Đánh giá tầm quan trọng của Dự án, ngày 31.5 UBND tỉnh Quảng Ninh đã chính thức công bố Quyết định thành lập Ban Quản lý Dự án Hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục. Ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh được giao kiêm giữ chức Giám đốc Ban Quản lý Dự án.
Mô hình thiết kế lối vào Hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục.
Ban Quản lý Dự án Hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục được thành lập trên cơ sở là đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh, áp dụng cơ chế tự chủ tài chính, đảm bảo chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14.2.2015 của Chính phủ. Ban có tư cách pháp nhân, được sử dụng con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng thương mại theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, đây là công trình mang tính chất cấp thiết nhằm giảm tải lưu lượng giao thông cho Cầu Bãi Cháy hiện nay, đồng thời khắc phục được tình trạng không phải chuyển tải, cấm các phương tiện giao thông qua Cầu Bãi Cháy mỗi khi bão đổ bộ. Từ sự cần thiết đó, tỉnh Quảng Ninh xác định công trình có tính chất đặc biệt, lịch sử, thể hiện quyết tâm chính trị của cả tỉnh.
Vị trí xây dựng hầm Cửa Lục.
Sau khi được các cơ quan Trung ương, Chính phủ đồng thuận, chấp thuận chủ trương, tỉnh Quảng Ninh quyết định thành lập Ban Quản lý Dự án Hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục với mong muốn sẽ tham mưu cho tỉnh lựa chọn được đơn vị tư vấn có kinh nghiệm để nghiên cứu các phương án tiền khả thi; quản lý phương án thi công; tổ chức thi công đạt chất lượng cao nhất.
Trước đó,Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đã thống nhất chủ trương nghiên cứu dự án trên với một số nội dung sơ bộ ban đầu như: về hướng tuyến, thống nhất về nguyên tắc phương án xây dựng hầm đường bộ phía hạ lưu sông Cửa Lục, tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng phương án điểm đầu Bãi Cháy, điểm cuối phía Hòn Gai nhằm kết nối giao thông thuận lợi nhất đô thị hai bên bờ Cửa Lục và đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật của công trình. Trong đó hai đầu cửa hầm cần nghiên cứu phương án kiến trúc, tạo điểm nhấn và phù hợp với không gian kiến trúc cảnh quan khu vực. Thống nhất quy mô mặt cắt ngang hầm 6 làn xe, sơ bộ lựa chọn phương án thi công hầm dìm cho kết cấu phần hầm chính qua vịnh. Về nguồn vốn, thống nhất bố trí bổ sung vốn ngân sách tỉnh năm 2018 để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án và cân đối ngân sách đầu tư dự án các năm tiếp theo. Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục là công trình hầm cấp đặc biệt với 6 làn xe, thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị. Tổng chiều dài dự án hơn 2.100m và tổng vốn đầu tư cho dự án là gần 7.900 tỉ đồng. |