Dân Việt

Khách hàng “khóc mếu” vì lỡ tin mã trúng thưởng gửi qua điện thoại

Khải Huyền 24/07/2018 18:52 GMT+7
Nhận được tin nhắn trúng thưởng phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng, chỉ cần phải nộp thêm 3 triệu đồng để sở hữu điện thoại “xịn”. Thế nhưng, sau khi nộp tiền, nhận hàng, nhiều người mới tá hỏa vì biết vừa bị lừa.

Bằng những thủ đoạn thông báo trúng thưởng qua điện thoại, kẻ xấu dễ dàng lừa đảo khách hàng hòng chiếm đoạt tiền.

Ngày 24.7, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương (Cục CTBVNTD) cho biết, thời gian gần đây đơn vị tiếp nhận nhiều phản ánh, khiếu nại của NTD liên quan đến việc bị lừa đảo qua điện thoại.

Theo đó, rất nhiều người tiêu dùng phản ánh nhận được điện thoại về việc trúng phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng, được sử dụng để mua điện thoại trị giá 8 triệu đồng, khách chỉ phải trả 3 triệu đồng. Để tăng thêm độ hấp dẫn, khách hàng còn được tặng kèm phiếu mua hàng trị giá nhiều triệu đồng để mua hàng tại các siêu thị trên toàn quốc.

Tuy nhiên, sau khi nộp tiền, người mua chỉ nhận được điện thoại có giá trị rất thấp, thậm chí không sử dụng được. Cùng với đó, phiếu mua hàng không có giá trị sử dụng như quảng cáo.

img

Nhiều người tiêu dùng "nhẹ dạ" nên đã tin vào những tin nhắn lừa đảo trúng thưởng.

Để chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, các đối tượng cung cấp một số thông tin liên quan đến giao dịch trước đó như thông báo khách hàng đã mua sắm tại trung tâm thương mại A, siêu thị điện máy B, v.v… nên có cơ hội trúng thưởng hoặc mua hàng với giá ưu đãi…

Các thông tin liên quan này thường là thông tin đúng sự thật, nên rất dễ khiến người nhận tin nhắn cho rằng đây là chương trình do doanh nghiệp uy tín thực hiện. Các đối tượng thường sử dụng hình thức gửi hàng qua bưu điện, thanh toán tiền trước khi mở hàng. 

Theo Cục CTBVNTD, việc giải quyết các vụ việc nêu trên thường khó khăn, do đối tượng có chủ đích lừa đảo sử dụng thông tin liên hệ không chính xác (số điện thoại không đăng ký chính chủ, sử dụng địa chỉ giả, mạo danh tên đơn vị khác…) hoặc không có đủ cơ sở pháp lý để làm việc với các bên liên quan, do các giao dịch đều thực hiện qua điện thoại.

Do đó, Cục khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng với hình thức mời mua hàng, thông báo thông tin qua điện thoại, tin nhắn, đặc biệt là từ số điện thoại di động với thông tin doanh nghiệp mập mờ, không chính xác; người tiêu dùng nên tỉnh táo, tránh bị cuốn vào thông tin quảng cáo hoặc thông tin trúng thưởng, dễ mất cảnh giác với thủ đoạn của đối tượng.

Ngoài ra, người tiêu dùng cần kiểm tra lại thông tin do đối tượng cung cấp để đảm bảo tính chính xác, đặc biệt lưu ý không thực hiện theo các hướng dẫn của đối tượng như gọi điện tới số điện thoại khác để kiểm tra…

Nếu nhân viên bưu điện yêu cầu trả tiền trước khi nhận hàng thì nên từ chối và hủy thực hiện giao dịch.