Dân Việt

Người phụ nữ Nga 10 năm tích lũy "đá quý" tặng Việt Nam

28/12/2011 21:48 GMT+7
(Dân Việt) - Là người Nga, nhưng chị Irina Vinskovskaya đã chọn cho mình một cách yêu Việt Nam không giống ai. Đó là lập web để quảng bá, giới thiệu những hình ảnh về Việt Nam tươi đẹp với bạn bè thế giới.

Trang web www.nhat-nam.ru ra đời vào tháng 6.2001 bởi những người yêu môn võ Nhất Nam của VN đang sinh sống và làm việc tại Mátxcơva. Ban đầu, trang web chỉ đăng những thông tin liên quan đến môn võ Nhất Nam nên chưa được nhiều người biết đến.

img
Chị Irina trong chuyến thăm Việt Nam

Chị kể: “Đầu năm 2004, những người tập luyện môn võ cổ truyền này của VN đề nghị chị làm quản trị cho trang web và tôi vui vẻ nhận lời ngay dù chỉ làm việc theo hình thức tự nguyện. Chị bắt đầu thiết kế lại trang web, nghiên cứu phát triển và đưa lên mạng Internet thêm cả tên miền bằng tiếng Nga.

Chị Irina đã mày mò tìm kiếm những thông tin về VN để bổ sung thêm cho trang web. Ban đầu, chị tìm đến những hiệu sách cũ và dùng máy quét xử lý kỹ thuật đối với các cuốn sách khá nổi tiếng như “Nhật ký trong tù” của Hồ Chí Minh, “Truyền kỳ mạn lục” của Nguyễn Dữ, “Đồng chí Hồ Chí Minh” của Evgheny Kobelev và Sergey Aphonin và rất nhiều cuốn sách xuất bản tại Liên Xô từ những năm 60 đến 80 của thế kỷ trước và nhiều thông tin về ngày lễ tết hoặc tranh dân gian VN...

Tính đến cuối tháng 11.2011, một khối lượng lớn thông tin đã được đưa lên trang web với hơn 800 đề tài, dung lượng đến 29 Gb, thu hút 600 lượt truy cập/ngày và khoảng 17.000 lượt/tháng. Gần 70% lượng độc giả là ở Nga, kế đó là Ukraine, Belarus và VN. Rất nhiều người ở Mỹ, Đức, Bungari, Israel, Kazanstan… đã biết đến VN qua trang web này.

Nhưng phải đến năm 2010, lần đầu tiên chị mới đến VN, có dịp thăm quan Hà Nội, vịnh Hạ Long, đảo Cát Bà và các làng nghề truyền thống VN, được gặp những người bạn VN mà trước đó mới chỉ “quen qua mạng”. Chị kể, chuyến đi Việt Nam đã để lại cho tôi ấn tượng không bao giờ quên và tôi mong được trở lại thăm đất nước tuyệt vời này. Tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện trang “nhat-nam.ru”, coi đó như viên đá quý dành tặng đất nước VN.