Thời điểm này, dọc hai bên đường 3 tháng 2 (thuộc các phường 11 và 12, TP. Vũng Tàu), hàng chục gian hàng bày bán các loại nhãn như: xuồng cơm vàng, xuồng bao công, xuồng bắp cải... Những chùm nhãn tươi rói, ngọt, thơm, báo hiệu vào mùa thu hoạch nhãn của nhà vườn tỉnh này.
Giá 150.000 đồng/kg, nhãn bắp cải vẫn cháy hàng
Anh Phan Thanh Tùng (ở phường 11, TP. Vũng Tàu) đang bày bán nhiều loại nhãn do chính nhà anh trồng. Với 100 gốc nhãn từ 5 - 20 năm tuổi, trồng trên diện tích gần 3 sào, mỗi mùa nhãn, vợ chồng anh Tùng kiếm được hơn 100 triệu đồng.
“Trên thị trường hiện nay, khách đang ăn nhãn bắp cải nhiều hơn, giống nhãn này cơm ngon, vàng, ráo... nên dù bán giá 150.000 đồng/kg vẫn cứ cháy hàng. Còn giống nhãn xuồng cơm vàng, xuồng cơm trắng khoảng 50.000 – 60.000 đồng/kg. Trung bình mỗi ngày, tôi bán được gần 100kg nhãn”, anh Tùng nói.
Khách du lịch tiện đường ghé các gian hàng bán nhãn ở BR-VT mua về làm quà. Ảnh: P.T
Chị Lê Thị Thúy (quê ở huyện Tân Châu, tỉnh An Giang) lên Vũng Tàu làm ăn, chị mới ra bán nhãn vụ này. Theo chị Thúy, hầu hết những người bán nhãn dọc đường này đều lấy hàng từ các nhà vườn ở TP.Vũng Tàu hoặc qua huyện Xuyên Mộc mua rồi về bán lại cho người đi đường, một số ít là chủ vườn ở đây tự hái mang ra bán. “Các ngày cuối tuần, tôi bán được hơn 150kg nhãn các loại. Hôm nào gặp đoàn khách ghé ngang thì có khi họ chia nhau mua hết sạch”, chị Thúy cho biết.
Anh Trần Văn Tâm (TP. HCM) cho biết, anh thường xuyên chở khách đi Vũng Tàu tham quan, trên đường về không quên ghé vào đây mua ít nhãn bắp cải về cho vợ con. Trước khi mua, anh được cho nếm thử để biết hương vị từng loại nhãn. Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ chừng 1 tiếng đồng hồ, đã có hàng chục lượt khách ghé vào gian hàng của chị Thúy và các gian hàng kế bên mua nhãn, người ít mua 1-2kg, nhiều thì cả chục kg.
Chị Nguyễn Thị Diệu (quận 2, TP. HCM) cho biết: “Cuối tuần vợ chồng tôi đi du lịch, tắm biển ở Vũng Tàu, trên đường về tôi thường ghé vào mua mấy kg nhãn để làm quà cho người thân, vì nhãn xuồng cơm vàng ở đây có hương vị đặc trưng, nổi tiếng thơm ngon từ xưa đến giờ”.
Không riêng gì Vũng Tàu, với lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu, huyện Xuyên Mộc đang có 1.141ha nhãn xuồng. Cũng giống như thanh long, cam, quýt..., nhãn xuồng cơm vàng đang được huyện Xuyên Mộc xây dựng thương hiệu, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Theo các nhà vườn, năm nay năng suất nhãn giảm khoảng 20% do trước mùa thu hoạch trời mưa nhiều nên nhãn bị rụng trái. Tuy nhiên, bù lại giá bán nhãn khá ổn định.
Thành viên HTX Nông nghiệp - Dịch vụ Nhân Tâm đang thu hoạch nhãn xuồng đầu vụ. Ảnh: P.T
Anh Nguyễn Kim Trinh (xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc) có 7 sào trồng nhãn xuồng, đang cho trái năm thứ 2, mỗi mùa thu hoạch gần 9 tấn nhãn, khách đến tham quan tại vườn mua với giá từ 40.000 - 50.000 đồng/kg (tùy từng loại nhãn). Để có sản phẩm sạch, trước khi thu hoạch 1 tháng, anh Trinh không sử dụng bất kỳ các loại phân bón hoặc thuốc BVTV nào.
Ngoài sản lượng nhãn các nhà vườn tự tiêu thụ, hiện gần 7ha nhãn xuồng cơm vàng trồng theo quy trình VietGAP của HTX Nông nghiệp - Dịch vụ Nhân Tâm (xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) đã được tiêu thụ trong hệ thống siêu thị của Sài Gòn Co.op Mart, Metro… HTX đang tìm hướng mở rộng đầu ra để thu hút bà con sản xuất nhãn sạch, vừa đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng vừa nâng cao giá trị sản phẩm.
Thêm sản phẩm du lịch
Theo các nhà vườn, giống nhãn xuồng bắp cày được lai tạo từ nhãn xuồng cơm vàng hiện chỉ chiếm khoảng 10% mỗi mùa. Đây là giống mới, khó trồng, nên chỉ một số nhà vườn trồng thử nghiệm, vì vậy loại nhãn này trở nên khan hiếm, giá bán cao nhưng ngon, ngọt nên khách hàng vẫn mua đều. Riêng nhãn xuồng cơm vàng của Bà Rịa - Vũng Tàu từ lâu đã trở thành sản phẩm đặc trưng nổi tiếng, được khách hàng mua nhiều nhất.
Hiện nay do quá trình đô thị hóa, diện tích trồng nhãn trên địa bàn TP. Vũng Tàu ngày càng thu hẹp. Ông Nguyễn Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND phường 12 cho biết, phường 12 chỉ còn 5 hộ trồng nhãn, với diện tích 1,2ha. Tương tự, phường 11 cũng chỉ còn 5 hộ trồng nhãn với diện tích gần 4ha.
Các nhà vườn tranh thủ thu hoạch nhãn đầu vụ để bán cho khách hàng đi du lịch Vũng Tàu. Ảnh: P.T
Thời gian qua, tại một số địa phương, các tổ chức, cá nhân đã bắt tay vào đầu tư, khai thác du lịch nông nghiệp (DLNN), gắn với khai thác các sản phẩm nông sản. Một số tour điển hình trên địa bàn các huyện Xuyên Mộc và Châu Đức đã trở thành thương hiệu thu hút gần 6.000 lượt khách/năm.
Theo ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty Du lịch Phương Anh (số 257 Lê Hồng Phong, phường 8, TP.Vũng Tàu), hiện nay, bà con nông dân chưa có đủ các kỹ năng phục vụ du lịch, sản phẩm mới chỉ đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ ngơi, ăn uống, trải nghiệm của du khách ở mức đơn giản. Tuy nhiên, trong bối cảnh đô thị hóa, lượng khách du lịch về với nông thôn sẽ ngày càng lớn, một không gian sống mang tính đồng quê với cộng đồng nông nghiệp luôn có sức lôi cuốn đặc biệt với du khách ở mọi lứa tuổi.
Ông Trần Văn Phương, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Xuyên Mộc cho biết, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trong huyện đã đẩy mạnh việc quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, trong đó có nhãn xuồng, tạo mọi điều kiện để nông sản có đầu ra ổn định. Hội vận động nông dân sản xuất trái cây sạch, an toàn, hỗ trợ quảng bá trái cây của huyện qua các phiên chợ nông sản, hội chợ triễn lãm. Đồng thời, tìm kiếm các tour du lịch để đưa khách đến tham quan, kết nối cung và cầu.
Để duy trì, bảo vệ và phát triển giống nhãn xuồng cơm vàng, nhãn xuồng bắp cải…, Sở NNPTNT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang lập đề án quy hoạch 2.000ha đất cát ven biển tại TP. Vũng Tàu, TX. Phú Mỹ và huyện Xuyên Mộc để trồng nhãn xuồng cơm vàng vì đây là loại dễ trồng, phù hợp thổ nhưỡng và giá trị kinh tế cao. Ngành nông nghiệp tỉnh cũng chủ trương mở rộng ứng dụng VietGAP, tạo ra các vùng chuyên canh nhãn xuồng cơm vàng, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. |