Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho hay, cơ quan này vừa có văn bản thông báo việc ông Hồ Quốc Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn tạm dừng triển khai việc thi công giai đoạn 2 của dự án xây dựng cầu cảng container để cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá lại ảnh hưởng tác động của dự án đến luồng tuyến ra vào của tàu thuyền ngư dân và hoạt động cảng cá Quy Nhơn.
Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu các cơ quan chức năng họp, báo cáo kết quả tác động của dự án và đề xuất hướng xử lý trước ngày 10.8.
Lo ảnh hưởng ngư dân, Chủ tịch Bình Định yêu cầu tạm dừng dự án cảng container để đánh giá lại tác động
Liên quan đến vấn đề trên, Sở TN&MT tỉnh Bình Định cho biết, dự án xây dựng cảng container 30.000 DWT do Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn làm chủ đầu tư.
Theo hồ sơ, ngày 4.6.2007, UBND tỉnh Bình Định có văn bản gửi Bộ GTVT và Cục Hàng hải Việt Nam xin chủ trương đầu tư cảng container 30.000 DWT và mở rộng luồng tàu vào Cảng Quy Nhơn.
Ngày 18.12.2007, Bộ GTVT có văn bản chấp thuận bổ sung 1 cầu cảng container 30.000 DWT vào quy hoạch cảng biển Quy Nhơn. Ngày 27.10.2008, Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản thỏa thuận vị trí tuyến mép bến cảng container 30.000 DWT – Cảng Quy Nhơn. Công ty CP Tân cảng Quy Nhơn đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu cảng 30.000DWT do Công ty làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt tại QĐ số 534/QĐ-CTUBND (ngày 9.3.2009) và sau đó được UBND tỉnh Bình Định cấp Giấy chứng nhận đầu tư.
Tiếp đó, ngày 14.9.2009, UBND tỉnh Bình Định tiếp tục ra quyết định cho Công ty CP Tân cảng Quy Nhơn thuê 121.560m2 đất để xây dựng cảng container 30.000 DWT, thời hạn 50 năm (trong đó: có 12.761,5m2 đất và 108.798,5m2 mặt nước).
Theo Sở TN&MT tỉnh Bình Định, đối với 108.798,5m2 mặt nước được thuê, giai đoạn 1 Công ty đã xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng các hạng mục, gồm: Cầu tàu, kè sau cầu, xây dựng 1 phần đường kết nối phục vụ khai thác, san lấp tạo bãi rộng 4ha. Giai đoạn 2, với diện tích 7ha mặt nước Công ty chưa thực hiện, tàu thuyền ngư dân vẫn neo đậu.
Những lo ngại đã bắt đầu xuất hiện ở dự án của Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn
Sở TN&MT tỉnh Bình Định cho rằng, trong quá trình sửa chữa bãi container của Cảng Quy Nhơn, đá, xà bần thải ra đã được Công ty CP Tân cảng Quy Nhơn tận dụng đổ san lấp 150m2 trên phần diện tích 7ha mặt nước chưa thực hiện. Khoảng cách từ vị trí đổ đá, xà bần tính tới mép ngoài luồng tàu khoảng hơn 200m, do đó chưa ảnh hưởng đến dòng chảy, chưa gây mắc cạn tàu thuyền qua lại.
Tuy nhiên, theo nhận định của Sở TN&MT Bình Định, nếu Công ty CP Tân cảng Quy Nhơn tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 thì chiều rộng của luồng tàu chỉ còn 100m, không đảm bảo tàu thuyền ra vào. Do đó, Sở TN&MT yêu cầu Công ty tạm dừng việc đổ đá, xà bần trên diện tích 7ha đất mặt nước chưa sử dụng để tính toán.
Trước đó, Dân Việt đã từng đăng nhiều bài viết phản ánh tình trạng Công ty CP Tân cảng Quy Nhơn đổ đá, xà bần với mục đích mở rộng bãi container khiến luồng lạch ra vào cảng cá Quy Nhơn bị đe dọa.
Trước những lo ngại về dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn tạm dừng việc đổ đá, xà bần trên diện tích 7ha đất mặt nước chưa sử dụng và giao Sở Xây dựng rà soát lại quy hoạch mặt bằng sử dụng đất của Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn, báo cáo đề xuất với UBND tỉnh để có hướng xử lý phù hợp.