Các máy bay của VietJet Air liên tục gặp sự cố trong thời gian gần đây.
Theo thông tin trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa ký ban hành chỉ thị về việc đảm bảo an ninh, an toàn khai thác hàng không.
Trong chỉ thị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhắc lại rằng, chỉ trong một thời gian ngắn (quý IV năm 2018), hãng hàng không VietJet Air đã có 7 sự cố khai thác máy bay, trong đó có 5 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật máy bay và 2 sự cố do yếu tố chủ quan của nhân viên hàng không. Đặc biệt, chỉ riêng trong tháng 12 đã xảy ra 2 sự cố nghiêm trọng đối với các chuyến bay của VietJet Air, bao gồm: Chuyến bay VJ356 (ngày 29/11/2018) và VJ689 (ngày 25/12/2018).
Cụ thể, với chuyến bay VJ356, trong quá trình tiếp đất hạ cánh xuống Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, hai bánh càng mũi của máy bay đã bị rơi ra; còn với chuyến bay VJ689, máy bay đã hạ cánh xuống đường cất hạ cánh chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, sau khi phải quay lại hạ cánh do gặp hỏng hóc kỹ thuật.
Qua các sự vụ này, Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá, tình trạng để xảy ra liên tiếp các sự cố hàng không của các hãng hàng không Việt Nam nói chung và của hãng hàng không VietJet Air nói riêng đã làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hàng không, tâm lý của hành khách tham gia bằng đường hàng không. Do đó, Bộ GTVT nghiêm khắc cảnh cáo hãng hàng không VietJet đã để xảy ra các vụ việc uy hiếp an toàn bay trong thời gian vừa qua.
Để khắc phục tình trạng trên và đảm bảo an toàn, an ninh hàng không và duy trì hoạt động vận tải hàng không, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Kỷ Hợi năm 2019, Bộ trưởng Bộ GTVT tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo và nghiêm túc triển khai chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GTVT về phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm an ninh an toàn, chất lượng dịch vụ trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Kỷ Hợi năm 2019.
Chuyến bay VJ356 của VietJet Air đã gặp sự cố trong quá trình tiếp đất.
Cụ thể là tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn, an ninh hàng không đối với việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động khai thác máy bay của hãng hàng không VietJet Air (đặc biệt kiểm tra về bằng cấp, chứng chỉ của Tổ bay, nhân viên kỹ thuật phục vụ các chuyến bay, thời gian làm việc); đánh giá lại toàn bộ yếu tố khai thác quản lý, đảm bảo kỹ thuật đối hãng hàng không VietJet Air.
Chỉ thị của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam áp dụng quy chế giám sát đặc biệt đối với hãng hàng không VietJet Air, đặc biệt là ở các cảng hàng không, sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và Cam Ranh; khẩn trương hoàn thành kết luận điều tra nguyên nhân xảy ra các sự cố nghiêm trọng uy hiếp an toàn bay trong thời gian qua; nghiên cứu việc cấp “slot” cho các chuyến bay nhằm đảm bảo thời gian dãn cách của các chuyến bay, tăng chuyến bay vào khung giờ thấp điểm, giảm chuyến bay vào khung giờ cao điểm; xem xét thời gian quay vòng chuyến bay hợp lý (bố trí thời gian để đảm bảo kiểm tra an toàn bay, vệ sinh máy bay và các thủ tục cần thiết khác cho chuyến bay); tạm thời chưa cấp phép khai thác tăng chuyến đối với hãng hàng không VietJet Air cho đến khi có kết quả điều tra nguyên nhân xảy ra sự cố chuyến bay VJ689 ngày 25/12/2018, trường hợp đặc biệt thì gửi văn bản báo cáo Bộ GTVT xem xét, giải quyết.
“Bộ GTVT yêu cầu VietJet Air nghiêm túc thực hiện các quy định, quy trình về an toàn khai thác tàu bay; lập kế hoạch bảo dưỡng và nguồn nhân lực bảo dưỡng phù hợp với yêu cầu khai thác; rút kinh nghiệm sâu sắc nguyên nhân gây ra các sự cố, khẩn trương đề ra các biện pháp khắc phục một cách tổng thể, toàn diện và cơ bản nhằm đảm bảo mục tiêu an toàn chuyến bay là trên hết, không vì mục đích lợi nhuận làm ảnh hưởng đến an toàn, an ninh và chất lượng phục vụ chuyến bay; xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân liên quan dẫn đến sự cố nghiêm trọng; điều chỉnh người chịu trách nhiệm khai thác tàu bay của hãng”, Bộ GTVT yêu cầu.
Các đoàn kiểm tra sẽ tập trung kiểm tra máy bay tại sân, kiểm tra trên chuyến bay đối với hãng hàng không Vietjet sau hàng...