Dân Việt

Tàu chiến Mỹ rầm rập đến gần Iran

13/01/2012 06:37 GMT+7
(Dân Việt) - Cựu cố vấn đặc biệt về Iran của Tổng thống Mỹ khẳng định ông Obama sẵn sàng sử dụng sức mạnh quân sự ngăn chặn Iran sản xuất vũ khí hạt nhân nếu các biện pháp cấm vận và sức ép ngoại giao thất bại.

Không ngại dùng quân sự

Trả lời phỏng vấn của Văn phòng Hãng tin Bloomberg tại Washington ngày 10.1, ông Dennis Ross - cựu quan chức cao cấp trong Hội đồng An ninh quốc gia của Tổng thống Obama và là cố vấn đặc biệt của Ngoại trưởng Hillary Clinton về Iran cho biết, mới đây Tổng thống Obama tuyên bố rõ ràng rằng ông coi một nước Iran sở hữu vũ khí hạt nhân là mối đe dọa lớn cho an ninh quốc tế và người Iran đừng bao giờ nghĩ rằng Mỹ ngại sử dụng sức mạnh để ngăn chặn họ.

img
Tàu chiến USS Carl Vinson của Mỹ rầm rập kéo đến gần Iran. Defense.gov

Ông Ross cho biết, hiện Chính quyền Obama nhận thấy nguy cơ của một Iran được trang bị vũ khí hạt nhân lớn hơn nguy cơ của hành động quân sự. Những tiết lộ trên của ông Ross được đưa ra sau khi nhiều quan chức dân sự và quân sự hàng đầu của Tổng thống Obama cảnh báo hành động phát triển vũ khí hạt nhân của Iran sẽ buộc Mỹ phát động một cuộc tấn công chống Tehran.

Quan hệ giữa Tehran và Wsshington đang tiếp tục xấu đi. Iran đã khởi động nhà máy làm giàu uranium ngầm trong lòng núi và kết án tử hình một người Mỹ vì tội làm gián điệp. Ngày 11.1, Tehran còn cáo buộc các điệp viên của Mỹ và Israel ám sát một nhà khoa học hạt nhân nước này, trong khi Mỹ và Liên minh châu Âu đã tăng cường cấm vận dầu mỏ đối với Iran.

Điều tàu sân bay đến biển Ảrập

Hãng tin AFP ngày 12.1 đưa tin, quân đội Mỹ cho biết Washington đã điều một nhóm tàu sân bay tấn công mới đến biển Ảrập và một nhóm khác đang trên đường đến khu vực này. Tuy nhiên, Mỹ lại phủ nhận những động thái này có liên quan tới những căng thẳng gần đây với Iran. Quân đội Mỹ mô tả đó chỉ là hoạt động bình thường.

Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nga Nikolai Patrushev ngày 12.1 cảnh báo, nhiều khả năng sẽ xảy ra leo thang quân sự tại Iran, với nguy cơ thực sự về một cuộc tấn công của Mỹ.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết: Chúng tôi không muốn để mọi người cảm thấy rằng Mỹ bằng mọi cách đưa hai tàu sân bay đến đó vì quan ngại những gì đang diễn ra ở Iran.

Theo các quan chức quân đội Mỹ, nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson đã đến biển Ảrập từ ngày 9.1 để thay thế nhóm tàu sân bay USS John C.Tennis đang có mặt ở đây từ tuần trước.

Một nhóm tàu sân bay tấn công khác do tàu sân bay USS Abraham Lincoln dẫn đầu cũng đang trên đường tới địa bàn của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM), bắt đầu từ biển Ảrập.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 12.1 cũng cho biết, một phái đoàn Mỹ sẽ đến Hàn Quốc đầu tuần tới để thảo luận các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran do chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Đoàn đại biểu Mỹ, trong đó có ông Robert Einhorn - cố vấn đặc biệt của Bộ Ngoại giao Mỹ về kiểm soát vũ khí và không phổ biến hạt nhân, sẽ đến Hàn Quốc vào ngày 16.1 trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày.