Dân Việt

Sau TNGT chết người trên QL1, Bộ GTVT yêu cầu xử lý người đứng đầu

Trần Kháng 13/12/2018 11:02 GMT+7
Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long phải chấn chỉnh hoặc thay thế ngay các nhà thầu bảo hành, sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường Quốc lộ (QL) 1, đoạn qua tỉnh Phú Yên. Đặc biệt, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu của các tổ chức và các cá nhân được phân công trực tiếp quản lý, điều hành dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban QLDA Thăng Long về việc khắc phục các vị trí hư hỏng mặt đường bê tông nhựa thuộc Dự án nâng cấp mở rộng QL1, đoạn từ Km1265-Km1353, tỉnh Phú Yên.

Theo Bộ GTVT, ngày 4.12, Bộ đã có văn bản phê bình nghiêm khắc Ban QLDA Thăng Long về việc không thực hiện đúng tiến độ theo yêu cầu, chưa tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật trong việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường quốc lộ 1, tỉnh Phú Yên. Tuy nhiên, các nhà thầu thi công, Ban quan lý dự án Thăng Long và các tổ chức, cá nhân liên quan chưa nghiêm túc thực hiện công tác sửa chữa, khắc phục, gây mất an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành GTVT, gây bức xúc trong dư luận và xã hội. 

img

Tình trạng mặt đường QL1 hư hỏng nghiêm trọng nhưng không được sửa chữa kịp thời.

Cũng theo Bộ GTVT, báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau những trận mưa lớn cuối tháng 11.2018, tuyến QL1, đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Yên bị hư hỏng nặng, nhất là đoạn qua huyện Tuy An và huyện Đông Hòa. Đặc biệt, vào ngày 10.12 tại Km1352+900 trên tuyến QL1 (bên phải tuyến) thuộc xã Hòa Sơn Đông huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 1 người. 

Trước sự việc trên, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát để xử lý, sửa chữa, khắc phục căn cơ các vị trí hư hỏng mặt đường bê tông nhựa trên toàn tuyến. 

img

Hiện trường vụ tai nạn khiến 1 người tử vong. (ảnh Lê Quý Đô)

Theo đó, Ban QLDA Thăng Long phải chấn chỉnh hoặc thay thế ngay các nhà thầu bảo hành, sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường trên những đoạn không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Đồng thời, tổ chức phân luồng giao thông, bố trí rào chắn, biển báo, đảm bảo ATGT khi thi công sửa chữa.

Ban QLDA Thăng Long phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ GTVT và trước pháp luật nếu việc xử lý, sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường bê tông nhựa không đảm bảo chất lượng, báo cáo tiến độ thực hiện với Bộ GTVT trước ngày 18.12.

Cùng đó, Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA Thăng Long tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan, đặc biệt là việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu của các tổ chức và các cá nhân được phân công trực tiếp quản lý, điều hành dự án.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam được giao trách nhiệm chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ III phối hợp với Ban QLDA Thăng Long tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm theo qui định của pháp luật đối với các nhà thầu, các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc sửa chữa khắc phục hư hỏng mặt đường.

Bộ GTVT cũng đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia tham mưu, có văn bản chỉ đạo Ban ATGT tỉnh Phú Yên chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân xảy ra TNGT làm chết một người nêu trên và có các giải pháp đảm bảo ATGT trên địa bàn; Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các đơn vị của Bộ GTVT thành lập đoàn kiểm tra công tác bảo đảm ATGT trên tuyến QL1 từ Đà Nẵng đến Ninh Thuận trong tháng 12.2018.

Sáng ngày 10.12, anh Nguyễn Quang Tánh (34 tuổi, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) đi xe máy trên QL1 theo hướng Bắc - Nam, khi đến địa phận thôn Phú Khê, xã Hòa Xuân Đông thì sập một hố sâu ngã xuống đường, tử vong tại chỗ. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Đông Hòa đã đến khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Được biết, tuyến QL1, đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên, mới đưa vào sử dụng 3 năm nay, đang trong thời gian bảo hành nhưng đã bị hư hỏng nặng. Nhiều đoạn mặt đường bong tróc, xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ voi”, mất an toàn giao thông. Sở GTVT tỉnh Phú Yên đã có nhiều lần gửi văn bản nhắc, chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Thăng Long, đơn vị quản lý là Cục quản lý đường bộ 3 đề nghị sửa chữa nhưng tiến độ rất chậm.