Dân Việt

Doanh nghiệp trong nước “chạy đua” mở cửa hàng tiện lợi

Khải Huyền 21/05/2018 06:00 GMT+7
Người tiêu dùng ở những vùng dân cư có phần xa xôi, ngoại ô thành phố… giờ đây cũng có cơ hội sử dụng các tiện ích của những cửa hàng tạp hóa hiện đại khi nó được “mọc” san sát tại các khu đô thị đông đúc.

Với quy mô thị trường được ước tính lên đến 180 tỉ USD vào năm 2020, ngành bán lẻ Việt Nam được xem là có rất nhiều động lực để phát triển khi tăng trưởng tiêu dùng cá nhân được các tập đoàn đa quốc gia chuyên nghiên cứu về thị trường bán lẻ nhận định có mức tăng trung bình 10,5%/năm kể từ năm 2016 trở đi.

Mới đây, liên doanh giữa Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM - Saigon Co.op Việt Nam và Tập đoàn NTUC Fair Price (Singapore) chính thức đưa vào hoạt động cửa hàng tiện lợi 24h thương hiệu Cheers trên đường Đinh Tiên Hoàng (phường Đa Kao, quận 1, TP HCM). Đây là cửa hàng thứ 3 của hệ thống Cheers tại TP HCM, cũng là một mô hình mới của Saigon Co.op, bên cạnh hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opExtra, Co.opFood và Co.opSmile hiện có.

img

Saigon Co.op vừa đưa vào hoạt động mô hình cửa hàng tiện lợi Cheers, liên kết với Tập đoàn NTUC Fair Price (Singapore).

Theo ông Nguyễn Anh Đức - Phó tổng giám đốc Saigon Co.op, hệ thống cửa hàng tiện lợi Cheers không chỉ đáp ứng tốt cho mọi nhu cầu khách hàng mà còn hướng đến những khách hàng trẻ luôn muốn tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tiện lợi theo xu hướng thân thiện và hiện đại.

Đây là hướng đi mà Saigon Co.op đang hướng tới trong thời gian tới, tức tìm kiếm và bổ sung thêm nhiều dịch vụ, sản phẩm có phần sáng tạo để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, phục vụ nhiều đối tượng khách hàng, từ những khu dân cư đông đúc ở nội thành đến những vùng ven của TP và các tỉnh.

Ông Đức cũng cho biết thêm, dự kiến trong năm 2018, liên doanh Saigon Co.op và NTUC Fair Price đặt kế hoạch mở 50 cửa hàng tiện lợi Cheers. Thế mạnh của liên kết này là tiềm lực của NTUC Fair Price cũng là nhà bán lẻ hàng đầu tại Singapore, hiện sở hữu các thương hiệu nổi tiếng FairPrice Supermarkets, FairPrice Finest, FairPrice Xtra và FairPrice Xpress ở quốc đảo sư tử.

Ngoài mô hình Cheers vừa mới mở, Saigon Co.op cũng là đơn vị sở hữu khá phong phú các loại hình cửa hàng tiện lợi. Ngoài hệ thống siêu thị, đại siêu thị, hiện đơn vị này có 210 cửa hàng Co.op Food, 76 cửa hàng Co.op Smile.

Năm 2018, Saigon Co.op đặt mục tiêu mở thêm 170 Co.op Food, 150 cửa hàng Co.opSmile, 50 cửa hàng tiện lợi Cheers đồng thời với việc kết nối đa phương tiện với các hình thức mua sắm khác.

“Năm nay Saigon Co.op đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ các mô hình bán lẻ hiện đại quy mô vừa và nhỏ, phục vụ tối đa các đối tượng khách hàng khác nhau. Đây cũng là mô hình được dự báo là sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ trong và ngoài nước, nhưng chậm chân là sẽ thua”, một lãnh đạo Saigon nhấn mạnh.

img

Hệ thống các cửa hàng tiện lợi "mọc" lên nhiều như nấm sau mưa. 

Dù không có nhiều những thay đổi nhưng từ đầu năm đến nay, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) cũng tích cực đưa vào hoạt động những cửa hàng SatraFood để tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Tuần này, Satra khai trương cửa hàng tiện lợi Satrafood thứ 179 tại  số 244 Lê Thị Hoa, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút người tiêu dùng.

Như vậy, trong 5 tháng đầu năm 2018, Satra đã khai trương 22 cửa hàng Satrafood, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động thêm 60 cửa hàng trong năm nay.

Được đánh giá là có tốc độ phát triển nhanh nhất về số lượng trong số các doanh nghiệp trong nước là hệ thống cửa hàng tiện lợi Vinmart+ của Vingroup. Chỉ sau 3 năm gia nhập thị trường, đến nay Vinmart+ đã có hơn 1.000 cửa hàng và số lượng cửa hàng đang ngày càng tăng. Việc phủ rộng hệ thống nhanh chóng đã giúp Vinmart+ có được những vị trí đẹp khi nằm ở mặt tiền hoặc tầng dưới các chung cư, tiện lợi cho việc mua sắm của khách hàng.

Trong khi đó, dù “sinh sau đẻ muộn” và là một mảng đầu tư “trái tay”, thế nhưng, tại Đại hội Cổ đông mới đây, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động tuyên bố, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục tăng vốn đầu tư cho hệ thống Bách Hóa Xanh.

img

Dù "sinh sau đẻ muộn", cửa hàng Bách Hóa Xanh cũng đang dần phủ sóng khắp thành phố.

Theo đó, Thế giới Di động xác định Bách Hóa Xanh sẽ là “lĩnh vực cốt lõi” này trong năm 2018. Doanh nghiệp này dự kiến huy động 3.000 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có, lợi nhuận giữ lại và vốn vay trung - dài hạn để phát triển hệ thống cửa hàng tiện lợi hiện đại, với mục tiêu sẽ cán mốc 500 cửa hàng trong tháng 6 năm nay.

Thế giới Di động khiến nhiều nhà đầu tư bất ngờ khi lấn sân sang lĩnh vực bán lẻ thực phẩm từ năm 2016 và triển khai mạnh hệ thống Bách Hóa Xanh trong năm 2017, phát triển chủ yếu ở các quận xa trung tâm thành phố như Tân Phú, Gò Vấp, Bình Tân…

Đến hết tháng 5.2018, số cửa hàng Bách Hoá Xanh của Thế giới Di động đã tăng lên mức 372 cửa hàng. Thế nhưng, hai vấn đề lớn mà doanh nghiệp này đang phải đối mặt là việc quản trị và doanh thu ở một số cửa hàng còn “lẹt đẹt”, do vị trí một số cửa hàng chưa phù hợp, nằm ở khu dân cư thưa thớt…