Dân Việt

Sau phóng sự “Bé gái 9 tuổi làm mẹ”: Đổi thay một gia đình

02/01/2012 17:41 GMT+7
(Dân Việt) - Phóng sự ảnh của phóng viên Xuân Trường về cô bé 9 tuổi phải thay bố mẹ (mẹ và một em trai chết vì lũ cuốn, bố buồn chán nên suốt ngày say sưa và bỏ rơi các con) chăm lo 2 đứa em thơ dại đã làm lay động trái tim biết bao bạn đọc trong nước và cả ở nước ngoài.

 Một ngày cuối năm 2011, chúng tôi trở lại thăm Trường Tiểu học Nà Ca (huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng), bắt gặp các thầy cô giáo, học sinh với những hoạt động tràn đầy sức sống, niềm vui. Cô Vi Thị Mỹ - Hiệu trưởng dắt theo một em học sinh xúng xính trong bộ trang phục dân tộc Mông sặc sỡ ra đón chúng tôi. Không ai xa lạ, đó là em Hoàng Thị Mũ - nhân vật trong phóng sự ảnh “Bé gái 9 tuổi làm mẹ” đăng trên Báo NTNN và báo Điện tử Danviet.vn vào tháng 3.2011.

Phóng sự ảnh của phóng viên Xuân Trường về cô bé 9 tuổi phải thay bố mẹ (mẹ và một em trai chết vì lũ cuốn, bố buồn chán nên suốt ngày say sưa và bỏ rơi các con) chăm lo 2 đứa em thơ dại đã làm lay động trái tim biết bao bạn đọc trong nước và cả ở nước ngoài.

img
Đại diện Báo NTNN trao tiền hỗ trợ chị em em Hoàng Thị Mũ (tháng 3.2011).

Sau khi báo phát hành, gia đình em Mũ, Trường Tiểu học Nà Ca đã được đón đoàn công tác xã hội của Báo NTNN. Các cán bộ, nhân viên của báo tặng em Mũ một sổ tiết kiệm trên 20 triệu đồng. Sau đó, báo kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ hàng trăm triệu đồng cho em Mũ. Số tiền ấy được gửi vào tiết kiệm, hàng tháng cô giáo chủ nhiệm mua gạo, thực phẩm và các đồ dùng cho ba chị em Mũ.

Năm nay, Mũ học lớp 4A, em trai Hoàng Văn Dũng học lớp 2 và em bé Hoàng Văn Bình gần 3 tuổi đều được chăm sóc chu đáo. Còn người bố của các em được động viên, giúp đỡ cũng đã ít uống rượu, biết ở nhà chăm con. “Chúng tôi dành một khoản tiền xây cho chị em Mũ một phòng ở ngay ngôi trường đang xây để thuận tiện nuôi dạy các cháu đến khi trưởng thành” - cô Mỹ cho hay.

Cô Nông Thị Lới - Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Nà Ca xúc động: “Báo NTNN đã đổi đời cho chị em Mũ và tập thể giáo viên bằng việc trợ giúp xây trường”. Thấu hiểu nỗi khổ về trường lớp và nơi ăn ở của tập thể giáo viên Trường Tiểu học Nà Ca, Báo NTNN đã cùng Ban Giám hiệu nhà trường kêu gọi các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp ủng hộ xây dựng trường. Công trình xây dựng trường trị giá gần 4,6 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 10.2011, dự kiến khánh thành tháng 2.2012”. 

Đóng góp lớn để xây trường là Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam, Tổng Công ty Khí Việt Nam và Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Hà Nội (PVC-HN) thi công, theo Chương trình “An sinh xã hội” của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.