Dân Việt

Gỡ vướng mắc về tranh chấp đất đai

09/12/2011 10:04 GMT+7
(Dân Việt) - Sáng 8.12, Báo NTNN phối hợp với Trung tâm Tư vấn pháp luật nông dân, Công ty Luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự tổ chức buổi tư vấn pháp luật cho nông dân.

Hàng chục người dân đã được tư vấn cách thức bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình trước pháp luật.

3 hộ dân xã Đăk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đăk Nông đến trụ sở Báo NTNN rất sớm. Chị Nguyễn Thị Thi trình bày: Trên 80 hộ dân đã gắn với vùng đất khó Đăk Ngo 14 năm, hiện vô cùng bức xúc trước việc chính quyền địa phương cưỡng chế, và chặt phá các cây cao su, cà phê, mì của dân đang vào vụ thu hoạch mà không hề có một thông báo hay chính sách đền bù cho người dân. Mới đây, họ còn dùng xe múc, xe ủi, máy cưa đến làng để khống chế... khiến người dân hết sức hoang mang.

img
Các luật sư đang tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân tại trụ sở Báo NTNN.

Sau khi nghe chị Thi trình bày và xem lá đơn khiếu nại khẩn cấp của bà con, luật sư Ngô Ngọc Trai giải thích, người dân chưa nhận thức hết quyền hạn của mình, chưa có cơ sở pháp lý trong việc đấu tranh bảo vệ quyền lợi nên mất thời gian, tốn kém tiền bạc mà không đạt hiệu quả.

Ngoài việc hướng dẫn trình bày đơn ngắn gọn, súc tích, gửi đúng địa chỉ, luật sư đề nghị bà con nên có thái độ hợp tác với chính quyền sở tại về vấn đề hỗ trợ đền bù cây trồng để hạn chế thiệt thòi cho mình.

Bà Trần Thị Ngãi, đại diện cho 34 hộ dân thôn Bắc Vọng, xã Bắc Phú, Sóc Sơn (Hà Nội) bức xúc trước việc chính quyền xã, thôn tổ chức cắm đất dãn dân cho 20 hộ theo tiêu chuẩn hộ gia đình có 3 cặp vợ chồng trở lên được mua 150m2 đất với giá 20 triệu đồng. Bà con đã nộp tiền đầy đủ từ năm 2004 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Mặt khác, lúc đó ông Nguyễn Hữu Thực làm trưởng thôn, chỉ đất cho dân làm nhà một đằng, nay ông trưởng thôn mới là Nguyễn Hữu Cần lại bảo là bà con sai, yêu cầu tháo gỡ một phần diện tích công trình phụ của dân, gây thiệt hại kinh tế cho bà con.

Ngoài ra, ông Cần làm trưởng thôn còn làm lò gạch gây ô nhiễm môi trường. Sau khi nghe luật sư phân tích, lý giải, bà Ngãi đã hiểu được đơn từ khiếu kiện về đất đai thì gửi chính quyền giải quyết, còn ô nhiễm môi trường gửi đơn đến cơ quan tài nguyên môi trường.

Kết thúc buổi tư vấn, luật sư Ngô Ngọc Trai cho rằng: "Tư vấn pháp luật đã khó, tư vấn pháp luật cho nông dân lại càng khó hơn bởi những hạn chế về trình độ, nhận thức của họ, nhất là liên quan đến đất đai. Hy vọng buổi tư vấn này sẽ giúp bà con gỡ được những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết các vấn đề liên quan đến pháp luật đất đai.