Dân Việt

Cận cảnh siêu tàu hỏa từ thời Liên Xô bị bỏ hoang

PV 26/08/2018 16:34 GMT+7
Người Nga từng ấp ủ giấc mộng phát triển siêu tàu hỏa gắn động cơ phản lực nhưng đành phải bỏ dở giữa chừng do quá nhiều nhược điểm không thể khắc phục.

Ý tưởng tạo ra siêu tàu hỏa gắn động cơ phản lực ở đầu máy được Nga manh nha kể từ khi mô hình tương tự ở Mỹ ra đời vào năm 1966 và gây tiếng vang trên toàn thế giới.

Vào thời điểm đó, Railcar M-497,siêu tàu hỏa của Mỹ có thể đạt tới tốc độ 296 km/h, một con số không tưởng lúc bấy giờ. Mặc dù bị “bỏ xó” sau đó một thời gian, nhưng Railcar M-497 vẫn được coi như một kì tích của ngành đường sắt Mỹ lúc đó.

img

Siêu tàu hỏa bị lãng quên

Với thành công ngắn hạn đó của người Mỹ, các hãng xe lửa Nga hi vọng có thể khắc phục điểm yếu của người tiền nhiệm và sản xuất những chiếc siêu tàu hỏa tương tự.

Năm 1930, các kỹ sư người Nga bắt tay vào những thí nghiệm đầu tiên và chỉ sau đó 10 năm, những thiết kế sơ bộ đã được hoàn tất tại nhà máy Kolomna.

Sau nhiều thập kỉ chỉ thu mình trên các bản vẽ, năm 1971 siêu tàu hỏa chính thức được đưa vào thử nghiệm. Tốc độ vận hành lúc đó của nó lên tới 187 km/h, nhưng người Nga hi vọng nhiều hơn thế. Họ tiếp tục thử nghiệm cho tới khi tốc độ đạt tới 249 km/h.

Tuy nhiên, sau thời gian vận hành thử nghiệm, họ nhận ra quá nhiều nhược điểm của siêu tàu hỏa giống như những gì đã từng xảy ra với người anh em Railcar M-497. Do hoạt động ở sát mặt đất nên siêu phương tiện này ngốn rất nhiều nhiên liệu, đồng thời tạo ra tiếng ồn quá lớn.

Chính vì vậy, người Nga đành phải từ bỏ đứa con tinh thần dù đã phải bỏ ra hàng thập kỉ nghiên cứu với một số vốn đầu tư khổng lồ.

Mọi chuyện gần như đã “đi vào dĩ vãng” chỉ cho đến khi “nỗi đau” đó được gợi lại gần đây sau khi một nhóm người phát hiện ra xác của siêu tàu hỏa nằm cô quạnh tại một nhà ga bỏ hoang ở Kalininsky, Saint Petersburg, Nga.

Hình ảnh siêu tàu hỏa huy hoàng ngày nào giờ chỉ còn là một mô hình sắt vụn với những vết ố hoen rỉ do sự tàn phá của thời gian.

img

img

Đầu tàu bị hoen rỉ theo thời gian