Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) được thành lập trên cơ sở hợp nhất giữa Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) và Ngân hàng TMCP Phương Tây, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01.10.2013. Hiện, PVcomBank có số vốn điều lệ 9.000 tỉ đồng, tổng tài sản trên 125.000 tỉ đồng. Với mạng lưới 116 điểm giao dịch tại các tỉnh thành trọng điểm trên toàn quốc; nguồn nhân lực chất lượng cao và bề dày kinh nghiệm trong cung cấp các dịch vụ cho các doanh nghiệp trong ngành Dầu khí, năng lượng, hạ tầng, PVcomBank cung cấp các sản phẩm dịch vụ đa dạng, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của khách hàng tổ chức và cá nhân.
Vượt khó và tốt lên
Ngay khi ra mắt thương hiệu PVcomBank (ngày 1.10.2013), Ngân hàng đã bắt tay ngay vào định hình con đường và những việc cần phải làm với sự tư vấn của Tập đoàn tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới – Boston Counsulting Group (BCG).
Trên cơ sở các giá trị cốt lõi, với tầm nhìn và sứ mệnh của mình, PVcomBank đặt mục tiêu tham vọng hướng tới trở thành một trong bảy NHTMCP hàng đầu Việt Nam về tổng tài sản vào năm 2020 – một khối lượng công việc khổng lồ và vô cùng thách thức.
Từng có lúc những thời điểm như bối cảnh kinh tế chung không thuận lợi, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng có lúc gặp khó, bản thân PVcomBank trong quá trình tái cơ cấu cũng gặp những thách thức… Nhưng rồi cứ từng bước xử lý và gỡ dần, bức tranh tái cơ cấu ngày một sáng lên.
Trong 02 năm 2014 và 2015, Ngân hàng đã hoàn thành được hơn 60% trong số hơn 100 sáng kiến chiến lược và góp phần hoàn thiện cơ bản về cơ cấu tổ chức, quy trình quy chế, sản phẩm dịch vụ, chất lượng dịch vụ và hình ảnh của Ngân hàng.
Những kết quả đạt được từ các sáng kiến chiến lược và dự án chuyển đổi quan trọng bước đầu đem lại hiệu quả cho PVcomBank nói chung và hoạt động của từng đơn vị nói riêng. Đây là tiền đề quan trọng tạo dựng nền tảng vững chắc đưa Ngân hàng vững bước vào giai đoạn 2 - tăng dần tốc độ phát triển để đạt được các mục tiêu chiến lược.
Kết quả kinh doanh khả quan
Nhìn lại năm 2017 và 9 tháng đầu năm 2018, các mảng hoạt động của PVcomBank đều khởi sắc và có bước tăng trưởng tích cực. Những hoạt động chính của Ngân hàng như huy động vốn, tín dụng, đầu tư, công tác tái cấu trúc, nâng cao chất lượng tài sản, nguồn vốn… được thực hiện theo đúng định hướng. Doanh thu, lợi nhuận đều đạt kế hoạch Tập đoàn giao và đảm bảo tỷ lệ an toàn theo quy định.
Trên thị trường trong nước, PVcomBank liên tục khẳng định uy tín của mình. Tính đến cuối 2017, lượng vốn huy động từ dân cư của Ngân hàng đã tăng gần 4 lần so với thời điểm mới thành lập. Cùng với đó, PVcomBank tiếp tục nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro theo tiêu chuẩn Basel II, kiểm soát tỷ lệ nợ xấu ở mức cho phép với tỷ lệ chỉ là 1,75% tổng dư nợ so với mức 4,4% vào thời điểm thành lập ngân hàng vào tháng 10/2013.
Sự mở rộng nhanh chóng nền tảng khách hàng cá nhân tạo bước tiến cần thiết cho yêu cầu phát triển một ngân hàng bán lẻ. Quan trọng hơn, điểm chuyển biến này giúp PVcomBank từng bước ổn định và đảm bảo thanh khoản tốt, đặc biệt chỉ số an toàn vốn (CAR) luôn đạt yêu cầu của NHNN.
Khách hàng và đối tác của Ngân hàng cũng liên tục tăng trưởng ấn tượng. Tính đến cuối 2017, số lượng khách hàng đã tăng 04 lần so với thời điểm thành lập. PVcomBank liên tục mở rộng hệ thống các đối tác về bất động sản, viễn thông, đơn vị hành chính sự nghiệp, các ngân hàng đại lý…
Đầu tư cho công nghệ và sản phẩm
Ngày 20.02.2017, hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking T24) chính thức đi vào hoạt động. Core Banking T24 là bước phát triển đột phá của PVcomBank, mang lại những lợi ích vượt trội trong vận hành hệ thống, giúp quản trị rủi ro, phục vụ khách hàng nhanh chóng và hỗ trợ ra quyết định kinh doanh hiệu quả.
Bên cạnh đó, PVcomBank đưa vào sử dụng một số hệ thống báo cáo quản trị và phần mềm, triển khai các dự án ứng dụng, hạ tầng và an ninh trọng điểm. Hoàn thành triển khai, nâng cấp nhóm các hệ thống giao dịch khách hàng, hỗ trợ kinh doanh và các dự án ứng dụng công nghệ cao vào hoạt động kinh doanh của Ngân hàng: Dự án Fintech Giai đoạn 1 (tích hợp thẻ Anpay), Mini Datawarehouse, Hệ thống kết nối hải quan, Hệ thống quản lý phí, triển khai tính năng trả góp trên hệ thống thẻ, dự án GL ERP và tích hợp FTP với hệ thống T24... tạo tiền đề cho việc phát triển các chương trình ứng dụng đáp ứng nhu cầu hoạt động và kinh doanh của Ngân hàng hiện tại và tương lai.
Năm 2018, số lượng nhân sự tăng lên gần 3.700 người so với mốc 2188 người tại thời điểm 01/10/2013. Dựa trên đánh giá từ nhiều khách hàng, chất lượng phục vụ của đội ngũ PVcomBank đã đạt được những bước tiến đáng kể. Theo đó, giao dịch tại quầy đạt được tính đồng nhất và chuẩn mực, tạo nên sự hài lòng, tin cậy. Đặc biệt, với việc áp dụng SLA tại hầu hết các khâu trong quy trình tín dụng đã giúp giảm tới 26% thời gian phục vụ khách hàng.
Với mục tiêu cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho khách hàng, PVcomBank đã liên tục cải tiến và ra mắt nhiều sản phẩm, dịch vụ, chương trình ưu đãi phù hợp với thị hiếu và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Trong đó một số sản phẩm hấp dẫn và có những cải tiến đột phá như: “Chỉ 4 giờ có 4 bánh”, “Sống tận hưởng – Thỏa đam mê” hay “Lựa chọn thông thái – Gặt hái thành công”, “Chọn Hạnh phúc mỗi ngày”…
Đối với khách hàng doanh nghiệp, PVcomBank không chỉ hỗ trợ về vốn mà còn cung cấp nhiều gói dịch vụ tài chính tối ưu như thanh toán quốc tế, tài trợ thương mại, bảo lãnh, tư vấn tái cấu trúc… Bên cạnh sự tiện ích của sản phẩm, còn có thêm ưu đãi lãi suất, quà tặng hấp dẫn, được đông đảo khách hàng đón nhận và quan tâm.
Các giải thưởng đạt được:
|