Dân Việt

Chuyên gia nói gì đề xuất mua ô tô phải mở tài khoản ngân hàng

Nguyễn Đức 29/06/2018 00:25 GMT+7
Chủ xe ô tô, chuyên gia giao thông vừa có chia sẻ liên quan đến đề xuất mua ô tô phải mở tài khoản ngân hàng.

img

Chuyên gia cho rằng, chỉ nên khuyến khích người dân mở tài khoản ngân hàng khi mua ô tô, không bắt buộc.

UBND TP Hà Nội vừa kiến nghị Bộ Công an ban hành quy định về đăng ký ô tô, trong đó phải có tài khoản được mở tại ngân hàng (NH) để khấu trừ vào tài khoản ngân hàng đối với các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông được xử lý bằng hình thức “phạt nguội”. Ngay sau đó, đã có nhiều ý kiến trái chiều về đề xuất này.

Bắt buộc cá nhân mở tài khoản ngân hàng là vô lý

Anh Nguyễn Công Minh (36 tuổi, ở Hà Nội) cho rằng, yêu cầu mở tài khoản ngân hàng khi mua ô tô cần phải được các cơ quan bộ ngành xem xét kỹ hơn và nếu thực hiện cũng chỉ nên khuyến khích người dân chứ không thể bắt buộc.

“Nếu như bắt buộc người dân mở tài khoản khi mua ô tô là hết sức vô lý. Bởi vì, việc mở tài khoản hay không là quyền của người dân, không thể bắt buộc. Thêm nữa, nếu không thực hiện quy định này đồng nghĩa với việc không được sở hữu xe, như vậy là vi phạm quyền sở hữu tài sản của người dân”, anh Minh chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Sáu (lái xe cho một hãng taxi ở Hà Nội) băn khoăn, nếu như mở tài khoản ngân hàng, cơ quan nào sẽ giám sát khoản tiền trong đó, thông tin cá nhân của khách hàng có bị lộ ra ngoài không. Nếu như chủ tài khoản chây ì không mở tài khoản hoặc mở mà không nạp tiền (tài khoản 0 đồng) có bị xử lý không, xử lý như thế nào…

“Thêm nữa, nếu như bản thân mỗi người phải nộp một số tiền lớn (10-20 triệu đồng) vào tài khoản chỉ để phục vụ cho việc xử phạt thì lại càng không ổn. Bởi vì, số tiền này sẽ không sinh lời, là tiền “đóng băng”. Đặc biệt, không phải ai cũng có một số tiền lớn như vậy. Hiện nay nhiều lái xe phải vay tiền ngân hàng mua xe ô tô chạy xe taxi và hằng tháng vẫn phải lo trả lãi nên khá khó khăn”, anh Sáu chia sẻ.

Chỉ nên khuyến khích người dân, không bắt buộc

img

Tiến sĩ Phạm Sanh, chuyên gia giao thông.

Tiến sĩ Phạm Sanh, chuyên gia giao thông cho hay, việc sử dụng tài khoản ngân hàng để nộp phạt vi phạm giao thông sẽ đem lại một số lợi ích như chống tham nhũng, tránh tình trạng rửa tiền, đỡ mất thời gian, song việc này cần phải có lộ trình để người dân hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của vấn đề này.

“Cơ quan chức năng cần phải phân tích việc mở tài khoản ngân sẽ đem lại lợi ích gì cho người dân, từ đó để người dân tự nhận thấy được mặt tích cực và lựa chọn phương thức, hình thức nộp sao cho hợp lý. Thêm nữa, cơ quan chức năng cũng cần phải đưa ra thảo luận xem yêu cầu này có phạm luật không, từ đó đưa ra một lộ trình cụ thể chứ không thể đùng một cái bắt người dân áp dụng ngay được. Quan điểm của tôi là nếu áp dụng phải trên cơ sở tự nguyện chứ không thể bắt ép người dân”, ông Sanh nói.

Theo tiến sĩ Phạm Sanh, ở nước ngoài, việc xử phạt giao thông rất linh hoạt, khi chủ phương tiện vi phạm, cảnh sát sẽ đưa cho tờ giấy thông báo vi phạm, ngày giờ nộp phạt. Chủ phương tiện có thể chọn hình thức chuyển khoản hoặc nộp tiền mặt sao cho tiện lợi với bản thân nhất.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam ủng hộ đề xuất trên nhưng ông Thanh cho rằng cũng cần phải có một lộ trình phù hợp và tạo được thuận lợi cho người dân. Trước mắt có thể thực hiện với các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải, hợp tác xã.

“Nếu doanh nghiệp vi phạm sẽ bị trừ vào tài khoản của doanh nghiệp. Sau đó, doanh nghiệp sẽ trừ vào tiền lương hoặc các khoản thu nhập nào đó của tài xế vi phạm giao thông. Đối với cơ quan nhà nước cũng có thể thực hiện vậy”, ông Thanh nói thêm.

Trước đó, năm 2016, ông Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã đề xuất có quy định buộc các chủ ô tô mở tài khoản ngân hàng nhằm phục vụ cho việc xử phạt vi phạm giao thông.

Theo Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, việc mở tài khoản sẽ tạo thuận lợi cho quá trình xử lý vi phạm giao thông. Qua đó người bán xe sẽ bắt buộc người mua xe phải sang tên cũng như sang tài khoản, vì nếu không làm sẽ bị trừ vào tài khoản của mình.

Đại tá Hải nói: “Cứ trừ vào tài khoản. Tôi tin chắc ý thức của lái xe cao hơn rất nhiều. Việc này đã áp dụng rất nhiều ở các nước, với người sở hữu ô tô thì có 10-20 triệu đồng trong tài khoản không phải là quá khó khăn”.

Đề xuất chuyển biển số xe ô tô từ trắng sang vàng

Và để thuận lợi cho người dân khi chuyển đổi biển số, đề nghị cắt giảm thủ tục, chỉ đổi màu của biển, giữ...