Dân Việt

Không nên mua vàng, gửi tiết kiệm sẽ an toàn

31/12/2011 13:19 GMT+7
(Dân Việt) - Trong bối cảnh các kênh đầu tư tạo lợi nhuận cao trong thời gian trước như: Chứng khoán, bất động sản, vàng, USD đều đang gặp “trục trặc” thì gửi tiết kiệm vào ngân hàng được xem là kênh đầu tư an toàn, hiệu quả.

“Không nên mua vàng thời điểm này”

Trong khi TTCK ảm đạm, thị trường BĐS đóng băng, vàng, USD “chờ thời”, hầu hết các chuyên gia kinh tế đều cho rằng “thời điểm này gửi tiết kiệm là kênh đầu tư an toàn nhất. Ít nhất là từ nay đến cuối quý I.2012”.

img
Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt có mạng lưới nhận tiền gửi tiết kiệm trong toàn quốc.

“Giá vàng liên tục biến động, có những thời điểm chênh lệch với giá thế giới tới 3 triệu đồng lượng. Giá vàng biến động theo từng giờ trong ngày” là nhận xét của anh Phạm Duy (Lý Thường Kiệt, Hà Nội), một nhà đầu tư vàng cá nhân. Theo anh Duy, “kênh đầu tư vào vàng không dành cho những người không chuyên nghiệp”.

Sự biến động liên tục với biên độ rộng của giá vàng trong suốt năm 2011 khiến nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh vàng cho rằng ngay cả các doanh nghiệp kinh doanh vàng có nhiều thời điểm lỗ nặng chứ nói gì đến người “ngoại đạo” không nắm bắt kịp thời diễn biến của giá vàng. Có những thời điểm của cơn sốt vàng trong năm 2011, chỉ trong vòng 1 tháng giá vàng đã điều chỉnh lên xuống tới 42 lần. Như vậy rõ ràng người đầu tư nhỏ lẻ không thể bắt kịp sự thay đổi chóng mặt đó.

“Người dân nếu thật sự không có nhu cầu thì không nên mua vào thời điểm này khi giá vàng trong nước đang nhiều biến động và chưa thực sự ổn định sau những chủ trương mới của các cơ quan quản lý”, ông Nguyễn Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu đã có dịp bày tỏ quan điểm.

Xung quanh kênh đầu tư vàng nhiều phân tích chuyên sâu đã thống kê, năm 2011 giá vàng đã tăng quá cao so với bình quân các hàng hóa cơ bản khác (dầu, ngũ cốc, thép,...) như vậy khả năng cao là sắp tới sẽ giảm về mức hợp lý, nhất là khi kinh tế thế giới thoát khỏi giai đoạn khó khăn hiện nay. Tại nhiều quốc gia có nền kinh tế ổn định, đa số người dân không coi vàng là kênh đầu tư.

Có tiền, nên đầu tư vào đâu?

Chị Thu Nhàn (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: Trước chị mua 2 cây vàng SJC khi giá 47,5 triệu đồng/lượng, so với giá vàng hiện nay thì chị đang bị lỗ tới 4 triệu đồng/lượng. Trong khi với 100 triệu đồng, chị gửi tiết kiệm với lãi suất 14% vừa rồi, ngày đáo hạn chị lĩnh được gần 6 triệu đồng tiền lãi.

Hiện tại chị Nhàn băn khoăn với số tiền đang để trong tài khoản tiết kiệm nay có nên rút ra mua vàng để bảo toàn giá trị đồng vốn và cất giữ hay không? Hay là bán vàng để gửi tiết kiệm để bù lại số lỗ do mua vàng khi giá cao gây ra?

"Không dễ làm ra cái gì được lãi 14%/năm trong bối cảnh vừa qua và hiện nay. Ngay cả trong hệ thống, nếu ngân hàng nào huy động 2 - 3 năm với lãi suất 14%/năm thì tôi sẽ gửi ngay."

TS Nguyễn Đức Hưởng -Phó Chủ tịch Thường trực Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cho biết: Chính trong thời điểm người dân đổ xô mua vàng, chênh lệch giá vàng trong nước so với thế giới lên đỉnh điểm, ông đã bảo mẹ bán vàng gửi tiết kiệm, vì hiện nay tiền gửi tiết kiệm có lãi hơn nhiều.

Vừa rồi, trong 1 lần đi đám cưới con người bạn thân quê ở Nghệ An, phóng viên Báo NTNN ngạc nhiên khi thấy gia đình người bạn thay vì tặng vàng làm của hồi môn, bố mẹ cô dâu tặng con gái cuốn sổ tiết kiệm. Gia đình cô dâu giải thích: “Giờ tặng vàng cũng chỉ cất tủ chứ chẳng sinh lời. Với cuốn sổ tiết kiệm, hàng tháng các cháu còn có thêm đồng ra đồng vào”.

Hầu hết các chuyên gia tài chính đều cho rằng gửi tiền tiết kiệm hiện được hưởng lãi suất 14%, nếu gửi 6 tháng rồi đối chiếu với các tài sản đầu tư khác sẽ có khả năng lợi nhuận ổn định và chắc chắn hơn hẳn các kênh đầu tư khác đang rơi vào giai đoạn khó khăn và trầm lắng.