Cụ thể, bộ GTVT yêu cầu tổng cục Đường bộ Việt Nam, các ban QLDA, sở GTVT, các nhà đầu tư BOT trên QL1 chỉ đạo các nhà thầu thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời trách nhiệm bảo hành, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, phát hiện xử lý kịp thời các phát sinh hư hỏng.
Lập danh sách nhà thầu chây ì sửa chữa QL1.
Trong quá trình khai thác đối với khu vực có thời tiết bất lợi, cần phải khẩn trương thực hiện dặm vá ổ gà, bảo đảm giao thông bước 1, khi điều kiện thuận lợi sửa chữa, khắc phục triệt để bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông.
Ngoài ra, phải bố trí đầy đủ các hệ thống báo hiệu giao thông, hướng dẫn điều khiển giao thông thông suốt và an toàn trong quá trình sửa chữa đường.
Lãnh đạo bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA, nhà đầu tư phối hợp với địa phương và đơn vị trực tiếp quản lý đường bộ, trực tiếp ký hợp đồng với đơn vị sửa chữa đường bộ tại địa phương để kịp thời khắc phục, kinh phí sửa chữa lấy từ nguồn kinh phí bảo hành công trình.
Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà đầu tư tổng hợp kịp thời danh sách những nhà thầu vi phạm hợp đồng, chậm trễ chây ì, không hoàn thành trách nhiệm bảo hành công trình, báo cáo bộ GTVT xử lý theo quy định.
Đặc biệt, đánh giá theo luật Đấu thầu về lịch sử không hoàn thành hợp đồng đối với dự án do bộ GTVT quản lý khi tham dự dự án tiếp theo. Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương chỉ đạo các bục quản lý đường bộ kiểm tra, rà soát khắc phục kịp thời trong công tác duy tu, bảo trì, khơi thông cống, rãnh, cửa xả, hố ga thoát nước, lề đường….trước ngày 25/12/2018.
Đối với các dự án đang triển khai, tổng cục Đường bộ phối hợp với các chủ đầu tư, ban QLDA, nhà đầu tư kiểm tra kịp thời xử lý trác nhiệm sửa chữa, khắc phục hậu quả bão lũ, đảm bảo giao thông bước 1 của các nhà thầu thi công theo nghĩa vụ bảo hành công trình...