Dân Việt

FE Credit nói gì về lời tố “lừa cho vay mua trả góp mỹ phẩm Deaura”?

Quốc Hải 16/05/2018 06:30 GMT+7
Ông Kalidas Ghose, Tổng Giám đốc FE Credit cho biết, việc cho vay mua mỹ phẩm Deaura được thực hiện đúng quy trình thủ tục, nhưng với những khách hàng không có nhu cầu sử dụng bộ sản phẩm Deaura, FE Credit sẽ xem xét hủy hợp đồng vay và giải quyết hỗ trợ cho khách hàng...

img

Cho vay tiêu dùng tại FE Credit (Ảnh: IT)

Trước thông tin việc hàng loạt người tiêu dùng bỗng nhiên trở thành con nợ của Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (FE Credit) khi đến với dịch vụ trải nghiệm làm đẹp miễn phí; thậm chí, công ty này còn bị cho là quấy rối, đe dọa khách hàng, ông Kalidas Ghose, Tổng Giám đốc FE Credit đã chính thức lên tiếng biện minh về vụ việc.

Quy trình thẩm định, cho vay cũng giống các gói vay tiêu dùng khác?

Trước đó, theo thông tin đăng tải trên các mặt báo, nhiều người lao động thu nhập thấp (hầu hết là phụ nữ) liên tục tố bị lừa "mua nợ" gói mỹ phẩm giá hàng chục triệu đồng từ Công ty mỹ phẩm Deaura. Cụ thể, trong khi tham gia một gói chăm sóc da mặt miễn phí tại một trung tâm, nhiều người bị lôi kéo ký vào hợp đồng mua trả góp bộ mỹ phẩm trị giá đến 43 triệu đồng. Tại thời điểm tư vấn, nhân viên tư vấn khẳng định nếu không thích có thể trả lại, nhưng khi những khách hàng tìm đến Công ty Deaura trả sản phẩm thì bị làm khó, thậm chí dù chưa sử dụng vẫn bị phạt tiền.

Sau đó, khách hàng mới phát hiện ra FE Credit bán sản phẩm trên chứ không phải từ Deaura hỗ trợ.

Về vấn đề này, ông Kalidas Ghose cho rằng, quy trình thẩm định, cho vay đối với khách hàng mua sản phẩm Deaura cũng được thực hiện tương tự như các khoản vay tiêu dùng khác. Cụ thể: (1) Sau khi khách hàng quyết định mua sản phẩm và đồng ý vay vốn, FE Credit sẽ hỗ trợ, tư vấn các thông tin liên quan: Số tiền vay, thời hạn vay, lãi suất cho vay, số tiền phải trả hàng tháng, cách thức thanh toán, bảo hiểm khoản vay... để khách hàng quyết định. (2) Nếu khách hàng đồng ý vay thì cung cấp thông tin và hồ sơ theo quy định. Khi khoản vay được duyệt và khách hàng đồng ý với toàn bộ nội dung hợp đồng thì hợp đồng mới được giao kết. FE Credit chỉ thực hiện giải ngân khi có đầy đủ chứng từ hợp lệ về việc khách hàng đã nhận đủ hàng hóa theo đề nghị vay vốn.

Đối với thông tin khách hàng phản ánh về việc không đủ điều kiện cho vay, FE Credit sẽ xác minh lại quá trình thẩm định, phê duyệt cho vay khách hàng của nhân viên, nếu phát hiện có sai sót nào từ nhân viên thì sẽ xử lý nghiêm.

Riêng đối với yêu cầu hủy hợp đồng vay của những khách hàng không có nhu cầu sử dụng bộ sản phẩm Deaura, FE Credit khẳng định quan hệ giữa khách hàng và Công ty Venesa trong việc mua sản phẩm và quan hệ giữa khách hàng với FE Credit khi vay tiêu dùng là hai quan hệ dân sự độc lập. Khách hàng trước đó đã đồng ý vay, hợp đồng vay đã được giao kết và FE Credit không hề vi phạm nghĩa vụ nào với khách hàng, nên yêu cầu hủy hợp đồng là không đúng quy định pháp luật và thỏa thuận. Tuy nhiên, FE Credit vẫn sẽ xem xét hủy hợp đồng vay và giải quyết thỏa đáng cho khách hàng.

Kết quả giải quyết này sẽ được FE Credit báo cáo về Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

Sẽ xử lý nhận viên gây phiền hà cho khách hàng

Liên quan đến hoạt động thu hồi nợ khách hàng vay mua sản phẩm Deaura, nhiều khách hàng phản ánh bị nhân viên FE Credit gọi điện đòi nợ liên tục, quấy rối... Về vấn đề này, FE Credit khẳng định công ty luôn tuân thủ các quy định của pháp luật và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về hoạt động cho vay tiêu dùng.

FE Credit hiểu rõ mức độ rủi ro của khoản vay từ phân khúc Khách hàng đại chúng và đã có chính sách quản trị rủi ro phù hợp trong quy trình cho vay từ khâu tiếp cận khách hàng, thẩm định, thu hồi nợ và giám sát sau vay. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công việc của mình, một vài nhân viên thu hồi nợ qua điện thoại đã có hành vi chưa phù hợp với khách hàng, vi phạm quy định của FE Credit về quy tắc ứng xử đối với khách hàng và gây ra những phiền hà không đáng có cho khách hàng. FE Credit đã có những biện pháp xử lý nghiêm khắc với những nhân viên này theo quy định.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng đã có văn bản gửi Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN về những ý kiến phản ánh của người tiêu dùng liên quan tới FE Credit.

Theo đó, Cơ quan Thanh tra Giám sát NHNN khẳng định, sẽ đưa hoạt động của FE Credit vào kế hoạch thanh tra trong năm 2018, liên quan tới các phản ánh của khách hàng gần đây.