Dân Việt

Obama bổ nhiệm Chánh văn phòng Nhà Trắng

10/01/2012 12:17 GMT+7
Dân Việt - Hôm qua, 9.1, Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo, Chánh văn phòng Nhà Trắng William Daley sẽ từ chức và nhường lại chiếc ghế này cho ông Jacob Lew, hiện là Giám đốc Ngân sách Nhà Trắng.

Phát biểu trước giới truyền thông, Tổng thống Obama cho biết, ông Daley từ chức để dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, người thân.

img
Tổng thống Mỹ Barack Obama và ông William Daley. Ảnh: France24

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, xuất hiện nhiều thông tin rằng, từ khi được bổ nhiệm hồi năm ngoái, ông Daley không bắt nhịp được với guồng hoạt động trong bộ máy chính quyền Barack Obama.

Từng là doanh nhân và là Bộ trưởng Thương mại dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton, ông Daley được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Nhà Trắng hồi tháng Một năm ngoái, thay thế người tiền nhiệm Rahm Emanuel, nay là thị trưởng Chicago.

Ông Daley được Tổng thống Obama kỳ vọng sẽ đưa ra những giải pháp nhằm cải thiện mối quan hệ giữa chính phủ với cộng đồng thương mại, kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho biết, ông Daley bị lạc lõng trong nhóm chính trị của Tổng thống.

Dù vậy, hôm 9.1, ông chủ Nhà Trắng vẫn lên tiếng ca ngợi những đóng góp và “công việc xuất sắc” của ông Daley.

Bên cạnh đó, ông Obama cũng tuyên bố, Giám đốc Ngân sách Nhà Trắng Jacob Lew là “sự lựa chọn rõ ràng” để thay thế vị trí ông Daley.