Ngày 18.11, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam đã tổ chức buổi trao đổi về hoạt động của Hội trong khóa VI nhiệm kỳ 2018 - 2021.
Đẩy mạnh hoạt động truyền thông
Ông Đặng Xuân Huy, Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội DNT Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2018 - 2021 đã được tổ chức thành công hồi tháng 8, với sự tham dự của trên 700 đại biểu chính thức, đại diện cho trên 10.000 hội viên trên cả nước. Đại hội đã hiệp thương bầu ông Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch Tập đoàn TCC giữ chức Chủ tịch Hội DNT Việt Nam khóa VI.
Ông Trần Anh Vương (đứng) - Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam cho biết, App doanh nhân trẻ hoàn thành và sẽ ra mắt vào đầu năm 2019, nhân dịp kỷ niệm 25 năm phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam.
Theo ông Huy, với tinh thần "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị", thời gian tới Hội sẽ tập trung vào các hoạt động trọng tâm như xây dựng Hội theo hướng tập trung và mở rộng phát triển tổ, mô hình CLB trực thuộc và cụm DNT.
Đặc biệt, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang phát triển với tốc độ cấp số nhân và có những tác động, thách thức đáng kể. Hội đang xây dựng app doanh nhân trẻ, với mục tiêu kết nối thông tin, chia sẻ kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, tạo môi trường giao thương cho các hội viên trao đổi thông tin về sản phẩm dịch vụ, liên kết cùng phát triển. Dự kiến tháng 12.2018, app doanh nhân trẻ hoàn thành và sẽ ra mắt vào đầu năm 2019, nhân dịp kỷ niệm 25 năm phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam.
Ông Trần Anh Vương, Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam cho biết, trong nhiệm kỳ này Hội xác định rõ phải đẩy mạnh công tác truyền thông. Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều hội và hiệp hội, CLB doanh nghiệp. Và cách đây 25 năm Hội thành lập lúc đó còn ít hội, hiệp hội… Nhưng hiện nay hội, hiệp hội nhiều thì có sự cạnh tranh nhau. Hội nào hoạt động tốt sẽ thu hút được nhiều doanh nhân tham gia, có tiếng vang cũng như giúp đỡ được cho nhiều doanh nghiệp.
“Hội DNT Việt Nam có thể tự hào nói hiện giờ chúng tôi là một trong những hội mạnh, có nhiều doanh nghiệp mạnh. Chúng tôi muốn duy trì phong độ ấy và truyền thông là một trong những vấn đề Hội hết sức chú trọng trong nhiệm kỳ này. Chúng tôi muốn phát huy sức mạnh truyền thông...”, ông Vương nói.
Ngoài ra, ông Đặng Xuân Huy cũng cho biết, tại Diễn đàn Doanh nhân trẻ Asean + Trung Quốc 2018 tổ chức tại Singapore (từ 12 - 14.11), Hiệp hội DNT Asean đã được thành lập. Phía Việt Nam, ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch hội cùng bà Phạm Thị Bích Huệ Phó Chủ tịch Hội, được bầu vào Ban điều hành Hiệp hội DNT Asean. Riêng bà Phạm Thị Bích Huệ được chọn cử là Chủ tịch Câu lạc bộ nữ DNT.
Hội nhập sâu vào công đồng doanh nghiệp thế giới
Chia sẻ ý nghĩa sự kiện này, bà Phạm Thị Bích Huệ cho biết, đây là một trong những cột mốc đánh dấu sự liên kết của DNT Việt Nam sâu trong cộng đồng doanh nhân Asean.
Khi Việt Nam tham gia vào, sẽ có sự chia sẻ thông tin về nhu cầu thị trường, kết nối... đồng thời cộng hưởng được tiếng nói cộng đồng DNT trong Asean lớn mạnh hơn. Họ cùng góp ý xây dựng chính sách, tạo nên môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng giữa các quốc gia Asean. Đặc biệt, thông qua Hiệp hội DNT Asean, 10.000 hội viên DNT Việt Nam có cơ hội đi vào thị trường tiềm năng trong Asean mà xưa nay vẫn bị rào cản.
Đây là kênh trực tiếp đi vào nhu cầu B2B của doanh nhân, không thông qua trung gian. Điển hình như Diễn đàn DNT Asean + Trung Quốc tổ chức ở Singapore vừa qua, các thành viên chia sẻ thông tin rất rõ ràng.
Phạm Thị Bích Huệ - Phó Chủ tịch Hội, Trưởng đoàn DNT Việt Nam tham gia Diễn đàn DNT Asean 2018 (nguồn Hội DNT VN).
"Ví dụ phía Việt Nam chia sẻ trực tiếp với Phó Chủ tịch Hội DNT Trung Quốc là muốn đưa nông sản Việt vào Trung Quốc bằng con đường chính ngạch. Hoặc giữa Việt Nam - Singapore thì Việt Nam quan tâm đến việc hỗ trợ khởi nghiệp… Do đó, Hiệp hội mang tính thực tế hơn từ những kinh nghiệm của các doanh nghiệp, doanh nhân đã áp dụng thành công chứ không phải thông tin cố vấn từ các chuyên gia", bà Huệ chia sẻ.
Làm thế nào để tránh tình trạng hàng Trung Quốc đội lốt xuất xứ?
Bà Huệ cũng thông tin, Việt Nam đang chuẩn bị để đăng cai tổ chức Diễn đàn DNT Asean + Trung Quốc vào năm 2020.
"Hội DNT Việt Nam đa số là doanh nghiệp nhỏ và vừa, chúng tôi cũng biết áp lực của cuộc chiến thương mại Mỹ -Trung. Hội cũng xác định cuộc chiến này vừa tạo cơ hội lẫn thách thức cho DNT. Về cơ hội, sự thoái lui đầu tư của doanh nghiệp từ Trung Quốc chuyển sang Việt Nam có thể là cơ hội nếu doanh nhân biết nắm bắt, đón nhận được. Thách thức là nếu doanh nghiệp không nắm bắt kịp xu thế này, có khả năng cạnh phải tranh trực tiếp với làn sóng hàng hóa Trung Quốc đổ bộ vào", bà Huệ nói.
Bà Huệ cho biết, Hội với đặc thù đa dạng doanh nghiệp hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau, hình thành các nhóm doanh nghiệp về logistics, doanh nghiệp nông nghiệp… đều chia sẻ thông tin và trên hết vẫn tuân thủ đúng pháp luật, tránh việc lách xuất xứ ảnh hưởng đến hình ảnh sản phẩm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ nói riêng và ra thế giới.
"Trung Quốc là thị trường lớn, đã là doanh nghiệp ai cũng nhắm đến nhưng chúng ta làm thế nào, biết chúng ta đang ngồi với ai để có những giải pháp phòng ngự cho hàng hóa của mình an toàn. Theo tôi, Trung Quốc là thị trường tiềm năng, doanh nghiệp phải tận dụng cơ hội và đi vào bằng chính ngạch chứ không phải tiểu ngạch", bà Huệ nói thêm.
Doanh thu 25 tỷ USD Là tổ chức xã hội nghề nghiệp tự nguyện của các DNT Việt Nam, qua 25 năm hình thành và phát triển, từ một câu lạc bộ DNT với 15 hội viên. Đến nay Hội DNT Việt Nam được thành lập tại 63/63 tỉnh thành phố, với 4 ngành kinh tế, trên 10.000 hội viên. Các doanh nghiệp của hội viên đang tạo việc làm cho hơn ba triệu lao động, tổng doanh thu hàng năm đạt trên 25 tỷ USD. |