Dân Việt

Phở nghi có chất biến đổi gen: Làm việc với ĐSQ Nhật

02/12/2011 14:23 GMT+7
(Dân Việt) - Trong tuần tới NAFIQAD sẽ làm việc cụ thể với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam để có kết luận chính thức về sự việc này, bởi thực tế chúng ta đều đã lấy mẫu phân tích trước khi xuất khẩu.

Ngày 1.12, trao đổi với PV NTNN về thông tin Nhật Bản phát hiện chất biến đổi gen trong bánh phở xuất khẩu của Việt Nam, ông Phùng Hữu Hào- Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản (NAFIQAD), Bộ NNPTNT cho biết: "Vừa qua, Nhật Bản có gửi cảnh báo cho chúng tôi về việc có ít nhất 2 công ty xuất khẩu bánh phở, trong đó có Công ty CP Thực phẩm Bích Chi của Việt Nam bị phát hiện sản phẩm có chứa chất biến đổi gen.

Đó là gen BT, một gen được các nước sử dụng để kháng sâu bệnh cho cây trồng trên đồng ruộng. Ngay sau đó, Cục đã gửi công văn cho các công ty yêu cầu lấy mẫu sản phẩm lại để phân tích".

Cũng theo ông Hào, sau thông tin trên, NAFIQAD đã vào cuộc tìm hiểu và được biết, phía Nhật Bản quản lý các sản phẩm biến đổi gen như EU, theo đó các gen đưa vào sản phẩm phải được phép sử dụng với thành phần không quá 5%. Trong trường hợp các sản phẩm có chất biến đổi gen, phải ghi rõ trên bao bì, nhãn mác về các thành phần đó.

Ông Hào cho biết thêm: "NAFIQAD đã yêu cầu xem xét khả năng kiểm nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (QUATEST 3), vì sao kết quả phân tích không phát hiện, nhưng phía Nhật Bản lại nói có chất biến đổi gen. Cũng về vấn đề này, trong tuần tới NAFIQAD sẽ làm việc cụ thể với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam để có kết luận chính thức về sự việc này, bởi thực tế chúng ta đều đã lấy mẫu phân tích trước khi xuất khẩu”.