Dân Việt

Phú Thọ: "Dán bùa" nạo vét cảng, DN hút cát bất chấp quy định

Ngô Hùng 30/07/2018 07:21 GMT+7
Dù chưa hoàn thiện thủ tục nhưng không kể ngày hay đêm, những chiếc tàu cuốc của Công ty cổ phần thương mại Hào Hưng miệt mài “hút máu” tài nguyên cát ở xã Sóc Đăng và Hùng Long, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ.

Cạnh triền đê đoạn đi qua xã Sóc Đăng, huyện Đoan Hùng, cảng cát của Công ty cổ phần thương mại Hào Hưng chẳng khác gì ngọn núi khổng lồ. Cạnh đó, những chiếc tàu hút cứ miệt mài “ăn cát”.

img

Dù chưa thực hiện đầy đủ thủ tục nhưng Công ty cổ phần thương mại Hào Hưng vẫn ngang nhiên thực hiện việc "nạo vét" mà thực chất là hút cát. Ảnh Ngô Hùng

Ông Nguyễn Văn T, một người dân ở xã Sóc Đăng không khỏi bức xúc: "Chẳng kể đêm hay ngày, những chiếc tàu cát cứ ngang nhiên “móc ruột” lòng sông. Không chỉ tài nguyên bị “chảy máu” mà người dân cũng mất đất canh tác, nguy cơ lũ có thể xảy ra bất cứ lúc nào".

Từ phản ánh của người dân, trong nhiều ngày cuối tháng 6 và đầu tháng 7, phóng viên ghi nhận, ngay cạnh cảng của Công ty cổ phần thương mại Hào Hưng luôn túc trực 2 chiếc tàu cuốc liên tục vục gầu xuống lòng sông Lô “ăn cát” rồi đổ lên những con tàu trọng tải lớn đứng cạnh đó.

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Minh Qúy, cán bộ địa chính xã Sóc Đăng xác nhận: "2 chiếc tàu cuốc đó là của Công ty cổ phần thương mại Hào Hưng, nghe nói họ được cấp phép nạo vét. Việc quản lý hoạt động này xã không nắm được".

img

Ông Nguyễn Minh Qúy, cán bộ địa chính xã Sóc Đăng. Ảnh Ngô Hùng

Khi được hỏi về việc Công ty cổ phần thương mại Hào Hưng có nạo vét đúng chỉ giới hay không, việc công ty này làm cả đêm lẫn ngày có đúng với quy định hay không, ông Qúy cho biết việc này phải hỏi CSGT đường thủy và Phòng TNMT, Sở TNMT tỉnh. 

Theo tìm hiểu của Dân Việt, ngày 28.5.2018, Cục đường thủy nội địa Việt Nam có văn bản số 993/CDTND-PCTTr về việc đồng ý cho Công ty cổ phần thương mại Hào Hưng Đoan Hùng được nạo vét vùng nước trước cảng Đoan Hùng để đảm bảo an toàn cho phương tiện thủy hoạt động tải Cảng.

Cũng theo văn bản này, trước khi tiến hành thi công nạo vét, Công ty cổ phần thương mại Hào Hưng phải hoàn thành những thủ tục như: Lập phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; Thông báo cho Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực II, Chi cục đường thủy nội địa phía Bắc biết thời gian bắt đầu thi công và cung cấp bản sao các giấy tờ có liên quan để được giám sát, kiểm tra trong suốt quá trình thi công; Đăng ký phương tiện, thiết bị tham gia thi công với Cảng vụ đường thủy. 

img

img

Văn bản đã chỉ rõ trước khi tiến hành nạo vét, Công ty cổ phần thương mại Hào Hưng phải thực hiện những quy định nào nhưng công ty này chưa hoàn thành. Ảnh Ngô Hùng

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Dân Việt, tất cả những phần việc trước khi bước vào thi công nạo vét theo phương án chưa được Công ty Cổ phần thương mại Hào Hưng thực hiện. Trong khi đó, PV ghi nhận trong nhiều ngày việc nạo vét mà theo người dân, mục đích chính của đơn vị này là hút cát vẫn được tiến hành.

Cụ thể, Công ty Cổ phần thương mại Hào Hưng đã thực hiện “nạo vét” mà không có văn bản báo cáo cấp có thẩm quyền; Không thực hiện việc cắm phao cảnh báo an toàn giao thông đường thủy; thực hiện việc “nạo vét” ngoài thời gian được cho phép.

Liên quan đến việc nạo vét của Công ty cổ phần thương mại Hào Hưng, trao đổi với Dân Việt, ông Trần Xuân Huy, Chủ tịch UBND xã Hùng Long cho biết: Đúng là Công ty Hào Hưng có thực hiện nạo vét trên địa bàn xã, tuy nhiên, xã không hề nhận được báo cáo nào liên quan đến hoạt động này.

Khi được hỏi về việc có nhận được phản ánh của người dân về việc sạt lở ruộng đất hay không, ông Huy cho biết: "Việc Công ty Hào Hưng hoạt động nạo vét trên địa bàn xã, cũng như ý kiến của người dân về việc ruộng nương, đất đai là có. UBND xã đã có văn bản gửi lên Công an huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Đoan Hùng rồi, nhưng đến nay không thấy có phản hồi gì".

Trao đổi với Dân Việt, ông Đỗ Văn Thắng - Giám đốc Công ty cổ phần thương mại Hào Hưng thừa nhận việc nạo vét nhưng chưa báo cáo với các cơ quan có thẩm quyền. Việc hút cát diễn ra vào cả ban đêm và không cắm phao cảnh báo cho các phương tiện tham gia giao thông đường thủy.

img

Ông Đỗ Văn Thắng - Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại Hào Hưng. Ảnh Ngô Hùng

“Hiện công ty đang làm thủ tục báo cáo việc nạo vét, thực chất là công ty đã triển khai rồi. Việc hút cát vào ban đêm là có nhưng do anh em cố làm thêm thôi chứ công ty không có chủ trương như vậy vì dễ gây cho người dân nghĩ là khai thác cát trộm. Việc không cắm phao cảnh báo an toàn cho giao thông đường thủy là do hiện đang mùa lũ, nếu cắm, phao cũng sẽ bị trôi mất”, ông Thắng phân trần.

Đơn vị nào giám sát, kiểm tra hoạt động nạo vét mà thực chất là tận thu cát sỏi của Công ty này, trách nhiệm giám sát ở đâu khi để xảy ra tình trạng trên?

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.