Theo ông Lê Hồng Thái – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn, từ khi bắt đầu về ‘tiếp quản’ Cảng Quy Nhơn, lãnh đạo doanh nghiệp luôn mong muốn giúp khách hàng về cảng được bình đẳng như khi về tại TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng hoặc Đà Nẵng.
“Lúc đấy, khách hàng phản ánh về Cảng Quy Nhơn với các thông tin như trang thiết bị không có, hạ tầng quá kém, tình thần phục vụ quan liêu, thời gian tàu hàng lớn phải chờ từ 7-10 ngày và mất trung bình 7 ngày để làm hàng. Đến bây giờ, thời gian tàu chờ gần như không còn nữa, việc làm hàng giảm xuống còn 3 ngày. Chúng tôi nghĩ rằng, nhiệm vụ quan trọng nhất mà cảng đã làm được là giúp các doanh nghiệp có chi phí hàng để cạnh tranh, tạo động lực phát triển kinh tế tỉnh Bình Định”, ông Thái nói.
Ông Lê Hồng Thái – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn. Ảnh: Dũ Tuấn
Ông Thái cho rằng, quá trình đầu tư phát triển Cảng Quy Nhơn không theo kiểu ồ ạt mà chia thành các giai đoạn phù hợp. Dự kiến, trong năm 2018 ước đạt số lượng hàng hóa qua cảng từ 8,2 - 8,3 triệu tấn, đây là cột mốc quan trọng và sẽ là niềm vui lớn lao của công ty.
“Tôi xin được tuyên dương những cố gắng của cán bộ, công nhân viên cùng với công ty vượt qua hoàn cảnh khó khăn để yên tâm làm việc, để khách hàng luôn giữ niềm tin với sự phát triển của cảng”, ông Thái chia sẻ.
Thời gian qua, Dân Việt đã nhiều lần phản ánh, dư luận rất bức xúc trước quá trình cổ phần hóa (từ tháng 9.2013 - 9.2015) đã đưa Cảng Quy Nhơn vốn là tài sản lớn của nhà nước trở thành tài sản của tư nhân với giá ‘bèo bọt’.
Sau cổ phần hóa, lãnh đạo tỉnh Bình Định liên tục ‘than phiền’ bởi gặp phải quá nhiều lúng túng, khó khăn trong câu chuyện quản lý và mong muốn Nhà nước sớm can thiệp để nắm cổ phần chi phối tại cảng.
Tấn hàng thứ 8.000.000 thông qua Cảng Quy Nhơn trong năm nay. Ảnh: Dũ Tuấn
Tháng 9.2018, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra, chỉ rõ nhiều vi phạm, khuyết điểm của nhiều cá nhân, tổ chức trong quá trình cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại Cảng Quy Nhơn.
Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì chỉ đạo, thực hiện việc thu hồi 75,01% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn về sở hữu Nhà nước vì Bộ GTVT đã cho phép Vinalines chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp trái thẩm quyền, vi phạm quy định của pháp luật.