Máy bay MH370 biến mất ngày 8.3.2014 cùng 239 người trên máy bay (Ảnh minh họa)
Christine Negroni - một chuyên gia hàng không hàng đầu - vừa bác bỏ giả thuyết phi công MH370 cố tình hạ cánh máy bay xuống biển của nhà điều tra tai nạn máy bay người Canada Larry Vance, và chỉ ra bằng chứng trong các bức ảnh.
Hồi đầu tháng, Vance nói trong chương trình 60 phút của Úc rằng phi công Zaharie Ahmad Shah đã lái máy bay chệch hướng để tự sát tập thể cùng 238 người khác trên hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.
Vance nói: "Phi công đang cố tự sát, không may, anh ta giết tất cả người khác trên máy bay, và anh ta cố tình làm điều đó".
Và trong cuốn sách mới của mình MH370: Bí ẩn được giải mã, Vance nói bằng bằng chứng cho thấy Shah cố gắng hạ cánh máy bay càng nhẹ càng tốt để tránh tạo các mảnh vỡ - những vật thể có thể khiến việc tìm kiếm dễ dàng hơn.
Nhưng chuyên gia Negroni bác bỏ giả thuyết của Vance, nói rằng chúng thật "vô lý" và "ngớ ngẩn". Negroni nói thêm rằng các bức ảnh chụp lại chứng minh quan điểm của cô.
Christine Negroni là một chuyên gia hàng không hàng đầu
Trong bài viết trên trang web của mình, Negroni chỉ trích Vance: "Thưa các bạn, nhờ chương trình 60 phút, phi công Vance nói cứ như thể anh ta có mặt ở buồng lái vậy. Họ đưa ra những giả thuyết không phải sự thật và dẫn chúng ta đến sự vô lý”.
Negroni cáo buộc chương trình phát sóng các chi tiết "không thuyết phục và vô lý", đặc biệt là chi tiết về cánh tà của máy bay dạt vào bờ biển.
Trong chương trình, Vance nói rằng cánh tà của máy bay (mảnh vỡ trôi vào bờ vào năm 2016) cho thấy nó đã được xòe ra, dấu hiệu của hạ cánh có kiểm soát.
Negroni đăng ảnh chụp mảnh vỡ cánh tà của máy bay, nói rằng nó không hề được xòe ra
Nhưng Negroni cho rằng Vance nên "xem xét lại tuyên bố này khi một cuộc kiểm tra pháp y cho thấy cánh tà rất có khả năng bị rút về, không được xòe ra khi máy bay rơi”.
Cô trích dẫn một báo cáo tháng 10.2017 của Ủy ban An toàn Giao thông Úc (ATSB): "Từ các mảnh vỡ, chúng ta có thể thấy máy bay không được điều khiển để hạ cánh”.
"Phân tích chỉ ra rằng cánh tà nhiều khả năng đang ở trong vị trí rút lại tại thời điểm chúng tách khỏi máy bay. Điều này cho thấy kịch bản hạ cánh có điều khiển là ít khả thi", báo cáo có đoạn viết.
Trên trang web của mình, Negroni cũng đăng tải những bức ảnh chụp mảnh vỡ cánh tà của máy bay. Cô nói bức ảnh này cho thấy cánh tà không hề được xòe ra. Bên cạnh đó, Negroni còn đăng ảnh so sánh sự khác biệt của cánh tà máy bay lúc được mở và lúc không được mở.
Ảnh so sánh sự khác biệt của cánh tà (flap) lúc được mở và lúc không được mở.
Nhận định của Negroni được ủng hộ bởi giám đốc tìm kiếm MH370 ở ATSB - ông Peter Foley.
“Nếu máy bay được kiểm soát ở lúc cuối, rõ ràng nó không được kiểm soát thành công. Các cánh tà không được xòe ra”, Foley nói.
Nhiều cơ quan chính phủ và tư nhân đã tìm kiếm MH370 nhưng đến nay vẫn chưa có bất kỳ kết quả nào.
Tổng cộng có 239 người trên máy bay, bao gồm 153 công dân Trung Quốc, 50 công dân Malaysia và các công dân của Indonesia, Úc, Pháp, Canada, New Zealand, Ấn Độ, Iran, Hà Lan, Nga, Đài Loan, Ukraina và Mỹ.
Phải sau khi máy bay MH370 mất tích 5 tiếng, một cuộc tìm kiếm mới được bắt đầu.