Doanh thu Vietjet Air trong quý II.2018 đạt 8.600 tỷ đồng, tăng 52%, nhờ khoản thu từ bán đồ ăn trên máy bay và mua bảo hiểm bay đạt con số kỷ lục (Ảnh minh họa)
Trả lời Bloomberg, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet Air, cho biết lợi nhuận trước thuế quý II.2018 của hãng tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 950 tỷ đồng (41 triệu USD). Doanh thu đạt 8.600 tỷ đồng, tăng 52%, nhờ khoản thu từ bán đồ ăn trên máy bay và mua bảo hiểm bay đạt con số kỷ lục.
Vietjet Air hiện đang khai thác 60 chiếc máy bay Airbus thân hẹp. Ngoài ra, hãng hàng không giá rẻ này còn đang đặt hàng 370 chiếc máy bay thân hẹp khác từ Boeing và Airbus nhằm mở rộng hoạt động ở thị trường quốc tế.
Vietjet hiện đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng giá rẻ trong khu vực như Lion Air (Indonesia) hay AirAsia (Malaysia). Cả 2 hãng này đều là những khách hàng lớn đối với dòng máy bay thân hẹp.
Bà Thảo chia sẻ VietJet có kế hoạch sử dụng một số nguồn tài chính để tài trợ cho kế hoạch mua tàu bay như bán và cho thuê lại tàu bay, phát hành trái phiếu nước ngoài và vay vốn ngân hàng. Hãng dự định sẽ bán và thuê lại 13 tàu bay dự kiến tiếp nhận trong 6 tháng cuối năm và 12 chiếc khác trong năm 2019 cho các công ty cho thuê quốc tế.
Trước đây, đại diện Vietjet từng chia sẻ hãng đang xem xét các đường bay tới Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên hiện nay hãng muốn tập trung vào mở rộng các chặng bay quốc tế có thời gian bay trong bán kính không quá 6 giờ đồng hồ. Theo bà Thảo, Vietjet sẽ sử dụng các máy bay A231neo cho những chuyến bay tới Úc dự tính sẽ bắt đầu khai thác trong quý IV.2019.
Trong quý II vừa qua, tổng lượng hành khách mà VietJet chuyên chở đã tăng 28%, lên 5,8 triệu khách – 2/3 trong số đó là khách đi các chặng quốc tế.
Theo bà Nguyễn Thị Phương Thảo, chiến lược của Vietjet Air là mở rộng các chặng bay quốc tế và tăng doanh thu từ các nguồn ngoài vé (Ảnh: I.T)
"Thị trường nội địa đang ngày càng trở nên cạnh tranh hơn", bà Nguyễn Thị Phương Thảo nói.
Theo bà Thảo, chiến lược của Vietjet Air là mở rộng các chặng bay quốc tế và tăng doanh thu từ các nguồn ngoài vé như đồ ăn thức uống phục vụ trên máy bay, phí hành lý và phí bảo hiểm.
Theo Brendan Sobie, một nhà phân tích tại CAPA Centre for Aviation cho biết tốc độ tăng số chỗ ngồi trên tuyến nội địa tại Việt Nam chỉ còn một chữ số năm ngoái, sau 4 năm duy trì trên 20%. Ngược lại, con số này với tuyến quốc tế lại tăng tốc, chạm 20% một năm trong 3 năm qua.
Cả Vietjet Air và đối thủ chính của họ là Vietnam Airlines đều đang chuyển hướng sang thị trường nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng. Trong khi đó, hãng hàng không Bamboo Airways, thuộc sở hữu của Tập đoàn FLC hiện cũng đang chờ giấy phép của chính phủ và dự định bắt đầu chuyến bay đầu tiên tháng 10.2018.