Dân Việt

Sau lùm xùm bán hàng kém chất lượng, Lazada quyết loại nhà cung cấp “rởm”

Khải Huyền 17/08/2018 12:53 GMT+7
Kết thúc chiến dịch “Hậu kiểm sau đăng ký gian hàng”, Lazada Việt Nam cho biết, đã có hàng trăm nhà cung cấp trên sàn thương mại điện tử của doanh nghiệp này bị loại bỏ, vì các vấn đề liên quan đến hàng giả, hàng nhái và các hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Cụ thể, đại diện Công ty Lazada Viet Nam (đơn vị sở hữu sàn thương mại điện tử Lazada) cho biết, đã có hàng trăm gian hàng đã bị gỡ bỏ khỏi Lazada.vn mỗi tháng. Nguyên nhân là do vi phạm chính sách của Lazada về việc chống hàng giả, hàng nhái và các hành vi cạnh tranh không lành mạnh. 

“Hàng trăm là con số trung bình, có tháng nhiều, tháng ít. Cũng có trường hợp bị loại vì những nguyên nhân không liên quan đến hàng giả, hàng nhái như hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

img

Lazada nhiều lần bị tố bán hàng kém chất lượng

Ví dụ có những trường hợp đặt hàng mua 100 đơn vị sản phẩm, rồi đợi đến khi đóng gói và vận chuyển gần tới nơi thì hủy đơn hàng trên hệ thống, chỉ đặt 1 sản phẩm bị coi là cạnh tranh không lành mạnh”, đại diện Lazada cho biết thêm.

Đồng thời, Lazada liên tục áp dụng những biện pháp kỹ thuật và thủ tục “hậu kiểm” để sàng lọc các khách hàng không đủ tiêu chuẩn. Chính sách này một mặt giúp Lazada và người tiêu dùng chống hàng giả, hàng kém chất lượng và mặt khác, hỗ trợ và tiếp sức cho những nhà bán hàng trung thực có điều kiện phát triển. 

“Chúng tôi sử dụng một số biện pháp kỹ thuật như các bộ lọc, từ khóa, các bản nâng cấp phần mềm và cả con người để theo dõi những giao dịch bất thường mà hệ thống lọc ra. Ví dụ như trường hợp cạnh tranh không lành mạnh ở trên, phải có bản nâng cấp phần mềm để hạn chế”, vị này khẳng định.

Khằng định có chính sách nhất quán để hỗ trợ các startup, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, truyền cảm hứng khởi nghiệp ở Việt Nam, Lazada cho biết, tạo mọi điều kiện thuận lợi và giảm thiểu thủ tục cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tạo lập gian hàng trên Lazada.vn để tiếp cận khách hàng. Sau đó, Lazada thực hiện “hậu kiểm” để đảm bảo các vấn đề về chất lượng sản phẩm...

Còn về chính sách bảo hành, đổi trả đối với sản phẩm không đạt chất lượng, đại diện Lazada cho biết, doanh nghiệp này vừa tung ra Lazmall và có chính sách riêng cho các sản phẩm trong Lazmall như: Đổi trả trong 15 ngày không điều kiện, trừ một số nhóm sản phẩm (ví dụ đồ nội y, đồ tắm …) và trong 7 ngày đối với hàng bách hóa (không chấp nhận thay đổi ý định).

“Tuy nhiên, vấn đề hàng kém chất lượng giả và nhà bán hàng không đạt chuẩn không thể nào giải quyết chỉ trong một ngày, chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng với thủ tục “hậu kiểm” chúng tôi sẽ cải thiện Lazada.vn mỗi ngày để phục vụ khách hàng tốt nhất”, ông Max Zhang, CEO của Lazada Việt Nam chia sẻ. 

Được thành lập từ năm 2012, Lazada hiện đang là sàn thương mại điện tử giữ vị trí số 1 tại khu vực Đông Nam Á, đang hoạt động tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thailand và Việt Nam. 

Tại Việt Nam, Lazada đang vận hành 35 trung tâm điều phối trên toàn quốc để hỗ trợ cho hàng chục ngàn nhà bán hàng và hàng triệu người tiêu dùng tại Việt Nam cũng như các nước trong khu vực. 

Trước đó, hàng loạt khách hàng phản ánh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng trên sàn thương mại điện tử Lazada.vn, đặc biệt là các sản phẩm điện tử, mỹ phẩm, hàng gia dụng... nhái các thương hiệu lớn.

Anh Tuấn (ngụ quận 3, TP.HCM) kể, anh muốn đặt mua một sản phẩm Oppo F5 nên đã tham khảo giá trên Lazada.vn. Gian hàng "Di động Số Đại dương" trên sàn thương mại điện tử này rao bán nhiều mẫu Oppo F5 với các mức giá khác nhau, từ 2,74 triệu đồng đến 2,78 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi tham khảo ý kiến bạn bè, anh Tuấn biết rằng, đây là sản phẩm hàng fake (hàng nhái) nên thường không đảm bảo về chất lượng, không được bảo hành từ hãng sản xuất...

img

 Lazada quyết loại nhà cung cấp “dỏm”

Trước đó, trong quý I năm 2017, Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã tiếp nhận 11 đơn của nhiều người tiêu dùng khiếu nại về việc mua hàng tại trang web Lazada.vn.

Những vấn đề người tiêu dùng thường xuyên khiếu nại bao gồm: thời gian giao hàng chậm nhưng không được giải quyết; mặt hàng điện tử nhận được có thông số khác biệt so với quảng cáo trên trang web; đơn hàng bị hủy không lý do, người tiêu dùng phải đặt lại nhưng với giá cao hơn thời điểm đặt hàng trước; giao hàng lỗi nhưng qua 2 tháng vẫn không nhận lại hàng.

Sau sự việc này, phía Lazada khẳng định sẽ rà soát lại quy trình và triển khai giải pháp cho một số vấn đề mà người tiêu dùng chưa hài lòng. Đặc biệt, đại diện sàn này cũng nói rằng, chắc chắn trong thời gian tới, tỷ lệ hiển thị giá sai gây hiểu lầm và thất vọng ở người tiêu dùng sẽ được hạn chế tối đa.