Quốc lộ 5 có 3 làn xe hỗn hợp, hai làn ngoài cùng dành cho ôtô 5-9 chỗ, làn giữa cho xe khách, xe tải chạy với tốc độ tối đa 80 km/h, khu vực đông dân cư tốc độ tối đa 50 km/h. Làn trong cùng dành cho xe máy và xe thô sơ.
Hiện trường vụ tai nạn khiến 8 người chết ở Hải Dương ngày 21.1. Ảnh: Dân Việt
Tai nạn thảm khốc xảy ra khi đoàn người viếng nghĩa trang về, đi bộ trên đường quốc lộ. Nhìn lối lên xuống cầu vượt như trong ảnh trên Dân Việt, tôi thấy rằng các nạn nhân chỉ có một lựa chọn là đi bộ trên đường quốc lộ.
Các nạn nhân đi bộ dưới lòng đường- phần dành cho xe máy, xe thô sơ. Xe tải chạy làn ngay sát làn xe máy nên chỉ cần lái xe lơ đãng bẻ lái chút xíu là gây tai nạn. Có khi, tài xế còn đổ lỗi cho nạn nhân tại sao đi dưới lòng đường.
Nhà quản lý làm hạ tầng có lẽ đã quên mất không nghĩ đến việc người dân sau này sử dụng như thế nào.
Nếu phần đường đi bộ của người dân có hàng rào bảo vệ, có lẽ 8 sinh mạng đã không ra đi vào chiều 21.8, 8 gia đình vẫn còn người thân đón Tết nguyên đán sắp đến.
* Tại buổi thị sát hiện trường vụ tai nạn khiến 8 người chết xảy ra chiều 21.1 trên quốc lộ 5, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhận định: “Tổng cục Đường bộ phải xác định điểm tai nạn là điểm đen về an toàn giao thông. Điểm đen này liên quan đến cầu vượt đường bộ. Chúng ta làm cầu vượt nhưng lối lên xuống lại chung với làn xe thô sơ như vậy là hết sức nguy hiểm. Quốc lộ 5 và nhiều quốc lộ có khu công nghiệp hai bên đường thường có cầu cho người đi bộ qua đường. Do đó, Tổng cục Đường bộ cần kiểm tra ngay để chấn chỉnh, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân".