Dân Việt

QL1 qua Phú Yên hư hỏng: “Trảm” chỉ huy công trường, kiến nghị dừng nhiều nhà thầu

Trần Kháng 16/12/2018 08:42 GMT+7
Bên cạnh việc quyết định tạm thời đình chỉ trách nhiệm phụ trách điều hành trực tiếp tại hiện trường Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ (QL) 1, đoạn qua tỉnh Phú Yên, Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) cũng kiến nghị không cho nhiều nhà thầu thi công…

Ngày 15.12, Ban Quản lý dự án Thăng Long (PMU Thăng Long) cho biết đã quyết định tạm thời đình chỉ trách nhiệm phụ trách điều hành trực tiếp tại hiện trường dự án đối với ông Nguyễn Hoàng Khánh, Phó phòng Điều hành dự án 2, trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày 16-12, để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân.

Ngoài ra, PMU Thăng Long cho biết, nghiêm khắc phê bình đối với các ông Vũ Ngọc Dương - Phó Giám đốc, ông Nguyễn Minh Lương - Trưởng phòng Điều hành dự án 2, do chưa chỉ đạo quyết liệt việc khắc phục sửa chữa hư hỏng trên tuyến đường. Đồng thời, điều động ông Dương và ông Lương trực tiếp điều hành hiện trường dự án kể từ ngày 16.12 đến khi hoàn thành xong công tác khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên toàn dự án. 

Bên cạnh đó, PMU Thăng Long kiến nghị Bộ GTVT xem xét có thể không cho các nhà thầu, đơn vị thi công Dự án mở rộng QL 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên tham gia các dự án tiếp theo do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, do vi phạm hợp đồng đã ký trong công tác bảo hành công trình đặc biệt. Cụ thể: Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Trường Sơn 185, Công ty CP 475, Công ty CP ĐTPT hạ tầng giao thông 9, Công ty CP Đầu tư và phát triển Trường An, Tổng công ty CP Xây dựng 789. 

img

Nhiều vị trí ngập chìm trong nước, trên tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh Phú Yên xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường, ổ gà với khối lượng phát sinh. 

Theo PMU Thăng Long, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Phú Yên xảy ra các đợt mưa lớn kéo dài, đặc biệt đến này 15.12 vẫn còn mưa liên tục nên không thể triển khai khắc phục triệt để các hư hỏng, ổ gà. Đơn vị chỉ khắc phục tạm thời, phục vụ cho công tác đảm bảo giao thông nên vẫn thường xuyên bị bong bật.

Thông tin về công tác sửa chữa tạm, PMU Thăng Long cho biết, Ban QLDA đã tổ chức 4 mũi thường xuyên tuần tra, đảm bảo giao thông trên tuyến, khắc phục tạm các ổ gà trên tuyến bằng các vật liệu tạm như cấp phối đá dăm, đất đá, bê tông nhựa nguội để đảm bảo an toàn giao thông ngay khi có ổ gà xuất hiện.

Tiếp đó, để sửa chữa triệt để, PMU Thăng Long đã tổ chức 8 mũi thi công để triển khai sửa chữa triệt để các hư hỏng và ổ gà trên tuyến khi điều kiện thời tiết cho phép. Ban này khẳng định sẽ cơ bản hoàn thành vào ngày 20.12, riêng vị trí đèo Quán Cau sẽ hoàn thành vào ngày 25.12. 

img

Tăng cường hệ thống đảm bảo giao thông trên QL1 Phú Yên...

Trước đó, QL1 đoạn qua Phú Yên xuất hiện chi chít ổ gà gây cản trở giao thông. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trong đó có 1 vụ tai nạn khiến 1 người tử vong. Mặc dù các cơ quan chức năng đã chỉ đạo nhưng việc khắc phục hư hỏng trên tuyến vẫn không được triển khai đúng tiến độ.

"Đặc thù QL1 phương tiện lưu thông lớn, khi phát hiện ổ gà phải xử lý ngay, nhưng ở QL1 Phú Yên, Ban Quản lý, nhà thầu  “vô cảm” xử lý ổ gà không kịp thời, không đáp ứng yêu cầu, chỉ dẫn của Bộ, cơ quan chức năng về đảm bảo giao thông bước 1 và tiến hành xử lý triệt để", Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nói và đánh giá: QLDA QL1 Phú Yên còn tình trạng "trên bảo dưới không nghe"

Mới đây, Bộ GTVT yêu cầu PMU Thăng Long chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương trong việc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn; chỉ đạo nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát thống kê đầy đủ để xử lý, sửa chữa, khắc phục căn cơ các vị trí hư hỏng mặt đường…

Bộ GTVT cũng yêu cầu PMU Thăng Long tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân của Ban QLDA Thăng Long liên quan theo quy định của pháp luật, đặc biệt là việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu của các tổ chức và các cá nhân được phân công trực tiếp quản lý, điều hành Dự án.

PMU Thăng Long phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ GTVT và trước pháp luật nếu việc xử lý, sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường bê tông nhựa không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, tiến độ hoặc để xảy ra mất an toàn giao thông, an toàn lao động trong quá trình sửa chữa.