Dân Việt

Công ty TQ xuất hiện tràn lan ở World Cup và thái độ của CĐV

Đăng Nguyễn - SCMP 19/06/2018 16:55 GMT+7
Chưa một kỳ World Cup nào diễn ra mà số lượng công ty Trung Quốc đến quảng bá sản phẩm lại dày đặc và đông đảo như kỳ World Cup 2018 ở Nga.

img

Wanda muốn thu hút sự chú ý bằng các hoạt động quảng bá bên lề World Cup 2018 ở Nga.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), nếu World Cup là cơ hội để Nga thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế thì các công ty Trung Quốc đã nhanh chóng có mặt để quảng bá sản phẩm ra toàn thế giới.

SCMP nhận định, không một kỳ World Cup nào trong quá khứ mà có sự hiện diện đông đảo của các công ty Trung Quốc như ở Nga.

Xung quanh các sân vận động và thủ đô Moscow, những gian hàng và video quảng cáo bằng tiếng Trung Quốc xuất hiện ở khắp nơi.

Nhưng nhiều người hâm mộ vẫn không hiểu công ty Trung Quốc làm gì ở Nga. “Wanda là công ty gì vậy? Họ kinh doanh gì?” Jim, một cổ động viên mặc áo của đội tuyển Bắc Ailen nói bên ngoài sân vận động Luzhniki.

“Tôi nhìn thấy họ ở khắp nơi diễn ra World Cup, nhưng không hiểu họ là ai”.

img

Mengniu bán các sản phẩm từ sữa ở World Cup 2018.

Theo ghi nhận của SCMP, không có nhiều cổ động viên mặn mà với các hình thức quảng bá và giới thiệu sản phẩm của công ty Trung Quốc ở Nga.

Với một công ty đa ngành như Wanda, họ quảng cáo cả ở trong sân cỏ và bên ngoài sân, nhưng nhiều người hâm mộ có lẽ không bận tâm đến việc tìm hiểu xem họ làm gì.

Wanda thực tế chính là công ty mẹ của Infront, đơn vị sở hữu bản quyền FIFA World Cup trên toàn cầu. Sự xuất hiện của Wanda có lẽ mang màu sắc chính trị nhiều hơn là thương mại, theo SCMP.

Các thương hiệu như Hisense và Vivo thì khả quan hơn. Vì ít ra các cổ động viên còn biết họ bán tivi hay điện thoại di động. Các gian hàng của hai công ty này luôn chào đón người hâm mộ đến dùng thử sản phẩm.

Nhưng có vẻ như không nhiều người hâm mộ để tâm đến, bởi robot tương tác bóng đá của Vivo xếp xó mà không có ai sử dụng.

Khi các cổ động viên đến World Cup, họ muốn xem bóng đá hơn là tìm mua thiết bị điện tử mới. Đây là điều mà Vivo đã không lường trước khi chuẩn bị cho sự kiện này, theo SCMP.

img

Không nhiều cổ động viên sẵn sàng mua điện thoại Vivo khi đến Nga xem World Cup.

Nhà sản xuất sữa lớn thứ hai của Trung Quốc là Mengniu thì bày bán hàng loạt sản phẩm, với những trò chơi tương tác và cơ hội chụp hình với tấm bìa cứng hình danh thủ Lionel Messi.

Với sản phẩm kem Mengniu, không phải cổ động viên nào cũng cảm thấy thích. “Cũng không tệ”, John, một người hâm mộ đến từ Nam Phi nhưng hiện sống ở Mỹ nói. “Nhưng nó không ngon như kem Magnum hay Haagen-Dasz”.

Mặc dù đa số người hâm mộ không mấy quan tâm, các cổ động viên Trung Quốc lại đặc biệt chú ý đến các công ty quê nhà góp mặt tại World Cup.

“Tôi cảm thấy tự hào vì các công ty này đã đến đây”, cổ động viên Zheng Yi đến từ Thượng Hải, mắt hướng đến thương hiệu Vivo. “Nhưng đội tuyển Trung Quốc góp mặt ở đây thì vẫn hơn”.

Khi được hỏi rằng, liệu có muốn đổi sự hiện diện ở World Cup của công ty Trung Quốc lấy đội tuyển quốc gia do huấn luyện viên Marcello Lippi dẫn dắt, Zheng nói: “Không đời nào. Tôi muốn có cả hai”.

TQ tài trợ số tiền khổng lồ cho World Cup mặc dù không thi đấu

Trung Quốc là một trong những quốc gia tài trợ số tiền khổng lồ cho World Cup lần này, Daily Star đưa tin.