Dân Việt

TPHCM: Bị cạnh tranh gay gắt, lượng taxi truyền thống ngày càng giảm

Nguyễn Hữu 06/06/2018 18:35 GMT+7
Lượng xe từ 9 chỗ trở xuống tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng tăng nhanh chóng trên địa bàn TP.HCM, trong khi loại hình taxi truyền thống ngày càng giảm về số lượng.

Sở GTVT TP.HCM vừa kiến nghị tạm dừng thẩm định dự án "Quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe taxi trên địa bàn TP.HCM đến năm 2025". Nguyên nhân do lượng xe 9 chỗ trở xuống tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng tăng nhanh khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn, bất cập.

Theo quy hoạch, đến năm 2020 lượng taxi trên địa bàn thành phố dự kiến là 14.464 xe, đến năm 2025 là 16.524 xe. Nhưng từ khi Bộ GTVT thực hiện thí điểm xe công nghệ, số lượng xe 9 chỗ trở xuống tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng (tham gia ứng dụng phần mềm Grab, Uber) tăng nhanh. Năm 2014 chỉ có khoảng 177 xe thì đến năm 2017 số lượng này đã tăng lên đến 34.562 xe  (thuộc 303 đơn vị vận tải).

img

Taxi truyền thống tại thành phố đang bị cạnh tranh khốc liệt (Ảnh: IT)

Ngoài ra lượng xe ô tô 9 chỗ trở xuống mang biển số tỉnh, thành phố khác không ngừng chuyển về TP.HCM để tham gia hoạt động theo hình thức xe hợp đồng. Đến nay, Sở GTVT đã cấp phù hiệu xe hợp đồng cho 4.207 xe từ 9 chỗ trở xuống mang biển số các tỉnh, thành phố khác, chiếm 14,8% số lượng xe được cấp phù hiệu xe hợp đồng. 

Sở GTVT TP.HCM nhận định chính sự gia tăng nhanh chóng lượng xe 9 chỗ trở xuống tham gia vận chuyển hành khách khiến việc quản lý rất khó khăn, trong khi lượng đơn vị vận tải taxi liên tục giảm trong thời gian qua. Cụ thể, năm 2010 có 36 đơn vị hoạt động vận tải hành khách bằng taxi với 12.654 xe. Đến năm 2017 giảm xuống 21 doanh nghiệp với 9.605 xe. Sau 3 tháng đầu năm 2018, chỉ còn 16 doanh nghiệp với khoảng 8.500 xe. 

Được biết đề án Quy hoạch taxi trên địa bàn thành phố đến năm 2025 được UBND TP.HCM phê duyệt từ tháng 6.2013 tại Quyết định số 2995/QĐ-UBND. Tuy nhiên đề án chỉ đề cập đến loại hình kinh doanh taxi truyền thống, chưa xem xét nội dung về hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe taxi, xe hợp đồng 9 chỗ trở xuống chở khách thông qua hợp đồng điện tử, nên phạm vi quy hoạch của tư vấn cũng chỉ giới hạn với loại hình taxi truyền thống.

Mặc dù có điều chỉnh nhưng do gia tăng đột biến về số lượng phương tiện kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng điện tử, thị phần taxi truyền thống bị thu hẹp nên quản lý nhà nước về loại hình kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng điện tử còn lúng túng.

UBND TP.HCM từng kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10.9.2014 về kinh doanh và điều kiện doanh vận tải bằng xe ô tô. Trong đó quy định xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống tham gia vận tải hành khách là loại hình kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi.