Khoảng 10h30 ngày 7/1, nhiều tài xế lưu thông trên Quốc lộ 1 (đoạn qua trạm thu phí BOT An Sương – An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM) đã tập trung phản đối vì cho rằng trạm thu phí này thu lố nhiều tháng và cho biết không sử dụng dịch vụ nhưng vẫn bị thu phí.
Tài xế phản đối BOT An Sương – An Lạc vì cho rằng không sử dụng dịch vụ, không lưu thông trên các cầu vượt nhưng vẫn bị thu phí
Các tài xế cho rằng hợp đồng giữa Bộ GTVT với Công ty Cổ phần đầu tư phát triển IDICO cho thấy thời gian thu phí của trạm BOT An Sương – An Lạc từ tháng 4/2004 và kéo dài 145 tháng và đến nay thời hạn thu phí đã hết rất lâu.
Ngoài ra, theo các tài xế, đại diện IDICO giải thích là giai đoạn 1 đã thu phí hoàn thành còn hiện tại là đang thu phí giai đoạn 2 khi chủ đầu tư xây dựng các cầu vượt trên Quốc lộ 1. Tuy nhiên, tài xế cho rằng họ không sử dụng dịch vụ nên không thể thu phí được.
“Chúng tôi đâu có lưu thông trên các cầu vượt của đơn vị này đầu tư đâu mà sao lại thu phí”, một tài xế phản ứng.
Sự việc khiến giao thông trên Quốc lộ 1 hướng từ An Lạc về An Sương ùn tắc kéo dài. Hàng ngàn phương tiện xếp hàng hơn 1km từ khu vực trạm thu phí đến nút giao Quốc lộ 1 – Hương lộ 2 (quận Bình Tân).
Ông Nguyễn Hồng Ninh Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO cho biết trước tình hình kẹt xe đơn vị đã xả trạm nhưng các tài xế phản đối vẫn không di chuyển khiến giao thông ùn ứ nghiêm trọng.
Ngàn người dân và phương tiện “chôn chân” tại BOT An Sương – An Lạc
Đến gần 14h cùng ngày, các tài xế phản đối việc thu phí BOT An Sương – An Lạc đã điều khiển phương tiện rời đi. Tuy nhiên, giao thông vẫn còn ùn tắc.
Hồi cuối năm 2018, nhiều tài xế cũng phản đối việc BOT An Sương – An Lạc thu phí quá thời hạn và đơn vị đầu tư phải liên tục xả trạm để tránh ùn xe.
Tại cuộc họp báo vào ngày 4/12/2018, ông Ninh cho rằng tài xế dừng ô tô phản đối thu phí quá thời hạn là sự hiểu nhầm, theo hợp đồng thu phí giai đoạn 1 (nâng cấp 12 km Quốc lộ 1) đến 1/1/2017 thì ngưng. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung thêm 4 hạng mục thu phí là 2 nhánh cầu vượt Tỉnh lộ 10 - Quốc lộ 1; cầu vượt Hương lộ 2 - Quốc lộ 1; cầu vượt Lê Trọng Tấn - Quốc lộ 1.
“Kinh phí nâng cấp đoạn đường 12 km Quốc lộ 1 và 4 cây cầu trên gần 2.500 tỷ đồng. Thời gian thu phí được tiếp tục thực hiện từ 2/1/2017 đến 31/1/2033, theo quy định của Nhà nước”, ông Ninh nói.
Cho rằng trạm thu phí BOT An Sương – An Lạc thu lố 31 tháng, nhiều tài xế đã tập trung phản đối.