Dân Việt

Vụ mất trắng 50 tỷ đồng vì cưỡng chế sai ở Quảng Ngãi: Kéo dài thời gian thương lượng

30/01/2013 13:51 GMT+7
(Dân Việt) - Theo UBND huyện Sơn Tịnh, mục đích của việc tiếp tục kéo dài thời gian là để kiểm tra, rà soát lại vụ việc, tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc.

Sáng 29.1, trao đổi với phóng viên Báo NTNN, ông Đỗ Hữu Trí (bị hại trong vụ cưỡng chế) cho biết: “Tại cuộc gặp gỡ vào chiều 28.1, sau khi nghe ông Phạm Xuân Vinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh, đại diện cho chính quyền địa phương đưa ra lời đề nghị kéo dài thời gian thương lượng thêm 1 tháng, tôi đã đồng ý.

Theo UBND huyện Sơn Tịnh, mục đích của việc tiếp tục kéo dài thời gian là để kiểm tra, rà soát lại vụ việc, tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc. Trên cơ sở đó, huyện Sơn Tịnh và cơ quan chức năng của tỉnh có sự tính toán để đưa ra phương án, mức bồi thường hợp lý và có lợi nhất cho gia đình tôi”.

img
Ông Trí bên mảnh đất bị giải tỏa.

Tuy nhiên ông Trí khẳng định: Nếu các cấp, ngành của huyện Sơn Tịnh và tỉnh Quảng Ngãi không có sự thay đổi về cách tính toán đối với phần diện tích, giá bồi thường, số lượng cây trồng trên phần đất mà UBND huyện Sơn Tịnh đã cưỡng chế sai là 10.500m2(làm tròn số), thì dù có kéo dài thêm thời gian thương lượng là bao nhiêu lâu đi nữa, tôi cũng không đồng ý và sẽ tiếp tục khiếu kiện lên cấp, ngành cao hơn.

Cũng theo lời ông Trí, chỉ riêng việc kiểm đếm và tính toán về số cây trồng trên đất của các cấp, ngành Quảng Ngãi là đã bất hợp lý. Bởi lẽ ngoài số cây cảnh lớn có giá trị cao, phần diện tích bị cưỡng chế sai, phần lớn là vườn ươm. Cho nên mật độ cây ở đây có nơi lên đến 200 cây/m2. Mặt khác để xác định giá trị đúng của các loại cây trồng một cách khách quan, không nên tham khảo doanh nghiệp trong tỉnh, mà cần phải lấy giá của công ty chuyên trồng ở 3 thành phố lớn là: Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh...

Như Báo NTNN đã phản ánh, trong quá trình thực hiện cưỡng chế đối với gia đình ông Trí vào tháng 7.2011, UBND huyện Sơn Tịnh đã có một số vi phạm, gây thiệt hại cho gia đình ông Trí hàng tỷ đồng. Ngày 20.1, trước sự chứng kiến của đông đảo người dân địa phương, ông Phạm Vinh - Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh đã xin lỗi gia đình ông Trí; đồng thời đưa ra mức bồi thường thiệt hại với tổng số tiền khoảng 1,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, gia đình ông Trí không chấp thuận và yêu cầu UBND huyện Sơn Tịnh phải bồi thường khoảng 50 tỷ đồng.