Một chiếc 737 MAX do Boeing sản xuất.
Các nhà điều tra Indonesia hôm 28.11 dự kiến sẽ công bố bản báo cáo về thảm kịch máy bay JT610. Theo tài liệu mà Bloomberg tiếp cận trước khi Indonesia chính thức công bố, nguyên nhân tai nạn chưa được chỉ ra, nhưng đã hé lộ chi tiết những phút hỗn loạn cuối cùng trước khi máy bay đâm xuống biển.
Trên cả hai chuyến bay với chiếc Boeing 737 MAX 8, các phi công đều gặp vấn đề với hệ thống hiển thị thông tin cơ bản, như tốc độ và độ cao.
Phi công trên chuyến bay JT610 đâm xuống biển sau 11 phút cất cánh từ Jakarta, dường như không hiểu chuyện gì đang xảy ra, buộc phải liên hệ với đài kiểm soát không lưu, yêu cầu cung cấp tốc độ và độ cao máy bay.
“Họ nói máy bay đã gặp vấn đề về điều khiển bay”, báo cáo viết. Phát ngôn viên Lion Air không lên tiếng về những thông tin mới tiết lộ.
Các mảnh vỡ máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu JT610.
Theo báo cáo, hệ thống cảm biến cung cấp độ cao ở phần mũi máy bay đã gặp trục trặc từ chuyến bay trước đó, và cả chuyến bay JT610 định mệnh.
Phi công không nắm được độ cao phần mũi máy bay khi cất cánh, dẫn đến việc máy bay lấy độ cao không chính xác, bay lên quá nhanh trong khi tốc độ chưa đáp ứng tương xứng.
Kết quả máy bay rơi vào tình trạng mất đà. Hệ thống mới của máy bay Boeing 737 MAX 8 khi đó tự động điều khiển mũi máy bay chúc xuống, trong khi phi công nhiều lần cố gắng đưa mũi máy bay hướng lên.
Hai phi công trên chuyến bay JT610 sau đó phải đối mặt với hàng loạt thông báo lỗi hiển thị trong khoang lái. Ở chuyến bay trước, phi công tắt được hệ thống tự động chúi mũi xuống đất nên vẫn có thể cứu được máy bay.
Vì một số lý do, hai phi công trên chiếc JT610 không làm như trên. Hộp đen thứ hai chứa đoạn ghi âm buồng lái chưa được tìm thấy, nên các nhà điều tra chưa thể biết hai phi công nghĩ gì khi phản ứng với tình huống khẩn cấp.
Các nhà điều tra Indonesia cho đến nay mới tìm thấy một hộp đen máy bay.
Theo dữ liệu từ hộp đen, máy bay mang số hiệu chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air đã chúi mũi xuống hơn 20 lần trong vòng 11 phút.
Sau nhiều lần cố đưa máy bay trở lại trạng thái thăng bằng, phi công mất kiểm soát và chiếc máy bay bắt đầu lao xuống biển với tốc độ khoảng 724 km/giờ, khiến toàn bộ những người trên khoang thiệt mạng.
Hãng Boeing từ chối bình luận về báo cáo trên, nhấn mạnh rằng hãng đang tích cực hợp tác với các nhà điều tra Indonesia.
Các nhà điều tra Indonesia đang chờ thiết bị mới để nối lại cuộc tìm kiếm hộp đen thứ hai của máy bay. “Cuộc tìm kiếm hộp đen thứu hai sẽ được nối lại. Chúng tôi hi vọng có thể tiếp tục tìm kiếm ngay trong tuần này”, nhà điều tra Nurcahyo Utomo nói.
Quan chức Indonesia đã hé lộ phần nào những giây phút cuối cùng của máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu JT610 rơi xuống biển...