Dân Việt

Chỉ một cái tát, trẻ có thể nhớ đến trọn đời

24/11/2010 17:21 GMT+7
Dân Việt - Trước vụ việc một bảo mẫu ở Bình Dương lấy chân đạp lên người, luôn tay giật tóc và hắt nước vào mặt em bé, chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn có cuộc trao đổi nhanh với PV Dân Việt.

Chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn cho biết:

Với trẻ em, khi bị bạo hành sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, từ đó mất đi sự tin tưởng vào người lớn, dẫn đến sợ sệt, nhút nhát. Bên cạnh đó, có nhiều em còn học cả những hành động bạo lực của người lớn. Trong suy nghĩ non nớt của các em sẽ cho rằng bạo lực là cách nhanh nhất để giải quyết các vấn đề.

Thực tế, với những trường hợp hành hung người khác, chúng tôi điều tra ra có đến 70 – 80% những trường hợp từ bé đã bị bạo hành, dẫn đến thực hiện các hành vi côn đồ khi lớn lên.

Với trường hợp hành hung mới diễn ra, chúng ta phải để người thân bên cạnh, ôm ấp, vỗ về để đứa bé có thể nhận thấy không phải ai cũng cư xử bạo lực, thô bạo. Còn giải thích theo kiểu người lớn, rằng thế này mới đánh, thế kia mới đánh hoặc xin lỗi vì hành động hành hung đều không mang lại tác dụng. Bởi nhiều khi bị đánh, dù chỉ là một cái tát, trẻ em có thể nhớ đến trọn đời.

Đến lúc này, người lớn chúng ta cũng cần ngồi lại với nhau để cùng nhau nhìn nhận lại vấn đề. Từ đó ý thức rằng, vấn đề bạo lực trẻ em là một vấn đề hết sức nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý trẻ em, dẫn tới những hậu quả về sau.