pháp bảo vệ môi trường, xả khí thải vào khu dân cư, Công ty LIDA PIPE (Trung Quốc) bị phạt nhiều lần nhưng vẫn không sửa sai.

Bất chấp lệnh cấm của Nhà nước

Theo hồ sơ, Công ty TNHH LIDA PIPE thuê nhà xưởng để sản xuất thép từ tháng 3.2011. Dù được xây dựng giữa khu dân cư nhưng công ty này không lập đề án bảo vệ môi trường theo quy định. Với công suất 4.000 tấn/tháng, công ty không tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường nên làm phát tán mùi hôi, khí thải, tiếng ồn, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

img
Ông Hồ Du Long (mũ trắng) - Giám đốc Công ty LIDA PIPE trong “vòng vây” của dân.

Các cơ quan chức năng ở Bến Lức đã nhiều lần kiểm tra, yêu cầu khắc phục nhưng lãnh đạo công ty phớt lờ và lệnh cho nhân công tiếp tục sản xuất. Đầu tháng 5.2011, Công an huyện Bến Lức bất ngờ kiểm tra, lấy mẫu chất thải đi phân tích để có cơ sở xử lý.

Theo kết quả giám định, khí thải của công ty này vượt quy định nhiều lần, lưu lượng khí thải lên tới 20.000m3/giờ. Ngày 4.7, UBND tỉnh Long An ra quyết định xử phạt Công ty LIDA PIPE 320 triệu đồng, buộc phải lập đề án bảo vệ môi trường và đình chỉ các hoạt động phát sinh khí thải, tiếng ồn. Thế nhưng, công ty này vẫn tiếp tục hoạt động như cũ.

Bị dân “cấm vận”

Theo nhiều người dân, do khí thải trong khâu sơn rất độc hại nên dân ở đây hầu hết đều bị bệnh đường hô hấp, da thì nổi nhiều mụn nước loang lổ như… tắc kè bông. Công nhân làm việc suốt ngày đêm, tạo tiếng ồn rất lớn nên buổi tối người dân bị phá giấc ngủ.

Mỗi ngày có hàng chục hộ dân ở khu phố Thuận Đạo (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) thay phiên nhau túc trực trước cổng Công ty LIDA PIPE để giám sát và không cho công ty này sản xuất. Khoảng 150 lao động phổ thông là người Trung Quốc đang lao động tại đây cũng bị người dân “cấm vận”, không cho vào cổng…

Bà Huỳnh Thị Hồng - nhà ngay cổng công ty, bức xúc: “Mấy đứa cháu nhà tôi không chịu nổi mùi hôi, cứ liên tục bị chảy nước mũi và ho nên chúng tôi phải gửi cháu về bên ngoại, việc học hành vì vậy mà gặp nhiều khó khăn. Những người già trong khu vực này cũng chịu không nổi mùi hôi và tiếng ồn nên phải tìm nơi “di tản”.

Tức giận vì chính quyền không làm gì được công ty này, người dân đã “cấm vận” không cho công nhân vào nhà máy. Ngày 5.11, hàng trăm người dân đã tạo áp lực buộc công ty phải mở cửa để họ kiểm tra. Lúc này ông Hồ Du Long – Giám đốc Công ty LIDA PIPE thừa nhận vẫn còn sản xuất gây ô nhiễm và xin lỗi người dân. Ông Long hứa sẽ xây dựng xưởng mới và di dời đi nơi khác để không gây phiền cho dân.

Tuy nhiên, số công nhân người Trung Quốc đang ở bên trong khu lưu trú vẫn tiếp tục sản xuất. Liên tục những ngày qua, người dân Bến Lức lại vây nhà máy, cắt cử người canh giữ các xưởng nhưng hễ vắng mặt dân là hoạt động sản xuất lại… tiếp diễn.